Nữ thực tập sinh người Việt bỏ rơi xác bé trai sinh non tại Fukuoka

Lại một vụ án đau lòng liên quan đến thực tập sinh người Việt. Tại Fukuoka, một nữ thực tập sinh kỹ năng người Việt bị cáo buộc là đã bỏ rơi đứa con chết non của mình.

 

Thực tập sinh người Việt bỏ rơi xác thai nhi tại Fukuoka

Một nữ thực tập sinh kỹ năng người Việt khoảng 20 tuổi đến từ thành phố Fukuoka đã bị bắt vào ngày 6/2 vì tình nghi vứt xác một em bé sinh non vào thùng rác trong nhà. Căn hộ nơi xảy ra hiện trường là phòng của bạn trai cô gái. Người ta phỏng đoán rằng cô gái này đã không nói với những người xung quanh rằng mình mang thai.

Nguyễn Thị Nguyệt (?), 20 tuổi là thực tập sinh kỹ năng người Việt ở Naka, phường Hakata, thành phố Fukuoka. Nguyệt đã bị bắt ngày 6/2 vì tình nghi bỏ xác chết trái pháp luật. Sau khi hạ sinh một bé trai chết lưu vào ngày 2/2, cô gái này đã cho thi thể vào túi nilon rồi cho vào thùng rác trong phòng bạn trai. Nguyệt đã thừa nhận các cáo buộc.

Theo điều tra, sáng ngày xảy ra vụ việc, Nguyệt đến công ty sản xuất cơm hộp nơi cô ấy đang thực tập, có làm việc nhưng đã về sớm. Sau đó, khoảng hơn 10h30 sáng, cô sinh ra một đứa trẻ chết lưu trong phòng bạn trai rồi vứt xác vào thùng rác. Bạn trai Nguyệt khai với cảnh sát rằng anh ta không có ở nhà vào thời điểm đó. Cảnh sát tin rằng cô ấy đã ở một mình suốt thời gian từ khi đứa bé chết trong bụng mẹ cho đến khi vứt xác. Sau đó, cô nói rằng cảm thấy không khỏe và cùng bạn trai đến bệnh viện ở thành phố Kasuga, tỉnh Fukuoka để khám.

Sự việc được cảnh sát phát hiện vào khoảng 23h, khi Nguyệt khai với bệnh viện rằng cô sinh con tại nhà. Kết quả khám nghiệm tử thi em bé cho thấy Nguyệt đã mang thai ít nhất 8 tháng nhưng có vẻ như cô chưa nói với bất kỳ ai, kể cả bạn trai rằng mình có thai.

Tại sao Nguyệt không nói với ai xung quanh rằng cô đang mang thai? Cảnh sát đang điều tra động cơ dẫn đến vụ việc. Nguyệt khai rằng, cô ấy hành động như vậy vì nghĩ: “Tôi sợ nếu mọi người biết mình có thai, tôi sẽ phải trở về Việt Nam.”

Thực tập sinh Việt 19 tuổi bỏ xác con được đưa ra tòa ở Hiroshima

 

Các vụ việc thực tập sinh kỹ năng bỏ rơi trẻ sơ sinh đã từng xảy ra trước đây

em bé

Chẳng hạn như sự việc xảy ra ở tỉnh Kumamoto. Một thực tập sinh kỹ thuật người Việt bị buộc tội bỏ rơi xác của 2 em bé song sinh chết non vào năm 2020 tại nhà riêng. Cả 2 phiên tòa đầu tiên và thứ 2 đều đưa ra phán quyết có tội, nhưng vào tháng 3 năm ngoái, tòa án tối cao đã đảo ngược vụ án và tuyên trắng án cho cô ấy bởi cách bọc và đặt thi thể của người mẹ không thể hiện việc bỏ rơi con mình.

Vụ việc nữ thực tập sinh người Việt bị bắt vì tội vứt bỏ thi thể bất hợp pháp tại Kumamoto

Trên thực tế, khi người phụ nữ này bị bắt, cô ấy đã khai với cảnh sát: “Tôi nghĩ tôi sẽ phải rời khỏi Nhật Bản nếu bị phát hiện mang thai”. Tuy nhiên, các luật và quy định liên quan đến lao động tương tự cũng được áp dụng như đối với người Nhật, vì vậy việc sa thải họ vì những lý do như mang thai là bất hợp pháp và họ không thể bị đưa về nước.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện với các thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài cách đây 1 năm, một số người lao động cho biết họ đã được công ty tiếp nhận trực tiếp thông báo rằng “Nếu có thai, bạn sẽ bị yêu cầu nghỉ việc và về nước” , hơn 1/4 số người, cụ thể là 26,5% số người được hỏi đã trả lời như vậy.

Theo một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo chuyên hỗ trợ thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam, mỗi tháng có 2 đến 3 trường hợp được tư vấn về việc chấm dứt hợp đồng lao động do mang thai hoặc sinh con. Ngoài ra, năm ngoái có 12 trường hợp người lao động thực tế đã bị sa thải, sau đó được công đoàn hỗ trợ thương lượng tập thể. Do đó không chỉ thực tập sinh mà cả những tổ chức tiếp nhận cũng cần hiểu rõ những đạo luật liên quan đến vấn đề này.

Hai người Việt bị bắt vì bán que thử thai trái phép cho thực tập sinh

 

Nguồn: news.yahoo.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る