Thời kỳ Minh Trị – bước chân lịch sử đầu tiên vào trường quốc tế của Nhật Bản

Meiji – Minh Trị là tên của một thời kỳ trong lịch sử Nhật Bản bắt đầu từ năm 1868 với cuộc Duy tân Minh Trị và kéo dài đến năm 1912. Nó thường được mô tả là thời điểm Nhật Bản thực hiện “bước đầu tiên để hiện đại hóa thông qua cải cách các hệ thống cơ bản của nền kinh tế quốc gia dựa trên sự tương tác với các quốc gia khác”. Các công nghệ và nền văn hóa mới đã được du nhập vào Nhật Bản, giúp đất nước này phát triển thành một quốc gia hùng mạnh, có ảnh hưởng trên trường quốc tế. Nó cũng dẫn Nhật Bản đến một số trận chiến với các quốc gia mà sau này có ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của đất nước.

Hãy cùng tìm hiểu những nét cơ bản về thời kỳ Meiji và vai trò của nó đối với sự phát triển của Nhật Bản mà chúng ta biết ngày nay!

Thời kỳ Edo trong lịch sử Nhật Bản

 

1. Minh Trị Duy Tân

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về thời Minh Trị, chúng ta hãy cùng điểm qua một chút về thời Edo. Thời kỳ Edo đề cập đến một thời kỳ lịch sử Nhật Bản, trước thời kỳ Minh Trị. Nó kéo dài hơn 260 năm từ 1603 đến 1868, khi Nhật Bản nằm dưới sự cai trị của Mạc phủ Tokugawa. Mạc phủ Tokugawa ban đầu được thành lập bởi Tokugawa Ieyasu, tướng quân đầu tiên của Mạc phủ Tokugawa vào năm 1603. Mạc phủ cai trị quốc gia với khoảng 300 gia tộc phong kiến được phân bổ các lãnh địa riêng. Họ bị Mạc phủ Tokugawa theo dõi nghiêm ngặt và phải đối mặt với một loạt các hạn chế về kinh tế. Mạc phủ Tokugawa cũng áp dụng Sakoku, chính sách cô lập quốc gia chỉ cho phép thương mại quốc tế hạn chế với Hà Lan và Trung Quốc.

thời đại Meiji Minh Trị

Năm 1853, Commodore Matthew C. Perry đến Nhật Bản, yêu cầu Nhật Bản mở cửa với phần còn lại của thế giới và tái khởi động thương mại quốc tế. Điều này cũng khuyến khích người dân nhận thức được sự cần thiết của việc thống nhất Nhật Bản thành một quốc gia hùng mạnh một lần nữa với một thể chế chính trị mới. Mạc phủ Tokugawa bắt đầu mất quyền lực và uy quyền, dẫn đến sự sụp đổ của nó vào năm 1867.

 

2. Lập nên cường quốc

Sau sự sụp đổ của Mạc phủ Tokugawa, chính phủ mới bắt đầu thiết lập một loạt các chính sách mới nhằm thống nhất đất nước dưới quyền của hoàng đế một lần nữa. Gokajo no Goseimon (còn được gọi là “Lời thề hiến chương”)” là một trong những chính sách do Thiên hoàng Minh Trị đưa ra. Tài liệu quan trọng bao gồm 5 nguyên tắc như bãi bỏ hệ thống giai cấp. Mục tiêu chính của nó là đưa công chúng Nhật Bản vào các quyết định trong tương lai, bất kể nghề nghiệp hay địa vị xã hội.

samurai

Trong thời kỳ Edo, con người được phân thành 4 đẳng cấp và Samurai được coi là đẳng cấp cao nhất. Sau Cách mạng Minh Trị, các Samurai mất đi đặc quyền và sự bất mãn của họ với chính phủ đã dẫn đến một số cuộc nội chiến như Cuộc nổi dậy Satsuma năm 1877. Các gia tộc phong kiến cũng được yêu cầu trả lại lãnh thổ của họ để thành lập một quốc gia tập quyền với một chính quyền mới, đơn vị hành chính nay được gọi là “tỉnh”.

Chính phủ mới cũng bắt tay vào việc thiết lập chế độ nội các, một hệ thống nghị viện và hiến pháp được gọi là Hiến pháp Minh Trị, dựa trên hệ thống châu Âu. Hoàng đế được coi là cơ quan quyền lực tối cao. Nó chính thức có hiệu lực vào năm 1889 và tiếp tục được sử dụng cho đến khi hiến pháp hiện tại được ban hành vào năm 1947, sau khi Nhật Bản bị đánh bại trong WWⅡ.

