Người Nhật đón năm mới như thế nào?

Năm 2022 sắp kết thúc. Năm nay là năm như thế nào đối với bạn?

Chắc hẳn đã có nhiều người phải thay đổi dự định, kế hoạch trải nghiệm văn hóa Nhật Bản do ảnh hưởng của virus corona. Năm nay, trước khi chào đón năm mới, LocoBee muốn giới thiệu với các bạn một số cách mà người Nhật trải qua những ngày nghỉ cuối năm và năm mới.

 

Dọn dẹp cuối năm

osoji, dọn dẹp nhà cửa

Ở Nhật, việc tổng vệ sinh nhà cửa vào cuối năm là rất quan trọng. Để chào đón năm mới – dấu mốc quan trọng nhất trong năm – cần dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà và đón năm mới với một cơ thể và tâm trí sạch sẽ.

“Osoji” – dọn dẹp cuối năm tại Nhật Bản

 

Ăn mỳ soba đón năm mới

văn hoá mì soba

Ngoài ra, trên khắp Nhật Bản còn có phong tục ăn soba vào đêm giao thừa. “Soba” được ăn vào thời điểm đó được gọi là “Toshikoshi soba“, ở Nhật Bản, nó là một bữa ăn mang lại may mắn vào đêm giao thừa.

 

Món ăn ngày tết (Osechi)

osechi

Ở Nhật Bản có phong tục ăn “Osechi” vào ngày đầu năm mới. Osechi ban đầu được coi là một món ăn theo mùa được ăn vào thời điểm chuyển mùa, và sau đó đã trở thành một món ăn may mắn cho năm mới – thời điểm quan trọng nhất trong năm. Osechi bao gồm đậu nành đen, kamaboko, củ sen, tôm và các thành phần khác, mỗi thành phần đều có ý nghĩa riêng và là lời cầu chúc cho gia đình bình an và trường thọ.

Giải mã ý nghĩa của từng món trong osechi ngày Tết của người Nhật

 

Thiệp chúc mừng năm mới

thiệp năm mới nengajo

Ở Nhật Bản, có phong tục gửi thiệp mừng năm mới cho những người họ biết ơn, kính trọng vào đầu năm. Những tấm thiệp chúc mừng năm mới ngày nay có nguồn gốc từ khi người ta gửi thư cho những người không thể đến và chào hỏi trực tiếp vì họ ở quá xa hoặc vì tình trạng sức khỏe không cho phép. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người gửi thiệp chúc mừng năm mới điện tử qua email hoặc SNS hơn là bưu thiếp. Gửi thiệp mừng năm mới dưới nhiều hình thức là một trong những nét văn hóa đầu năm mới của người Nhật.

Điểm thú vị về Nengajo có thể bạn chưa biết

Trên đây là một số phong tục và văn hóa liên quan đến những ngày lễ cuối năm và đầu năm mới ở Nhật Bản. Hy vọng bạn sẽ sớm có thể tự mình trải nghiệm văn hóa và phong tục đón năm mới độc đáo của Nhật Bản.

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る