Những điều cần lưu ý khi viếng thăm đền chùa Nhật Bản

Vào đầu năm, rất nhiều người Việt tại Nhật lựa chọn đến đền chùa để cầu mong một năm mới hạnh phúc, bình an. Việc viếng thăm các đền chùa được cho là sẽ giúp bạn thanh lọc tâm hồn. Kỳ này, LocoBee sẽ giới thiệu một số điểm cần lưu ý khi viếng thăm đền chùa. Cùng tìm hiểu nhé!

 

Nguồn gốc của Hatsumode là gì?

văn hoá năm mới nhật bản

Mặc dù có nhiều giả thuyết khác nhau nhưng người ta cho rằng Hatsumode có nguồn gốc từ “toshigomori”. Toshigomori là một phong tục bắt đầu từ thời Heian. Từ đêm giao thừa đến ngày đầu năm mới, vua và các quan đều túc trực tại đền nơi đặt vị thần hộ mệnh, cầu mong sức khỏe dồi dào và mùa màng bội thu trong năm mới. Toshigomori được chia thành 2 phần: Đêm giao thừa (除夜詣) và Ngày đầu năm mới (元旦詣). Sau đó, xu hướng mới bắt đầu hình thành, mọi người không chỉ đến thăm các địa điểm thờ vị thần hộ mệnh mà còn cả những ngôi chùa và đền thờ có một vị trí tâm linh đặc biệt.

Cũng có giả thuyết cho rằng tập tục Hatsumode hiện đại ra đời từ các công ty đường sắt. Người ta nói rằng để tăng số lượng hành khách trong những ngày nghỉ Tết, một chương trình khuyến mãi đã được đưa ra nhằm khuyến khích mọi người đến đền thờ bằng tàu hỏa.

[Người Nhật nghĩ gì?] Khác biệt giữa Tết Dương lịch Nhật Bản và Tết Nguyên đán Việt Nam

 

Thời gian đi lễ năm mới

Hatsumode

Nhiều người cho rằng việc đến thăm đền thờ vào ngày mùng 3 trong năm là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên tham dự lễ hội Matsunouchi để cảm nhận rõ hơn không khí nơi đây. Lễ hội Matsunouchi khác nhau tùy theo khu vực, nhưng trong nhiều trường hợp, lễ hội kéo dài đến ngày 7 hoặc 15 tháng 1. Gần đây, với các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 mới được ban hành, nhiều ngôi chùa, đền thờ đang kêu gọi người dân đến cúng bái ở những địa điểm riêng biệt. Bạn cũng có thể thấy một số ngôi chùa và đền thờ tổ chức lễ “saisaki moude”, tức là chuyến viếng thăm vào tháng 12 hoặc chuyến thăm năm mới cho đến một ngày trước ngày đầu tiên của mùa xuân (Lịch âm: ngày 3 tháng 2 năm 2024), tức là năm mới âm lịch. Nếu bạn muốn đến thăm một ngôi đền hoặc chùa nào đó, hãy nhớ kiểm tra lịch trình thăm quan năm mới 2024.

Người Nhật đón năm mới như thế nào?

 

Nghi thức khi đến lễ năm mới

Có những quy định về nghi thức khi đến thăm các đền, chùa, không chỉ vào dịp năm mới, mà còn vào những dịp quan trọng khác.

Đền thờ

Hatsumode

Trước khi đi qua cổng torii, hãy thay quần áo, cúi chào và bước vào. Sau đó bạn nên cởi mũ và khăn quàng cổ. Trung tâm của lối đi ra ngoài cổng torii là con đường mà các vị thần đi qua. Bạn nên tránh đi bộ ở trung tâm. Tiếp theo, đến chozuya để rửa tay và miệng. Rửa theo thứ tự sau:

  1. Tay phải cầm gáo, múc một ít nước rồi đổ vào tay trái.
  2. Chuyển gáo sang tay trái và đổ nước vào tay phải.
  3. Tay phải lại cầm gáo, đổ một ít nước vào tay trái rồi súc miệng.
  4. Sau khi đổ nước vào tay trái, bạn dựng thẳng gáo lên và rửa tay cầm gáo bằng lượng nước còn lại.

Khi đến đền hãy cúi đầu nhẹ và dâng lễ vật. Hãy cầu nguyện các vị thần bằng cách rung chuông và “hai lạy, hai vỗ tay, một cúi đầu.” Để cúi đầu, hãy cúi người 90 độ và cúi đầu thật sâu. Vỗ tay 2 lần trước ngực. Trên đây là cách thờ cúng cơ bản tại một ngôi đền, nhưng một số ngôi đền có nghi thức đặc biệt, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trước khi ghé thăm.

Chùa

văn hoá năm mới nhật bản

Nếu bạn đi lễ ở chùa, hãy chắp tay và lạy trước cổng chùa. Hãy cẩn thận, khác với đền, khi đi lễ chùa bạn không cần bước lên ngưỡng cửa và thanh tẩy bản thân tại chozuya. Nếu có nơi để nến hoặc nhang thì bạn có thể đốt nhang khi cầu khấn. Khi đến thăm chùa, hãy sửa tư thế, chắp tay và cúi đầu. Khi lời cầu nguyện kết thúc, hãy cúi đầu nhanh và kết thúc nghi lễ của bạn.

Trên đây, LocoBee đã giới thiệu sơ bộ một số điểm cần lưu ý khi đến thăm đền chùa đầu năm. Chúc các bạn năm mới nhiều may mắn và thành công!

5 địa điểm đón bình minh ngày đầu năm mới nổi tiếng tại Osaka và Kyoto

Biện pháp giúp cân bằng sức khỏe trong thời điểm cuối và đầu năm mới

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る