Biện pháp giúp cân bằng sức khỏe trong thời điểm cuối và đầu năm mới

Biện pháp giúp cân bằng sức khỏe trong thời điểm cuối và đầu năm mới của người Nhật

Trong những ngày lễ cuối năm và đầu năm mới, có rất nhiều cơ hội để mọi người tụ tập ăn uống như tiệc tất niên, Giáng sinh và Năm mới. Ngoài ra, khi bạn bước vào một kỳ nghỉ dài, nó cũng ảnh hưởng đến nhịp điệu của giấc ngủ và những thứ khác.

Ngoài những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, các dịch bệnh theo mùa như cảm lạnh, cảm cúm, sốt virus… cũng đang hoành hành. Để giữ sức khỏe trong một môi trường như vậy, điều quan trọng là mỗi chúng ta phải tự chăm sóc bản thân hàng ngày.

ngủ ngon

Sự rối loạn của cơ thể đặc trưng cho mùa này và để chăm sóc sức khỏe tốt, chúng ta cần chú ý 3 điều sau:

 

1. Khắc phục tình trạng rối loạn thể chất do cảm lạnh

Những ngày cuối năm và đầu năm mới cũng là thời điểm cái lạnh gia tăng.

Để chống lại cái lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể. Bạn cần mặc ấm hoặc có thể dùng các miếng dán nhiệt để giữ ấm.
Theo Đông y, 1 trong những triệu chứng xuất hiện khi bắt đầu cảm lạnh, là “đau cổ dữ dội”, do đó, giữ cho cổ không bị lạnh cũng có thể phòng được cảm lạnh.

Vì vậy, bạn nên dùng miếng dán nhiệt để làm ấm sau gáy, nơi được làm ấm là huyệt gọi là daitsui. Đây là nơi giao thoa của các kinh dương, đồng thời cũng là điểm mấu chốt của hơi ấm cơ thể.

giữ ấm cơ thể

Các biện pháp để chống lại lạnh giá mà không cần bật máy sưởi/điều hoà quá nhiều

Khi bạn cảm thấy ớn lạnh sống lưng, đó là dấu hiệu cho thấy cảm lạnh đang tìm cách xâm nhập vào cổ bạn. Khi bạn có một khoảnh khắc như vậy, hãy mặc áo ấm ngay lập tức. Ngoài ra, nếu bạn thường ra ngoài trong thời tiết lạnh, chẳng hạn như đi đón Giáng sinh và Năm mới. Trong trường hợp như vậy, hãy dán miếng giữ nhiệt lên huyệt daitsui trước khi đi ra ngoài.

Ngoài ra, khi bị lạnh bụng, hơi lạnh thường xâm nhập vào cơ thể ngay lập tức, vì vậy hãy chú ý ăn đồ ấm càng nhiều càng tốt.

【Điểm chú ý quan trọng】

・Không dán trực tiếp miếng giữ nhiệt lên da

・Cẩn thận bỏng ở nhiệt độ thấp.

・Nếu bạn đổ mồ hôi, nó sẽ có tác dụng ngược lại, vì vậy hãy điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

 

2. Điều chỉnh rối loạn tiêu hóa do ăn uống

Vào thời điểm này trong năm, mọi người sẽ có nhiều cơ hội để ăn uống hơn bình thường, chẳng hạn như tiệc cuối năm, tiệc mừng năm mới và Giáng sinh. Hơn nữa, vì ăn uống liên tục nên dạ dày và ruột không có thời gian nghỉ ngơi. Nếu điều này xảy ra, dạ dày và ruột sẽ rất bận rộn và sẽ không tự điều chỉnh được.

chế độ ăn uống

Trong Đông y, đường tiêu hóa được coi là nền tảng của sức khỏe, vì vậy rối loạn tiêu hóa dẫn đến rối loạn toàn bộ cơ thể. Đặc biệt là thời điểm này trong năm có nguy cơ rất cao bị cảm lạnh. Vì vậy, bạn nên bổ sung những loại thức ăn tăng cường sức mạnh cho dạ dày.

Huyệt tiêu hóa ở chân

Huyệt này tiếng Nhật gọi là 足三里(あしさんり/ashisanri), nằm trên kinh tuyến nối với dạ dày, và là điểm mà ông Matsuo Basho đã sử dụng phương pháp châm cứu trước khi bắt đầu cuộc hành trình “Oku no Hosomichi” của mình. Nó giúp giải phóng axit dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. Bạn có thể ấn huyệt trước bữa ăn tối hoặc tiệc nhậu rất hiệu quả, đồng thời cũng có thể áp dụng nếu bạn cảm thấy nặng bụng sau khi ăn.

