Tại sao Starbucks lại được yêu thích ở Nhật Bản?

Starbucks rất được yêu thích ở Nhật Bản. Trong vài thập kỷ ngắn ngủi kể từ khi chuỗi cà phê toàn cầu ra mắt cơ sở đầu tiên ở Ginza, Nhật Bản vào năm 1996, Starbucks đã phát triển với hơn 1.600 cửa hàng nằm rải rác trên các con phố trong thành phố, các vùng nông thôn, các điểm dừng chân và nhiều địa điểm khác. Trên thực tế, Nhật Bản là địa điểm quốc tế đầu tiên của Starbuck kể từ khi thành lập vào năm 1971 dọc theo Pike Place, Seattle, Hoa Kỳ. Điều này khiến mối quan hệ giữa Starbucks và Nhật Bản có phần độc đáo và đặc biệt hơn.

Mặc dù những con số không nói lên tất cả, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của Starbucks tại Nhật Bản đã giải thích rất nhiều điều.

Vậy điều gì ở Starbucks lại hấp dẫn người Nhật đến vậy?

 

Starbucks là cửa hàng cà phê đầu tiên thuộc loại này ở Nhật Bản

Khi Starbucks mở tại Nhật Bản, đây là quán cà phê đầu tiên thuộc loại này ở nước này. Ngày nay, thật dễ dàng chấp nhận một số khía cạnh nhất định của Starbucks: yêu cầu đồ uống có thể tùy chỉnh, kích cỡ đồ uống khác nhau, các lựa chọn sữa khác nhau, đồ uống đặc biệt ngoài cà phê pha thông thường, v.v. Nhưng khi Starbucks ra mắt tại Nhật Bản, những điều này hoàn toàn mới lạ.

Kissaten ngự trị trong những ngày trước và sau Thế chiến thứ hai. Đó là: những quán cà phê nhỏ và đơn giản với nội thất bằng gỗ cổ kính và thực đơn được sắp xếp hợp lý, chủ yếu bao gồm cà phê đen cơ bản. Về cơ bản, kissaten giống như những quán trà nhưng dành cho cà phê. Những tổ chức thời Showa này từng bão hòa Tokyo, và dần dần bị loại bỏ khi các cửa hàng cà phê “làn sóng thứ hai” lan rộng ra thị trường toàn cầu: các chuỗi như Starbucks, Tully’s, Costa (ở Anh) và Dunkin’ Donuts (ở Mỹ).

Điều gì làm cho cà phê Nhật Bản trở nên đặc biệt?

Starbucks là một chuỗi công ty lớn nhờ cách trang trí thông minh và xây dựng thương hiệu hình ảnh mang lại cảm giác giống như một quán cà phê quê hương. Các sản phẩm đều nhất quán ở các địa điểm, giống như bất kỳ cơ sở kinh doanh chuỗi nào và chất lượng nói chung ở mức cao hơn so với Kissaten địa phương. Starbucks lấy hạt cà phê từ khắp nơi trên thế giới, yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn, đồng thời dán nhãn hạt cà phê và bia theo khu vực (Verona, Guatemala, Columbia Ethiopia), điều này giúp họ thu hút những người đam mê cà phê cũng như những người uống cà phê hàng ngày.

Starbucks cũng hoàn toàn cấm hút thuốc ngay từ đầu, điều này chứng tỏ sự tương phản tuyệt vời với bầu không khí ẩm mốc, đầy khói của Kissaten, thứ mà thậm chí cho đến ngày nay vẫn gắn liền với những người lớn tuổi và lối sống cũ hơn. Ngược lại, Starbucks mới hơn, sành điệu hơn và lại đến từ Mỹ. Những cái tên khác của Mỹ, chẳng hạn như McDonald’s, đã thâm nhập vào Nhật Bản và đại diện cho phong trào xã hội hướng tới tương lai.

