Thời kỳ Edo trong lịch sử Nhật Bản

Bạn có thể đã nghe nói về “Edo” khi tìm hiểu về đất nước và lịch sử của Nhật Bản. Edo thường được nhắc đến khi nói về lịch sử của Tokyo. Tuy nhiên rất khó, ngay cả đối với người Nhật để giải thích chi tiết về “Edo”. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giúp bạn tìm hiểu về Edo trong lịch sử và văn hoá Nhật Bản nhé.

 

“Edo” là gì?

Edo là tên cũ của Tokyo, thủ đô ngày này của Nhật Bản. Lâu đài Edo đã ở khu vực xung quanh ga Tokyo hiện tại và có một thị trấn phát triển thịnh vượng xung quanh lâu đài này.

thời đại Edo Nhật Bản

Edo cũng đề cập đến một thời đại, khoảng 400 năm trước ở Nhật. Thời đại Edo, đôi khi còn được gọi là thời đại Tokugawa, là khoảng thời gian từ năm 1603 đến năm 1868. Mặc dù vậy ngay cả ngày nay, bạn vẫn sẽ tìm thấy cái tên này ở một số địa điểm như nhà hàng hoặc công viên giải trí. Thậm chí còn có Edo-sushi, một phong cách sushi đặc biệt được tạo ra vào những năm 1820.

Thời đại Edo được bắt đầu bởi Tokugawa Ieyasu, tướng quân đầu tiên của Mạc phủ Tokugawa được thành lập vào năm 1603. Cuộc cách mạng Minh Trị năm 1868 đã chấm dứt sự cai trị của Tokugawa và khôi phục quyền lực của hoàng đế.

 

Mạc phủ Tokugawa

Hãy bắt đầu với một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về lịch sử của thời kỳ Edo ngay sau đây nhé.

Mạc phủ Tokugawa là một chính phủ quân sự cai trị Nhật Bản trong hơn 260 năm từ 1603 đến 1868. Sau trận Sekigahara năm 1600, chống lại một chiến binh mạnh khác là Ishida Mitsunari và các lực lượng phương Tây khác, Ieyasu Tokugawa đã nhận được quyền lực và sự giàu có tối thượng. Năm 1603, ông chính thức được hoàng đế bổ nhiệm làm Tướng quân, người thực tế không có quyền lực chính trị. Sự kiện này là khởi đầu của Mạc phủ Tokugawa.

thời đại Edo Nhật Bản

Mạc phủ Tokugawa cư trú tại lâu đài Edo, nơi được coi là trung tâm chính trị. Địa điểm cũ của lâu đài hiện được sử dụng làm công viên công cộng và Cung điện Hoàng gia, là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Tokyo ngày nay.

Năm 1605, Tokugawa Ieyasu nghỉ hưu với tư cách tướng quân và chỉ định con trai mình là Hidetada làm người kế vị, mặc dù ông vẫn rất có quyền lực ở hậu trường. Gia tộc Toyotomi, những người đã hỗ trợ Ishida Mitsunari trong trận chiến Sekigahara, vẫn bị coi là một mối đe dọa cho đến năm 1615 khi họ cũng bị quân đội Tokugawa đánh bại. Chiến thắng này đồng nghĩa với việc Mạc phủ Tokugawa hầu như không còn kẻ thù hùng mạnh nào.

 

Hạn chế chính trị thời đại Edo

Tokugawa Shogunate quản lý đất nước với các quy tắc và hạn chế nghiêm ngặt. Người ta ước tính rằng có hơn 200 gia tộc phong kiến từng bị thống trị bởi các lãnh chúa phong kiến. Các lãnh chúa phong kiến ​​được phân bổ quyền thống trị của riêng họ, tùy theo sức mạnh của mối quan hệ của họ với Mạc phủ Tokugawa.

thời đại Edo Nhật Bản

Sankin-kotai là một trong những hệ thống biểu tượng đại diện cho ảnh hưởng của Mạc phủ Tokugawa. Trong hệ thống này, tất cả các lãnh chúa phong kiến phải đến và cư trú tại Edo. Họ buộc phải di chuyển từ vùng thống trị của mình đến Edo cứ cách 2 năm một lần. Điều này khiến họ tiêu tốn rất nhiều tiền và giảm ảnh hưởng của họ trong vùng thống trị. Ngoài ra, gia đình họ không được phép rời khỏi Edo và bị coi như con tin. Mục đích là để đảm bảo rằng các lãnh chúa phong kiến sẽ luôn quay trở lại và không nổi dậy chống lại Mạc phủ. Quy định này cùng với nhiều quy định khác đều nhằm mục đích làm suy yếu mối đe dọa đối với chính quyền trung ương.

