Yuzuyu – bí quyết làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ của người Nhật

Yuzu (quả thanh yên) là một quả thuộc họ cam chanh, vỏ màu vàng được người Nhật sử dụng bồn tắm nước nóng. Bồn tắm này được gọi là yuzuyu, tức là bồn tắm bỏ quả yuzu. Cùng LocoBee tìm hiểu về văn hoá, công dụng và cách làm yuzuyu nhé.

 

Tác dụng của yuzuyu là gì?

Trong văn hoá người Nhật, yuzuyu thường được dùng trong ngày đông chí. Tác dụng của yuzuyu có tác dụng vượt qua mùa đông lạnh giá.

Yuzu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt, vỏ yuzu có chứa nhiều tinh dầu và limonene là thành phần tạo mùi hương, vitamin C rất tốt cho da. Khi bạn cho yuzu vào bồn tắm, quá trình tuần hoàn máu được thúc đẩy và cơ thể được làm ấm bởi những tác động đó, đồng thời đây cũng là biện pháp cho làn da mùa đông có xu hướng khô. Do đó, tắm yuzu cũng rất hữu hiệu cho mùa đông lạnh giá.

bồn tắm thanh yên yuzuyu

Ngoài ra, thành phần mùi hương dễ bay hơi nên nếu cho vào nước nóng, mùi hương sẽ càng đậm hơn (tác dụng đuổi tà khí cũng tăng lên). Mùi hương cam chanh tươi mát mang lại hiệu quả thư giãn.

Lợi ích tuyệt vời từ thói quen ngâm bồn

 

Cách làm yuzuyu

Bí quyết ở đây đó là lượng yuzu càng lớn thì hương thơm và tác dụng càng cao.

bồn tắm thanh yên yuzuyu

1. Cho cả quả yuzu vào bồn tắm

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là cho toàn bộ quả yuzu vào bồn tắm. Trước khi cho toàn bộ yuzu vào bồn tắm, hãy tạo một lỗ các lỗ trên vỏ quả bằng tăm, nĩa, v.v. hoặc tạo vết khía bằng dao để tăng mùi hương. Ngoài ra, sau làm như vậy bạn có thể công phu hơn đó là hấp qua nước sôi.

2. Cắt yuzu thành lát tròn hoặc cắt đôi 

Nếu bạn cắt yuzu thành từng lát tròn hoặc cắt đôi trước khi bổ thì mùi thơm và các nguyên liệu sẽ dễ thoát ra hơn. Yuzu có nhiều hạt, vì vậy hãy lấy hạt trước khi tắm. Tuy nhiên, thịt và hạt sẽ dần bị vón cục và nổi lên trong nước nóng, hơi khó khăn khi vệ sinh bồn tắm.

3. Cắt yuzu thành lát tròn hoặc cắt đôi, cho vào túi

Nếu bạn cắt đôi quả yuzu hoặc thái lát, hãy lấy hạt và cho vào túi lưới thoát nước, buộc chặt bằng dây chun hoặc ruy băng để làm sạch bồn tắm dễ dàng hơn.

Với cách này mùi hương và thành phần bên trong yuzu dễ bay ra ngoài, cùi và hạt không nổi trong nước nóng nên rất dễ làm vệ sinh.

4. Chỉ dùng vỏ quả yuzu

Nếu bạn chỉ muốn cho vỏ yuzu vào bồn tắm yuzu, bạn có thể dễ dàng bóc vỏ bằng cách cắt phần trên và phần dưới và tạo các khía.

Dù không có phần thịt quả nhưng bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương thơm của vỏ. Yuzu có vỏ dày nên cũng chứa nhiều hương liệu.

5. Bóp chất lỏng yuzu vào

Đây là một phương pháp chỉ sử dụng chiết xuất yuzu.

* Phương pháp nào cũng đều có thể gây kích ứng da. Hãy cẩn thận đặc biệt đối với những người có làn da mỏng manh và trẻ em.

 

Cách vào bồn tắm yuzuyu

Trước khi bước vào, hãy nói 一陽来復/”Ichiyo Raifu” trước khi vào bồn tắm Yuzu, vận may của bạn sẽ tăng thêm.

bồn tắm thanh yên yuzuyu

Hãy thử làm và thưởng thức hiệu quả của yuzuyu nhé!

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る