Tokyo lọt top 3 trong bảng xếp hạng các thành phố thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng này được tổ chức tư vấn tư nhân là Viện Nghiên cứu Chiến lược Đô thị công bố từ năm 2008 nhằm làm rõ mức độ hấp dẫn và thách thức của từng thành phố trên thế giới được công bố vào ngày 9/11 vừa qua, trong đó Tokyo năm thứ 8 liên tiếp đứng thứ 3. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu chi tiết hơn về bảng xếp hạng này nhé!

 

Top 10 thành phố thế giới năm 2023

London NewYork Tokyo

10 thành phố đứng đầu bảng xếp hạng như sau:

  1. London
  2. New York
  3. Tokyo
  4. Paris
  5. Singapore
  6. Amsterdam
  7. Seoul
  8. Dubai
  9. Melbourne
  10. Berlin

Top 5 vẫn giữ nguyên như năm ngoái, London ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là New York ở vị trí thứ 2, Tokyo ở vị trí thứ 3, Paris ở vị trí thứ 4 và Singapore ở vị trí thứ 5. Như vậy, Tokyo đã đứng ở vị trí thứ 3 trong 8 năm liên tiếp. Ngoài ra, Dubai lần đầu tiên lọt vào top 10 và gia tăng sức ảnh hưởng đều đặn.

 

Tokyo

du lịch Tokyo

Tokyo 8 năm liên tiếp đứng thứ 3 là “thành phố có chi phí sinh hoạt thấp”. Trong cuộc khảo sát này, Tokyo đứng thứ 3 năm thứ 8 liên tiếp. Hãy cùng xem xét kỹ hơn xem Tokyo đã được đánh giá như thế nào nhé!

Bảng xếp hạng dựa trên tổng cộng 70 chỉ số trong 6 lĩnh vực:

  1. Kinh tế
  2. Nghiên cứu và Phát triển
  3. Văn hóa và Trao đổi
  4. Cuộc sống
  5. Môi trường
  6. Giao thông vận tải

Trong số các chỉ tiêu này, Tokyo đã thăng hạng về “Nơi cư trú”. Năm ngoái Tokyo đứng thứ 11 nhưng năm nay đã lên vị trí thứ 3. Nguyên nhân là vì ảnh hưởng của đồng yên yếu hơn do biến động tỷ giá hối đoái. Tokyo được biết đến là thành phố có chi phí sinh hoạt thấp và có nhiều tiện ích sinh hoạt được đánh giá cao như giá thuê nhà thấp, giá nhà thấp và số lượng lớn các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng. Những điểm này được cho là đã trở thành thế mạnh của thành phố này.

“Giao thông vận tải” cũng tăng thứ hạng. Ngoài việc duy trì thứ hạng cao về các yếu tố như tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Tokyo còn cải thiện điểm số về số lượng hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế cũng như mức độ dễ dàng di chuyển bằng taxi và xe đạp.

“Kinh tế” tụt hạng do tốc độ tăng trưởng GDP thấp. Đặc biệt, “kinh tế” đã tụt xuống vị trí thứ 10, thấp kỷ lục.

Ngoài việc đứng thứ 47/48 thành phố về tốc độ tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội), còn có những vấn đề tồn tại như đảm bảo nguồn nhân lực tài năng chưa được cải thiện. Hơn nữa, năm nay, tỷ lệ đánh giá bị giảm về mức lương cao và mức thu nhập tại nơi làm việc. Dựa trên những kết quả này, Tokyo cần tạo ra các ngành công nghiệp mới và cần nỗ lực nâng cao mức lương và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Lần này, ngoài 6 lĩnh vực, lĩnh vực “tài chính” được đánh giá bằng 14 chỉ số, và Tokyo đứng thứ 3 sau New York và London.

