Các biện pháp để chống lại lạnh giá mà không cần bật máy sưởi/điều hoà quá nhiều

Vào mùa đông khi thời tiết càng ngày càng lạnh, ngay cả khi sử dụng máy sưởi/điều hoà thì phòng có thể không ấm lên nhiều. Tuy nhiên nếu sử dụng máy sưởi quá nhiều thì hóa đơn tiền điện sẽ tăng lên. Nếu muốn tiết kiệm điện trong mùa đông giá rét thì bài viết này sẽ giúp bạn.

 

Nguyên nhân khiến phòng bị lạnh

mùa đông

Các nguồn gây lạnh chính là cửa sổ, tường và sàn nhà. Vậy tại sao phòng vẫn lạnh ngay cả khi đóng hết các cửa?

Nguyên nhân chính là do không khí ấm áp trong phòng thoát ra bên ngoài qua cửa sổ và tường. Ngoài ra, không khí ấm đi lên phía trên cùng của căn phòng, không khí lạnh ở phía dưới sàn nhà khiến chúng ta cảm thấy lạnh hơn. Tuổi của tòa nhà cũng chính là một nguyên nhân gây ra cảm giác lạnh khác nhau giữa các tòa nhà. Những căn nhà mới thường có biện pháp cách nhiệt tốt, ngược lại những căn nhà cũ hơn không có biện pháp cách nhiệt đầy đủ, và có những trường hợp gió lùa vào nhà do lớp kính cửa sổ bị hư hỏng.

 

Cửa sổ

cửa sổ

Nguyên nhân chính gây ra việc phòng bị lạnh là do không khí lạnh tràn vào qua cửa sổ. Gió càng mạnh, tác động càng lớn. Có một số cách để ngăn gió lùa và không khí lạnh đi vào qua cửa sổ. Dưới đây, hãy cùng LocoBee tham khảo 3 biện pháp chống lạnh qua việc tác động đến cửa sổ như sau:

1. Thay rèm cửa dày hơn

Trước hết, bạn nên xem lại rèm cửa hiện đã đủ dày và chắn gió tốt chưa. Rèm vải mỏng hoặc rèm cửa quá ngắn để che cửa sổ sẽ khiến không khí lạnh dễ dàng đi qua. Rèm cửa nên là loại dày và nặng thì sẽ tốt hơn. Có những loại rèm sử dụng vải đã qua xử lý đặc biệt để cách nhiệt và cách âm, vì vậy nếu bạn muốn mua rèm mới, hãy chọn loại có thể chống lạnh. Ngoài ra, độ dài của rèm cũng là 1 yếu tố quan trọng. Để ngăn không khí lạnh từ cửa sổ tràn vào phòng, chiều dài của rèm chỉ nên hơi chùng xuống sàn một chút. Rèm dày chống lạnh ít bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài đi vào qua cửa sổ. Nó có thể được sử dụng bất kể mùa nào vì nó giúp điều hòa nhiệt không chỉ trong mùa đông mà cả mùa hè.

2. Dán băng dính lên cửa sổ

Băng dính có hiệu quả khi gió thổi qua khung cửa sổ. Băng dán kẽ hở là một miếng bọt biển co giãn có gắn băng dính, giúp bạn dễ dàng dán nó lên cửa. Đây là sản phẩm tuyệt vời giúp ngăn không khí lạnh xâm nhập qua các khe hở trên cửa sổ và cửa ra vào. Đặc biệt nếu khung cửa sổ đã xuống cấp qua nhiều năm, việc dán băng keo khe hở sẽ có hiệu quả trong việc chặn không khí lạnh.

3. Dán tấm cách nhiệt

Dán các tấm cách nhiệt lên cửa sổ sẽ giúp giữ nhiệt độ trong phòng. Bên trong tấm cách nhiệt có một lớp không khí nên không khí bên ngoài khó đi qua. Ngoài ra, do có nhiều loại nên bạn có thể lựa chọn tấm cách nhiệt phù hợp với căn phòng của mình. Do lớp không khí khó truyền chênh lệch nhiệt độ với không khí bên ngoài, nên tấm dán cách nhiệt có hiệu quả không chỉ vào mùa đông mà còn cả chống nóng cho mùa hè.

4 mẹo giúp bạn giữ ấm phòng mùa đông với rèm cửa

 

Bức tường

nhà

Ở những căn nhà cho thuê, tường thường được làm bằng vật liệu có tác dụng cách nhiệt. Tuy nhiên ở những căn nhà cũ hơn, lớp cách nhiệt có thể đã xuống cấp và bạn có thể thường xuyên cảm thấy không khí lạnh xuyên qua tường. Có 2 cách để chặn hơi lạnh từ tường.

1. Dán tấm cách nhiệt

Cũng giống như cửa sổ, bạn có thể dán các tấm cách nhiệt lên tường để ngăn không khí lạnh. Dán tấm cách nhiệt tạo ra một lớp không khí ngăn cách giữa tường và phòng, ngăn cản không khí lạnh xuyên qua tường vào bên trong. Ngoài ra, dùng tấm cách nhiệt cũng có công dụng cách âm nữa. Nó cũng khuyên dùng cho những người gặp rắc rối với tiếng ồn như tiếng nhạc lớn và tiếng bước chân vào đêm khuya.

