Lợi ích tuyệt vời từ thói quen ngâm bồn

Là một quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động, Nhật Bản rất giàu suối nước nóng tự nhiên. Ước tính có khoảng 27.000 suối nước nóng hay còn gọi là onsen ở Nhật Bản – một con số ấn tượng đối với một quốc gia tương đối nhỏ.

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Vì onsen không phải là nơi có thể tới hàng ngày nên ngâm bồn tại nhà là lựa chọn – thói quen của người Nhật. Lợi ích đến từ việc ngâm bồn là gì?

 

#1. Kết quả nghiên cứu của việc ngâm bồn

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích sức khỏe của việc ngâm bồn thường xuyên này. Nó cũng đã ăn sâu vào lối sống của người Nhật. Theo một dự án nghiên cứu theo dõi 14.000 người cao tuổi trên trong 3 năm. Kết quả cho thấy nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe cần chăm sóc điều dưỡng thấp hơn khoảng 30% đối với những người ngâm bồn mỗi ngày, so với những người chỉ ngâm hai lần một tuần hoặc ít hơn.

Nói cách khác, đơn giản hành động ngâm mình hàng ngày trong bồn nước nóng có thể giúp giữ cho một người khỏe mạnh — mà không cần đến các bài tập tăng cường thể chất mệt mỏi.

ngâm bồn

Các bằng chứng khác được đưa ra vào năm 2020, với việc công bố kết quả của một nghiên cứu tương tự của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Osaka, những người đã theo dõi sức khỏe của khoảng 30.000 người trong suốt 20 năm. Vấn đề đau tim, thấp hơn gần 30% ở những người ngâm bồn mỗi ngày so với những người chỉ ngâm hai lần một tuần hoặc ít hơn.

Có vẻ như việc ngâm bồn thường xuyên có thể là một trong những lý do giúp Nhật Bản có được sức khỏe và tuổi thọ cao.

 

#2. Lợi ích về sức khỏe từ việc ngâm bồn

Ngâm bồn thường xuyên có 3 lợi ích sức khỏe chính: nhiệt, nổi và áp suất thủy tĩnh. Tất nhiên, vệ sinh cá nhân tốt và sạch sẽ cũng có lợi cho sức khỏe, nhưng điều này cũng có thể đạt được bằng cách tắm bằng vòi sen. Tuy nhiên, bạn cần phải ngâm mình trong nước nóng.

ngâm bồn

Lợi ích đầu tiên đến từ việc nâng cao nhiệt độ cơ thể. Đối với điều này, nước cần phải ở nhiệt độ ít nhất là 38º C. Việc ngâm mình trong nước nóng khiến các động mạch thư giãn và mở rộng, thúc đẩy tuần hoàn. Máu mang oxy và dinh dưỡng đến tất cả các tế bào trong cơ thể bạn ước tính khoảng 37 nghìn tỷ trong số đó) và mang đi cácbon điôxít và các chất thải khác. Chính sự thúc đẩy tuần hoàn là nguyên nhân tạo ra cảm giác hồi phục mà bạn có được khi ngâm mình trong bồn tắm, như thể tích tụ mệt mỏi trong ngày trôi đi trên một làn hơi nước.

Nhiệt cũng làm giảm đau. Làm ấm cơ thể đến nhiệt độ thích hợp làm giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh và có thể giúp cải thiện các triệu chứng đau lưng, cứng vai và các chứng đau nhức mãn tính khác. Nhiệt cũng làm mềm các dây chằng giàu collagen bao quanh. Ngâm mình trong nước nóng 2-3 giờ trước khi ngủ có thể giúp đảm bảo một đêm ngon giấc.

Lợi ích của việc nổi đến từ thực tế là cơ thể bạn đang nổi trong nước theo đúng nghĩa đen. Nếu nước ngập đến vai bạn, bạn chỉ hỗ trợ 1/10 trọng lượng cơ thể thông thường của bạn. Một người nặng 60 kg chỉ đang hỗ trợ 6 kg trọng lượng này khi ở trong bồn tắm, điều này cho phép các cơ được nghỉ ngơi, mang lại nhiều lợi ích về thư giãn.

Điều này đặc biệt có lợi cho chân và phần dưới cơ thể, giúp giảm sưng do máu từ các mạch căng trở về tim và tuần hoàn được cải thiện.

 

#3. Nhiệt độ lý tưởng của nước trong bồn

Không phải càng nóng càng tốt!

Nhiều nghiên cứu ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng tắm trong nước quá nóng (nhiệt độ từ 42º trở lên) sẽ kích thích nhịp tim tăng, huyết áp tăng và cơ bắp căng thẳng. Vì mục đích của việc tắm nói chung là để thư giãn, những thay đổi về thể chất này.

ngâm bồn

Ngược lại, ngâm trong nước ở nhiệt độ xung quanh 40º kích thích hệ thần kinh phó giao cảm, thư giãn cơ thể và làm dịu căng thẳng và căng thẳng. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng có thể quá nóng đối với những người đến từ các quốc gia khác, những người có từ nhỏ đã không quen tắm bằng nước nóng. Nhiệt độ thấp hơn 2 hoặc 3 độ có thể là khởi đầu lý tưởng cho những người lần đầu ngâm bồn.

 

#4. Quy tắc ngâm bồn lý tưởng

Quy tắc cơ bản rất đơn giản: ngâm mình trong bồn nước nóng (khoảng 40º hoặc hơi lạnh hơn đối với người tắm nhạy cảm với nhiệt). Ngâm mình đến vai trong 10 phút hoặc lâu hơn. Khi bạn bắt đầu cảm thấy mồ hôi nhễ nhại trên trán, đó là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể bạn đã ấm lên đến nhiệt độ mong muốn.

ngâm bồn

Tắm nước nóng thường xuyên giúp bạn thư giãn về thể chất và tinh thần, đồng thời có thể giúp bạn giữ được sức khỏe dẻo dai đến tuổi già. Chuẩn bị nước và ngâm mình ngay thôi nào!

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

Kì lạ thói quen dùng khăn đội đầu tại suối nước nóng Onsen

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る