Ban đầu, Mạc phủ Tokugawa khuyến khích các hoạt động ngoại thương, mặc dù sau khi biết điều này đe dọa vị trí của họ, Mạc phủ đã đóng cửa đất nước. Đây được gọi là chính sách Sakoku. Nhật Bản đã đóng cửa biên giới và hạn chế mọi hoạt động thương mại và kinh tế quốc tế với các quốc gia khác. Du lịch nước ngoài cũng không được phép ngay cả những người Nhật Bản đã rời khỏi đất nước cũng không thể quay trở lại. Chỉ có Hà Lan, Trung Quốc và Anh trong một thời gian ngắn được phép tiến hành thương mại từ Dejima, một hòn đảo nhỏ ở Nagasaki – một thành phố ven biển ở vùng Kyushu. Mạc phủ cũng cấm các hoạt động truyền giáo có thể dẫn đến sự lan rộng của Cơ đốc giáo trên khắp đất nước. Tất cả điều này cho phép Mạc phủ trở nên mạnh mẽ hơn và được hưởng lợi từ các giao dịch độc quyền.

 

Văn hóa Edo

Dưới sự hạn chế nghiêm ngặt và đóng cửa, Nhật Bản đã phát triển một nền văn hóa và truyền thống độc đáo. Mạc phủ Tokugawa đã mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Nhật Bản và thời kỳ Edo được đặc trưng bởi nhiều hoạt động văn hóa.

thời đại Edo Nhật Bản

Văn hóa Genroku phát triển mạnh mẽ vào cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 18, với Kyoto và Osaka là trung tâm của nó. Cả 2 thành phố đều phát triển như một trung tâm kinh doanh và kinh tế với rất nhiều thương nhân giàu có. Nền văn hóa phản ánh mạnh mẽ lối sống của những công dân thành đạt đó hơn là các Samurai hay quý tộc thông thường.

Một số loại hình nghệ thuật như Kabuki và Haiku nổi lên và trở nên rất phổ biến trong một thời gian ngắn. Kabuki là một loại hình sân khấu truyền thống của Nhật Bản và Haiku là một dạng thơ ngắn bao gồm 17 âm tiết. Matsuo Basho là một nhà thơ nổi tiếng, người cống hiến cho sự phát triển của Haiku.

Một phần khác của văn hóa Edo được gọi là Văn hóa Kasei, được phát triển từ giữa thế kỷ 18 và trung tâm đã chuyển đến Edo. Nó gây được tiếng vang nhiều hơn với những người bình thường và được các công dân từ tầng lớp trung lưu trở xuống chấp nhận rộng rãi. Nhiều loại sách và tiểu thuyết đã được xuất bản, chủ yếu tập trung vào các khía cạnh hài hước của cuộc sống hàng ngày. Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống như Ukiyo-e cũng trở nên phổ biến với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Utagawa Hiroshige và Katsushika Hokusai.

sumo đấu vật Nhật Bản

Văn hóa Edo đã góp phần phát triển nhiều nền văn hóa và truyền thống Nhật Bản vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Ví dụ, bây giờ là một món ăn nổi tiếng thế giới của Nhật Bản, sushi lần đầu tiên xuất hiện vào thời Edo. Đấu vật Sumo mà bạn có thể xem ở Nhật Bản ngày nay đã được hình thành từ thời Edo và thật đáng kinh ngạc là nó đã tiếp tục phát triển trong hơn 150 năm.

10 chuỗi sushi băng chuyền được yêu thích ở Nhật

 

Dấu chấm hết của Mạc phủ Tokugawa

Vào những năm 1850 và 1860, Nhật Bản đã ký các hiệp ước quốc tế với một số quốc gia thúc giục Nhật Bản mở cửa đất nước và các cảng chính hướng ra thế giới. Mạc phủ Tokugawa bắt đầu mất quyền lực và ảnh hưởng nhanh chóng và mọi người trở nên nghi ngờ hơn về sự ổn định và chính trị của nó.

Tình hình tài chính của đất nước trở nên tồi tệ hơn và áp lực quốc tế phải mở cửa thương mại quốc tế gia tăng. Theo đó, những người đầy tham vọng từ tầng lớp Samurai đã đứng lên hợp tác với nhau để đánh bại Mạc phủ Tokugawa và thay thế nó bằng một thể chế chính trị mới. Vào năm 1867 – 1868, Tokugawa Yoshinobu, tướng quân cuối cùng của Mạc phủ Tokugawa đã đồng ý trao lại quyền lực cho triều đình và đặt dấu chấm hết cho Mạc phủ.

Kawagoe Saitama

5 điểm đến ở Kawagoe bạn không thể bỏ qua

Ngày nay, có một số điểm du lịch mang đến trải nghiệm của thời đại Edo với những nét độc đáo. Một trong số đó là Kawagoe. Thị trấn nhỏ, còn được gọi là Ko-Edo (có nghĩa là “Edo thu nhỏ”). Thị trấn đã cố gắng duy trì bầu không khí quyến rũ có từ thời Edo. Có thể đến Kawagoe chỉ trong chưa đầy 1 giờ từ Tokyo bằng tàu. Đây sẽ là một chuyến đi trong ngày hoàn hảo để thoát khỏi thành phố Tokyo sôi động. Ngoài ra, một số địa điểm khác có thể kể đến là Narai (Shiojiri, tỉnh Nagano), Seki (Kameyama, tỉnh Mie), Uno (Tomei, tỉnh Nagano)…

Bạn có yêu thích lịch sử và văn hoá của thời kỳ Edo này không?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る