2. Đặt bìa các – tông giữa tường và đồ nội thất

Một cách dễ dàng để bảo vệ các bức tường khỏi cái lạnh là đặt bìa các – tông giữa tường và đồ nội thất để tạo ra một lớp không khí ngăn không khí lạnh xâm nhập. Việc dán các tấm cách nhiệt lên toàn bộ bức tường của căn phòng tốn nhiều công sức nhưng việc dán các – tông giữa bức tường và đồ nội thất lại rất dễ dàng. Phụ nữ và trẻ em đều có thể thực hiện dễ dàng nên có thể nói đây là phương pháp được khuyên dùng.

Mẹo hay giữ ấm phòng khi trời lạnh với đồ đồng giá 100

 

Sàn nhà

sàn nhà

Bạn đã bao giờ cảm thấy sàn nhà lạnh lẽo mặc dù căn phòng được làm ấm bằng lò sưởi chưa? Lý do cho điều này là một hiện tượng được gọi là “hiện tượng gió lạnh”. Không khí ấm trong phòng đập vào cửa sổ và tường lạnh, nguội đi nhanh chóng và khiến không khí lạnh tràn vào sàn nhà. Tất nhiên, bạn nên thực hiện các biện pháp để bảo vệ cửa sổ và tường khỏi cái lạnh, nhưng sẽ là hoàn hảo nếu thực hiện cả các biện pháp chống lạnh tại sàn nhà.

1. Trải một tấm thảm dày lên trên sàn

Bạn nên trải một tấm thảm dày trên sàn để không khí lạnh đi qua sẽ giúp chống lại cái lạnh. Đặc biệt nếu bạn sử dụng chất liệu bông xốp sẽ tạo ra một lớp không khí giữa nó và sàn nhà nên bạn sẽ không cảm thấy lạnh. Ngoài ra, vì có một lớp không khí giữa sàn và thảm, nên những người muốn thực hiện các biện pháp chống cách âm nên sử dụng.

2. Trải một tấm nhôm

Tấm nhôm có tác dụng giữ nhiệt cao, được cho là có khả năng giữ nhiệt gấp khoảng 5 đến 6 lần so với chăn sợi. Nếu bạn đặt một tấm nhôm trên sàn và trải một tấm thảm hoặc tấm thảm lên trên, tác dụng chống lạnh sẽ tăng lên đáng kể.

3. Trải những tấm xốp giữ nhiệt

Thảm dạng xốp giữ nhiệt sử dụng vật liệu gọi là nhựa EVA, được đặc trưng bởi tính đàn hồi cao. Do độ dày của nó, một lớp không khí lọt vào giữa nó và sàn nhà, khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh. Ngoài ra, vì có nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau nên việc tìm kiếm một tấm thảm xốp phù hợp sẽ không khó.

4. Giày chuyên đi trong phòng mùa đông

Nếu sàn nhà lạnh, nhiệt thoát ra qua chân bạn. Giày đi trong phòng có hiệu quả để ngăn ngừa cảm lạnh. Những đôi bốt dài đến mắt cá chân bằng len hoặc chất liệu lông đặc biệt ấm áp và chống lạnh hiệu quả. Đối với những người nhạy cảm với lạnh, bạn nên chọn một căn phòng không dễ bị lạnh khi tìm phòng.

9 mẹo giữ ấm cho phòng mùa đông ở Nhật siêu tiết kiệm

 

Một ngôi nhà có thể ấm ngay cả trong mùa đông

tiết kiệm điện ở Nhật

1. Kết cấu bê tông cốt thép

Nếu bạn muốn thực hiện các biện pháp chống lại cái lạnh, trước tiên hãy chọn tòa nhà làm bằng bê tông cốt thép thay vì khung gỗ hoặc thép. Do vật liệu xây dựng nặng nên có độ kín khí và cách nhiệt cao.
Tuy nhiên, do các tòa nhà bê tông cốt thép có độ kín khí cao nên chúng cũng có nhược điểm là dễ bị giữ ẩm. Đặc biệt là vào mùa hè khi độ ẩm cao, hãy ngăn ngừa nấm mốc bằng cách thông gió cho căn phòng.

2. Chọn nhà hướng Nam

Tiếp theo, bạn nên kiểm tra xem hướng của cửa sổ có hướng về phía Nam không. Cửa sổ lớn đón ánh sáng từ bên ngoài vào, vì vậy ánh sáng mặt trời tốt là rất quan trọng. Ngôi nhà hướng Nam có thể giữ ấm ngay cả trong mùa đông .

3. Chọn “căn ở giữa”

Ngoài ra, trong các khu chung cư, nhiệt độ phòng thay đổi tùy thuộc vào vị trí của căn phòng. Phòng góc dễ bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, vì vậy đối với những người không thích lạnh, bạn nên chọn ngôi nhà ở giữa.

4. Nhà ở tầng 2 trở lên

Và nếu có thể, hãy chọn phòng ở tầng hai hoặc cao hơn. Tốt hơn là sống trong một căn phòng ở tầng hai hoặc cao hơn, vì tầng một chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi không khí lạnh từ sàn nhà.

Các biện pháp chống lại thời tiết lạnh khác nhau tùy thuộc vào tình hình cụ thể, vì vậy điều quan trọng là phải linh hoạt. Đặc biệt, bàn chân lạnh có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thể chất kém. Hãy thực hiện các biện pháp phù hợp để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Ăn gì để giữ ấm cơ thể trong mùa đông ở Nhật Bản?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る