Vì sao trẻ em Nhật không thích nhà vệ sinh ngồi xổm kiểu Nhật?

1/3 nam sinh và gần 1/5 nữ sinh tiểu học không thể sử dụng nhà vệ sinh ngồi xổm kiểu Nhật thường thấy ở các trường học. Đây là kết quả thu được từ một cuộc khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận Japan Toilet Labo cho thấy. Nó cũng tiết lộ mối tương quan giữa việc nhịn ị ở trường và chứng táo bón ở trẻ em.

nhà vệ sinh kiểu Nhật

11 từ chỉ “nhà vệ sinh” trong tiếng Nhật và 6 cách nói lịch sự ai cũng nên biết

Cuộc khảo sát có đối tượng là học sinh lớp 1 đến lớp 6 và cha mẹ của các em trên khắp Nhật Bản, được thực hiện trực tuyến vào ngày 9 và 10 tháng 11 và đã nhận được phản hồi từ 1.000 gia đình.

Kết quả cho thấy, có 26,7% trẻ em cho biết không thể sử dụng nhà vệ sinh kiểu Nhật. Theo giới tính, có 33,4% em trai và 18,9% em gái cho biết không sử dụng được. Tỷ lệ nam và nữ trả lời “có thể sử dụng nhà vệ sinh kiểu Nhật mặc dù không thoải mái” lần lượt là 47,1% và 55,3%, cho thấy ngay cả trẻ em có thể sử dụng nhà vệ sinh kiểu Nhật cũng thường không thích. Tỷ lệ những trẻ em cho biết sử dụng chúng “không khó chịu” chỉ là 19,5% đối với nam và 25,8% đối với nữ.

Hơn nữa, cuộc khảo sát cho thấy 9,9% trẻ em bị táo bón và 10,2% trẻ có thể bị táo bón – tổng cộng hơn 20% của nhóm khảo sát.

nhà vệ sinh kiểu Nhật

Đối với câu hỏi về lý do không sử dụng nhà vệ sinh ngồi xổm, câu trả lời phổ biến nhất của trẻ là “Con không muốn bạn của con biết” với tỷ lệ 26,5%. Tiếp theo là “Con cảm thấy không thoải mái” ở mức 22,2%, “Con không thể đi xong trong thời gian ra chơi” ở mức 22% và “Bạn bè trêu con” ở mức 15%, “nhà vệ sinh bẩn” ở mức 12,9%. , “nhà vệ sinh có mùi” ở mức 10,5% và “nhà vệ sinh khó sử dụng” ở mức 9,1%.

Ông Atsushi Kato, 50 tuổi, chủ tịch của Japan Toilet Labo, chỉ ra: “Người lớn cần nghĩ ra cách để ngăn trẻ em nhịn đi đại tiện.” Đề cập đến những câu trả lời khảo sát phổ biến như “không muốn bạn bè biết” và “cảm thấy không thoải mái”, ông nói, “Ngay từ đầu, môi trường nhà vệ sinh của trường học có vấn đề.”

Theo Kato, hầu hết học sinh tiểu học ngày nay sử dụng nhà vệ sinh kiểu phương Tây ở nhà. Một cuộc khảo sát vào tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ cho thấy chỉ 57% nhà vệ sinh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc là kiểu phương Tây – tăng 13,7% so với cuộc khảo sát năm 2016 nhưng hiện tại vẫn có  trên 40% nhà vệ sinh ở trường học là kiểu Nhật.

nhà vệ sinh

Ông Kato giải thích “Sự khác biệt giữa nhà vệ sinh ở nhà và ở trường có thể gây ra căng thẳng cho trẻ em”.

Các trường học nhận thức được rằng việc tăng số lượng nhà vệ sinh kiểu phương Tây là điều cần thiết. Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Bộ Giáo dục Nhật Bản, khoảng 90% tất cả các trường học ở Nhật Bản dự định lắp đặt nhiều nhà vệ sinh kiểu phương Tây hơn kiểu Nhật Bản. Bộ cũng đang thúc đẩy việc sử dụng nhà vệ sinh kiểu phương Tây bằng cách cung cấp tới 70 triệu yên trong 1 năm cho công việc xây dựng thay thế nhà vệ sinh.

Lý do người Nhật không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る