Dạ dày được gọi là 1 nơi hoạt động rất nhiều. Khi ấn huyệt, ấn mạnh hơn một chút cũng không sao, hãy ấn cho đến khi cảm thấy đau.

chăm sóc sức khoẻ

Huyệt ở tay

Huyệt này được gọi là 合谷(ごうこく/goukoku)đây là một điểm dẫn đến ruột già. Ruột già là nơi thức ăn được tiêu hóa và cuối cùng tạo thành phân. Nó tái hấp thu nước và tạo thành phân, nhưng khi vào các cuộc nhậu, lượng nước này tăng lên khiến dạ dày và ruột bị lạnh gây sôi bụng.

Có khả năng dẫn đến tiêu chảy và cơ thể sẽ không hấp thụ tốt chất dinh dưỡng nữa. Chúng ta có thể ấn vào huyệt ở tay để điều chỉnh lượng nước. Ngoài ra, mặc dù huyệt này là điểm kết nối với ruột già, nhưng nó thường được sử dụng để điều chỉnh toàn bộ đường tiêu hóa, vì vậy hãy nhớ rằng đây là huyệt quan trọng. Vì nó nằm ở vị trí dễ bấm nên đây là huyệt bạn có thể bấm hàng ngày.

 

3. Điều chỉnh sự xáo trộn của nhịp sống

Khi có nhiều bữa ăn tối và tiệc tùng, việc về nhà muộn là điều khó tránh khỏi và thời gian ngủ có xu hướng giảm đi. Ngoài ra, nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hơn thế nữa, khi kỳ nghỉ đông đến, chúng ta thường thức khuya, làm gián đoạn nhịp điệu giấc ngủ.

người Nhật Bản

Tất nhiên, dậy muộn hơn thường lệ có thể không phải là một ý kiến ​​tồi để giảm bớt căng thẳng và vẫn đảm bảo đủ giấc. Tuy nhiên, nếu bạn thả lỏng bản thân, bạn sẽ rất khó trở lại cuộc sống điều độ trước kia. Để điều chỉnh nhịp điệu của cuộc sống, bạn có thể ấn các huyệt để giúp điều khiển các dây thần kinh dễ dàng hơn.

 

Huyệt senki

Là một huyệt giúp chuyển đổi các dây thần kinh tự trị dễ dàng hơn. Nó đặc biệt hiệu quả nếu bạn bấm vào nó trước khi đi ngủ, vì vậy bạn nên bấm nhẹ nhàng vào huyệt này.

Huyệt Seimei

Trong y học phương Đông, người ta tin rằng khi bạn thức dậy, năng lượng của toàn bộ cơ thể bạn bắt đầu lưu thông trong cơ thể. Khi mỏi mắt hay buồn ngủ, bạn có thể ấn vào huyệt này. Nếu nhìn từ góc độ Đông y, động tác này sẽ kích hoạt lại sự lưu thông năng lượng đang mệt mỏi, trì trệ của cơ thể, được coi là động tác hóa giải mệt mỏi, giúp cơ thể điều hòa 1 cách tự nhiên.

giấc ngủ ngon

Vì đây là huyệt khởi đầu của năng lượng nên bạn nên ấn vào huyệt này khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn thức khuya và dậy muộn hơn vào buổi sáng, bạn sẽ không thể thức dậy 1 cách nhanh chóng, bạn sẽ mất nhịp sống lành mạnh, lâu dần có thể dẫn đến trầm cảm. Đối với những người thức khuya và khó thức dậy vào buổi sáng, điều đầu tiên bạn nên làm khi thức dậy là ấn huyệt này mạnh hơn một chút. Chắc chắn rằng đầu của bạn sẽ sảng khoái và đôi mắt của bạn sẽ tỉnh táo.

Tất cả các biện pháp trên có thể được sử dụng cùng nhau. Bạn không chỉ nên sử dụng các phương pháp đó tùy theo tình trạng của mình mà còn cần quản lý cuộc sống 1 cách lành mạnh trong mọi thời điểm để phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe.

Yuzuyu – bí quyết làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ của người Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る