Khám phá 20 trải nghiệm miễn phí ở Shibuya, Tokyo

 

 Osaka và Fukuoka

Osaka Fukuoka

Ngoài Tokyo, bảng xếp hạng quyền lực tổng thể của thành phố còn bao gồm Osaka và Fukuoka. Trong bảng xếp hạng tổng thể, Osaka đứng thứ 37 và Fukuoka đứng thứ 42, cả hai đều giữ nguyên thứ hạng như năm ngoái. Tuy nhiên, trong số 6 lĩnh vực, có một số thay đổi về thứ hạng so với năm ngoái.

Trong lĩnh vực “kinh tế”, cả Osaka và Fukuoka đều tụt 3 bậc so với năm ngoái.

  • Vị trí thứ 38: Osaka (Năm ngoái là 35)
  • Vị trí thứ 42: Fukuoka (Năm ngoái là 39)

Ở hạng mục “Nghiên cứu và Phát triển”, Osaka đứng thứ 18, giống như năm ngoái, nhưng Fukuoka đã tăng 2 bậc.

  • Vị trí thứ 18: Osaka (Năm ngoái là 18)
  • Vị trí thứ 32: Fukuoka (Năm ngoái là 34)

Ở hạng mục “Văn hóa và giao lưu”, Osaka tăng 4 bậc, trong khi Fukuoka tụt 1 bậc.

  • Vị trí thứ 25: Osaka (Năm ngoái là 29)
  • Vị trí thứ 47: Fukuoka (Năm ngoái là 46)

Xét về “nơi cư trú”, cả Osaka và Fukuoka đều cải thiện đáng kể thứ hạng của mình. Trong đó, Osaka tăng 7 bậc từ vị trí thứ 19 lên thứ 12.

  • Vị trí thứ 12: Osaka (Năm ngoái là 19)
  • Vị trí thứ 23: Fukuoka (Năm ngoái là 28)

Fukuoka được đánh giá cao vì “không gian đô thị trong sạch”. Ở hạng mục “Môi trường”, Fukuoka đã cải thiện thứ hạng của mình lên vị trí thứ 20. Điểm số về mức độ “sạch sẽ của đô thị” đang ngày càng tăng, với xếp hạng về đường phố và không gian ngoài trời được cải thiện.

  • Vị trí thứ 20: Fukuoka (Năm ngoái là 25)
  • Vị trí thứ 41: Osaka (Năm ngoái là 39)

5 địa điểm giải trí về đêm tuyệt vời nhất ở Osaka

2 địa điểm không thể bỏ qua khi tới Fukuoka

 

Cuộc sống về đêm là một vấn đề đối với Tokyo

ẩm thực đường phố Tokyo

Ông Ichikawa Hiroo – giáo sư danh dự tại Đại học Meiji – chuyên về chính sách đô thị và chịu trách nhiệm xây dựng bảng xếp hạng, đã chỉ ra 1 trong những vấn đề còn tồn tại của Tokyo. “Lần này, Tokyo không giảm đi nhiều sự hấp dẫn nhưng cũng không tăng thứ hạng. Đối với du khách nước ngoài, chúng ta cần nhanh chóng đánh giá điều gì thu hút mọi người đến Tokyo. Ví dụ, cuộc sống về đêm là một vấn đề. Khi chúng tôi khảo sát liệu mọi người có thể vui chơi sau 6 giờ tối hay không, London đứng đầu thế giới và Tokyo đứng thứ 27. Chúng tôi đang cố gắng làm cho các hoạt động buổi đêm trở nên thú vị hơn, chẳng hạn như chạy tàu điện ngầm suốt đêm vào cuối tuần. Tokyo càng hướng tới điều này, thành phố sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Trên hết, chúng ta cũng cần tạo ra các hệ thống và chính sách giúp người nước ngoài sinh sống và làm việc dễ dàng hơn.”

Tips cho khách du lịch sử dụng tàu điện ngầm Tokyo

Đọc báo thú vị hơn 

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: mori-m-foundation

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る