Sự thật là, Starbucks luôn là một công ty tiến bộ, toàn diện và Nhật Bản đã chú ý đến điều này. Vào tháng 7 năm 2020, Starbucks đã khai trương cửa hàng dành cho người khiếm thính thứ năm trên thế giới tại Kunitachi, Tokyo.

 

Starbucks là nơi dành cho mọi người

Đi dạo nhanh qua Starbucks ở Nhật Bản, bạn sẽ thấy mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội: các cặp đôi đang hẹn hò, đồng nghiệp với máy tính xách tay thảo luận về các giao dịch kinh doanh, những người làm việc từ xa ngồi hàng giờ, khách du lịch nhìn chằm chằm vào người dân địa phương và kiểm tra đường đi trên điện thoại, mọi người dừng lại trong 10 phút để kết nối wi-fi trên đường đến ga xe lửa, học sinh với những giấy bút xung quanh bên cạnh cốc cà phê frappuccino.

Tính phổ biến này cũng được phản ánh qua mức giá của Starbucks, điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của họ. Công chúng Nhật Bản có xu hướng cảnh giác với những thứ quá rẻ nhưng cũng muốn có giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra. Giá của Starbucks đạt điểm cân bằng giữa hai mức giá này: giá cả phải chăng cho những người có ngân sách tiết kiệm (đồ uống đặc biệt của họ thực sự có thể rẻ hơn một chút so với các quốc gia khác) và chi phí không quá thấp đối với những người muốn thứ gì đó mang lại cảm giác sang trọng một chút.

Đối với khách du lịch, Starbucks là nơi lý tưởng vì không cần phải thông thạo tiếng Nhật mới có thể gọi món và đó là một khung cảnh quen thuộc ở quê nhà. Các loại đồ uống trong menu về cơ bản là giống nhau, vì vậy, khách du lịch chỉ cần nói, ví dụ: “triple grande hot soya latte” và nhân viên sẽ hiểu. Ngoài ra, bảng hướng dẫn đồ uống bằng tiếng Anh cũng như tiếng Nhật và một số nhân viên tại các khu vực nổi tiếng như Shinjuku ở Tokyo được cử lên tàu để tương tác với những khách hàng không nói tiếng Nhật. Khách du lịch cũng sẽ rất vui khi biết rằng các yêu cầu tại Starbucks cũng có thể tùy chỉnh như ở nhà, điều này trái ngược hoàn toàn với nhiều nhà hàng hoặc quán cà phê khác ở Nhật Bản, vốn có xu hướng từ chối thay đổi các món trong menu của họ. Chỉ cần lưu ý rằng bạn có thể gặp phải một số vấn đề dịch thuật khi tiếp tục chuyển sang các yêu cầu phức tạp hơn.

Mặc dù Starbucks có menu tiêu chuẩn giống nhau ở tất cả các cửa hàng (americano, latte, cappuccino), nhưng tất nhiên vẫn có những món tùy chỉnh khiến menu được thiết kế riêng cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Một số loại đồ uống này, chẳng hạn như “matcha latte” cũng đã phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng độc quyền, chỉ có ở Nhật Bản đều gắn liền với các mùa trong năm và phản ánh ngày lễ (ví dụ: mùa hoa anh đào vào mùa xuân, đồ uống ngọt màu hồng, ít cà phê espresso) hoặc thực phẩm (ví dụ: cà phê sữa hạt dẻ vào mùa thu đậm đà hơn và hơi ngọt). Nhìn chung, Nhật Bản rất chú trọng đến các mặt hàng theo mùa, vì vậy những mặt hàng này thường được săn đón và quảng cáo rất nhiều.

Công ty đồ uống ở Nhật Bản nào được yêu thích nhất?

