Khám phá lịch sử hiện đại của Nhật Bản từ cuối thế kỷ 19 đến nay

Nhật Bản có một lịch sử lâu dài có thể bắt nguồn từ 20.000 năm trước. Toàn bộ lịch sử nói chung có thể được chia thành 18 thời kỳ khác nhau tùy thuộc vào tình hình trong nước và cấu trúc chính trị. Trong bài viết này, LocoBee sẽ đề cập đến lịch sử hiện đại của Nhật Bản bắt đầu từ cuối thế kỷ 19, khi Nhật Bản đang ở trong những năm cuối của thời kỳ Edo (kết thúc vào năm 1868). Đây là một lịch sử hiện đại ngắn gọn của Nhật Bản từ cuối thời kỳ Edo cho đến ngày nay.

Nhật Bản

 

1. Cuối thời Edo

Trong thời kỳ Edo, gia tộc Tokugawa nắm giữ quyền lực lớn đối với toàn bộ Nhật Bản. Năm 1603, họ thành lập Mạc phủ Tokugawa, một chính quyền quân sự phong kiến đóng vai trò là cơ cấu chính trị trung ương trong suốt thời kỳ Edo. Tuy nhiên, vào thế kỷ 19, nó dần dần mất đi ảnh hưởng. Mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về các chính sách nghiêm ngặt của họ như thuế nặng và nhận ra sự cần thiết của một cấu trúc chính trị mới có thể thay thế cấu trúc cũ.

thời đại Edo Nhật Bản

Thời kỳ Edo trong lịch sử Nhật Bản

Năm 1853, 4 tàu ngoại giao màu đen từ Hoa Kỳ đến Uraga. Họ được gọi là Kurofune, và được chỉ huy bởi Commodore Matthew C. Perry. Họ yêu cầu Mạc phủ Tokugawa mở cửa đất nước với phần còn lại của thế giới và bắt đầu giao thương quốc tế. Sau lần xuất hiện đầu tiên của những con tàu khổng lồ này, Nhật Bản bước vào thời kỳ hỗn loạn dẫn đến một số xung đột trong nước và các phong trào cấp tiến. Các Samurai trẻ tuổi như Sakamoto Ryoma và Takasugi Shinsaku đã quyết tâm cống hiến cuộc đời mình để đánh bại Mạc phủ Tokugawa và thành lập một chính phủ mới có thể bảo vệ Nhật Bản khỏi sự xâm lược của nước ngoài.

Năm 1868, họ cuối cùng đã đặt dấu chấm hết cho Mạc phủ Tokugawa đã cai trị các quốc gia trong hơn 260 năm. Nó được gọi là “Minh Trị phục hưng”, thường được coi là một bước ngoặt trong lịch sử Nhật Bản dẫn đến hiện đại hóa và phương Tây hóa trong thời kỳ Minh Trị tiếp theo.

 

2. Thời Minh Trị

Thời kỳ Minh Trị (Meiji) đã mang lại một số nền văn hóa và trải nghiệm hoàn toàn mới cho Nhật Bản. Với mục tiêu trở thành một phần của quốc tế, chính phủ Minh Trị đã cam kết du nhập các nền văn hóa phương Tây. Họ cũng bắt đầu thiết lập các hệ thống cơ bản mới bao gồm hiến pháp, luật pháp, hệ thống giáo dục, mạng lưới đường sắt toàn quốc, v.v. Ngoài ra, họ khuyến khích công dân tiếp thu các nền văn hóa phương Tây trong cuộc sống hàng ngày để họ có thể phát triển thái độ tích cực hơn trong việc tiếp nhận các nền văn hóa phương Tây. Nó đã thay đổi hoàn toàn lối sống của mọi người và đẩy cả quốc gia theo hướng Tây phương hóa. Những đặc điểm truyền thống của Nhật Bản như Chonmage, một kiểu tóc độc đáo truyền thống của Samurai có thể thấy ở mọi nơi trong thời kỳ Edo đã biến mất.

meiji jingu

Thời kỳ Minh Trị – bước chân lịch sử đầu tiên vào trường quốc tế của Nhật Bản

Họ cũng thúc đẩy công nghiệp hóa mạnh mẽ được thực hiện bằng các công nghệ và kỹ năng hiện đại được du nhập từ thế giới phương Tây. Họ đã thành lập một số nhà máy  do chính phủ điều hành trên toàn quốc. Nó bao gồm Nhà máy Tơ lụa Tomioka, hiện được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO ở tỉnh Gunma. Điều này cho phép họ bắt kịp các nước phương Tây và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả là, Nhật Bản đã thành công khi được công nhận là một trong những quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Trong thời kỳ Minh Trị, Nhật Bản đã trải qua 2 cuộc chiến tranh lớn xảy ra vào năm 1894 và 1904. Chiến tranh Trung – Nhật bắt đầu từ năm 1894 và tiếp diễn cho đến năm sau. Chiến tranh Nga – Nhật diễn ra từ năm 1904 đến năm 1905 và Nhật Bản đã thắng cả 2 cuộc chiến. Đây là 2 cuộc chiến tranh quốc tế đầu tiên mà Nhật Bản trải qua sau quá trình phương Tây hóa.