Ngoài ra còn có một số đặc điểm riêng của Starbucks ở Nhật Bản phản ánh văn hóa Nhật Bản. Ví dụ, việc xếp hàng không chỉ quan trọng khi gọi đồ uống mà còn quan trọng khi nhận đồ uống. Không phải tụ tập thành một đám đông khổng lồ ở quầy đồ uống để chờ gọi tên. Nhân viên sẽ gọi liên tiếp từng đồ uống, vì vậy hãy giữ sẵn biên lai đề phòng trường hợp yêu cầu đồ uống của bạn có vấn đề nào đó.

 

Starbucks độc đáo và đẹp nhất ở Nhật Bản là gì?

Tuy nhiên, trải nghiệm của Starbucks ở Nhật Bản không chỉ giới hạn ở cà phê. Có một số địa điểm độc đáo và thú vị như Chi nhánh Ninenzaka Yasaka Chaya ở Kyoto – một ngôi nhà phố đã được chuyển đổi 100 năm tuổi, hoặc chi nhánh Kitano Ijinkan ở Kobe – một cơ sở kinh doanh theo phong cách phương Tây trông giống như một tòa nhà kéo thẳng từ trung tâm thành phố Boston. Hoặc là, hãy ghé thăm Kawagoe Kanetsuki Doribranch ở Saitama, nơi đây có mặt tiền cửa hàng mở và mang tính thẩm mỹ thời Edo.

Ngoài ra còn có các địa điểm Starbucks Roastery cực kỳ cao cấp trên khắp Nhật Bản với các món trong menu vô cùng độc đáo, giá cả cao hơn. Ví dụ, Roastery ở Nakameguro ở Tokyo giống một công viên giải trí dựa trên cà phê hơn là một quán cà phê đơn giản với nội thất được trang trí bằng đồng, giống phong cách steampunk cùng các mặt hàng sưu tầm độc đáo của Thương hiệu Roastery.

Có thể không cần phải nói, nhưng những loại địa điểm này mang lại nhiều biến thể không chỉ cho trải nghiệm Starbucks ở Nhật Bản mà cả trải nghiệm uống cà phê nói chung. Điều này đúng với những người dân địa phương muốn “đi trốn” trong một giờ hoặc đối với những du khách muốn tận dụng sự độc đáo trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Starbucks. Nếu bạn mạo hiểm đến bất kỳ địa điểm độc đáo nào trong số này, hãy chuẩn bị sẵn sàng để xếp hàng chờ bên ngoài ngay cả trước khi bạn đến quầy. Tuy nhiên, cho dù bạn có bao nhiêu thời gian, nó có thể hoàn toàn xứng đáng với sự chờ đợi.

 

Trải nghiệm lại sự quen thuộc tại quán Starbucks ở Nhật Bản

Đến thăm Starbucks ở Nhật Bản là cách trải nghiệm lại một địa điểm quen thuộc qua con mắt người Nhật. Hơn nữa, đó là một cách để hiểu rõ hơn về cách Nhật Bản nhìn nhận bản thân, sở thích và điều không thích của mình cũng như cách Nhật Bản nhìn nhận phần còn lại của thế giới.

Lần tới khi bạn đến thăm Nhật Bản, hãy tìm một quán Starbucks dọc theo tuyến đường của bạn và ghé vào, chú ý đến chi tiết, lưu ý những gì giống, những gì khác và lấy đồ uống yêu thích của bạn ở nước ngoài. Hoặc, chỉ cần xem menu theo mùa và chọn những món Nhật Bản độc đáo nhé!

Thành công của Starbucks tại Nhật Bản có thể nhờ vào quan hệ đối tác chiến lược địa phương, sự hiểu biết về thị trường, nội địa hóa các sản phẩm và dịch vụ cũng như việc sử dụng thông minh các nền tảng kỹ thuật số như LINE.

Cùng chia sẻ với LocoBee trải nghiệm Starbucks của bạn ở Nhật nhé!

Chúc bạn có một tháng cuối năm nhiều niềm vui!

Tại sao đồ uống không cồn được yêu thích tại Nhật?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る