 

3. Thời kỳ Taisho

So với các thời kỳ hiện đại khác, thời kỳ Taisho tương đối ngắn, chỉ kéo dài 15 năm. Giai đoạn này được công nhận rộng rãi như một bước ngoặt của nền dân chủ trong lịch sử Nhật Bản. Một số người dân thường đã tham gia vào các phong trào xã hội cấp tiến, đòi hỏi nhiều tự do và bình đẳng hơn trong nhiều lĩnh vực. Nó bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và yêu cầu luật Tổng tuyển cử cuối cùng đã được thực hiện vào năm 1925. Hiratsuka Raicho là một nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng đầu tiên của Nhật Bản, người đã cống hiến phần lớn cuộc đời của mình với tư cách là một nhà hoạt động chính trị cho quyền của phụ nữ ở Nhật Bản.

thời kỳ Taisho Nhật Bản

Thời kỳ Taisho của Nhật Bản – có thể bạn chưa biết

Năm 1914, Thế chiến Ⅰ bắt đầu và cả thế giới bước vào thời kỳ hỗn loạn. Đó là một cuộc xung đột quốc tế giữa các cường quốc trung ương và các nước đồng minh. Nhật Bản tham gia vào cuộc chiến theo Liên minh Anh – Nhật được ký kết giữa Vương quốc Anh và Nhật Bản vào năm 1902. Trong thời chiến, thị trường châu Âu không thể hoạt động bình thường vì đây là chiến trường chính của cuộc chiến. Nó cho phép Nhật Bản thay thế vai trò và cung cấp một lượng lớn vật tư quân sự cho thế giới, dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế đáng kể của thị trường Nhật Bản.

 

4. Thời Showa

Thời kỳ Showa bắt đầu từ năm 1926 và kết thúc vào năm 1989, tương ứng với thời kỳ trị vì của Thiên hoàng Hirohito, Thiên hoàng thứ 124 của Nhật Bản. Năm 1926, Hoàng đế Showa chính thức lên ngôi với tư cách là một Hoàng đế mới sau cha mình. Ông tại vị trong 62 năm cho đến khi qua đời vào năm 1989, đây cũng là thời gian làm Hoàng đế lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Sinh nhật của Hoàng đế Showa vẫn được tổ chức vào ngày 29 tháng 4 được gọi là Ngày Showa đánh dấu sự khởi đầu của Tuần lễ Vàng ở Nhật Bản. Ngày lễ được dự định là thời gian để suy ngẫm về các sự kiện trong 63 năm trị vì của Hoàng đế Hirohito và thời đại Showa.

thời kỳ Showa Nhật Bản

Lịch sử Nhật Bản: Thời kỳ Showa (1926-1989)

Thời kỳ Showa có thể được chia thành 2 phần: phần đầu tiên trước Thế chiến II và thời kỳ trước chiến tranh sau năm 1945. Cho đến khi Thế chiến II kết thúc vào năm 1945, toàn bộ Nhật Bản đã được thống nhất với một khái niệm tuyệt đối về Chủ nghĩa dân tộc. Nó buộc mọi người phải ưu tiên công và hy sinh thân mình cho đất nước. Ý tưởng cấp tiến này đã dẫn đến hậu quả tàn khốc là những sinh mạng trẻ tuổi bị mất trong WWⅡ.

Sau khi Nhật Bản bị đánh bại trong WWⅡ, Lực lượng Đồng minh chủ yếu do Hoa Kỳ lãnh đạo bắt đầu chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh. Họ đã thực hiện một loạt cải cách bao gồm việc thành lập một hiến pháp mới chính thức có hiệu lực vào năm 1947. Hiến pháp này quy định việc từ bỏ chiến tranh, nghĩa là hành động xâm lược quân sự bị nghiêm cấm và Nhật Bản sẽ không bao giờ nắm giữ quyền lực quân sự vì mục đích chiến tranh trong tương lai.

Từ những năm 1950, nền kinh tế Nhật Bản đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc nhờ nhu cầu cung cấp quân sự do Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1950. Nó giúp Nhật Bản hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá một lần nữa và khôi phục vị thế ổn định trong xã hội quốc tế với tư cách là một trong những quốc gia tiên tiến.

 

5. Thời kỳ Heisei và Reiwa

Mặc dù Heisei có nghĩa là Hòa bình, Nhật Bản đã phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức trong suốt thời gian dài 30 năm này. Năm 1995, “Đại động đất Hanshin” xảy ra và gây thiệt hại nặng nề cho vùng Kansai. Ước tính hơn 6.000 người đã thiệt mạng vì thảm họa kinh hoàng này. Khoảng 21 năm sau, một trận động đất lớn khác có tên là “Đại động đất phía Đông Nhật Bản” đã tấn công khu vực Tohoku, để lại thiệt hại chưa từng có cho khu vực bị ảnh hưởng.

lịch sử Nhật Bản

Từ năm 2019, kỷ nguyên mới mang tên Reiwa bắt đầu khi con trai cả của Nhật hoàng Akihito, Naruhito, lên ngôi với tư cách là Thiên hoàng thứ 126 của Nhật Bản.

Bạn nghĩ sao về lịch sử Nhật Bản?

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る