 

3. Du nhập văn hóa và kỹ thuật phương Tây

Thời kỳ mới này đã mở ra cánh cửa ra thế giới cho Nhật Bản với một số công nghệ và văn hóa mới. Nó còn bao gồm phong cách trang phục, kiểu tóc, văn hóa ẩm thực và các hình thức giải trí mới của phương Tây. Ngoài ra, lịch dương ra đời thay thế âm lịch đã được sử dụng hơn 800 năm ở Nhật Bản. Các công trình xây dựng đường sắt cũng được triển khai nhanh chóng, làm thay đổi mạnh mẽ cách thức vận hành của hệ thống giao thông công cộng ở Nhật Bản. Hơn thế nữa, một phong cách kiến trúc mới đã được áp dụng, đặc trưng bằng cách sử dụng gạch (đỏ) và đá làm vật liệu xây dựng, thay vì gỗ truyền thống. Mục đích không chỉ là sao chép các cấu trúc phương Tây mà còn để ngăn ngừa hỏa hoạn. Tại Tokyo, xung quanh ga Tokyo, bạn có thể tìm thấy nhiều tòa nhà theo phong cách Minh Trị điển hình.

Chính phủ mới cũng đưa ra khẩu hiệu quốc gia Fukoku Kyohei, bắt nguồn từ tác phẩm cổ của Trung Quốc và được tạm dịch là “Đất nước giàu có, làm giàu cho lực lượng vũ trang”. Đó là một chính sách làm cho nền kinh tế Nhật Bản phát triển. Điều này đạt được bằng cách thuê các kỹ sư và chuyên gia chuyên nghiệp từ nước ngoài, đồng thời thiết lập một hệ thống công nghiệp hiện đại dựa trên các công nghệ phát triển.

thời đại Meiji Minh Trị Nhà máy Tơ lụa Tomioka

Các nhà máy mới được thành lập quanh quận, Nhà máy Tơ lụa Tomioka là nhà máy lâu đời nhất được xây dựng vào năm 1872 và hiện nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Một hệ thống giáo dục hiện đại cũng đã được giới thiệu theo tuyên bố của Gakusei (学制) vào năm 1872, dựa trên hệ thống giáo dục ở châu Âu. Nó quy định giáo dục tiểu học là bắt buộc và nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho công dân không phân biệt giai cấp hay giới tính.

 

4. Chiến tranh Trung – Nhật & Chiến tranh Nga – Nhật

Trong khi thúc đẩy một loạt các chính sách chính trị, chính phủ Minh Trị đã trải qua 2 cuộc chiến tranh quốc tế: Chiến tranh Trung – Nhật năm 1894 và Chiến tranh Nga – Nhật năm 1904. Chiến tranh Trung – Nhật bắt nguồn từ những xung đột với triều đại nhà Thanh của Trung Quốc về ảnh hưởng ở Hàn Quốc. Nó cũng được xem là có ý nghĩa quan trọng trong việc chống lại mối đe dọa từ nước Nga, vốn đã mở rộng lãnh thổ và tác động đến khu vực Đông Á lúc bấy giờ.

Nhật Bản đã thành công trong việc tận dụng lợi thế của cuộc chiến và Trung Quốc đầu hàng vào năm 1894, một đòn giáng mạnh vào đất nước này. Chiến thắng của Nhật Bản dẫn đến một hiệp ước gọi là “Hiệp ước Shimonoseki”, bao gồm bồi thường, độc lập và quyền tự trị của Hàn Quốc, đồng thời đồng ý nhượng Đài Loan cho Nhật Bản. Tiếp theo cuộc chiến này là một cuộc chiến khác với Nga, bắt đầu từ năm 1904, kết thúc vào năm sau với chiến thắng của cả Nhật Bản.

Mặc dù 2 cuộc chiến này với 2 cường quốc đã mang lại chiến thắng lịch sử cho Nhật Bản, nhưng chi phí chiến tranh khá cao và gây ra những vấn đề tài chính nghiêm trọng cho người dân. Nó đã dẫn đến một số cuộc bạo loạn, đã bị chính phủ đàn áp. Mặt khác, các nước phương Tây bắt đầu cải thiện đánh giá của họ về Nhật Bản và Nhật Bản đã nhận được nhiều sự tôn trọng hơn trong mắt thế giới phương Tây. Điều này cho phép Nhật Bản có được vị thế ổn định tương đương với các quốc gia (phương Tây) khác và củng cố các mối quan hệ quốc tế. Đây là cách Nhật Bản trở thành một phần của thế giới hiện đại thông qua thời kỳ Minh Trị. Nó kết thúc với cái chết của hoàng đế vào năm 1912 và Thời kỳ Taisho bắt đầu.

tokyo hatsumode

Meiji Jingu, Tokyo – ngôi đền linh thiêng hàng đầu Nhật Bản

Khi đến thăm Tokyo, bạn nên ghé thăm đền thờ Meiji Jingu nổi tiếng để cảm nhận vẻ đẹp thời kỳ Minh Trị. Ngôi đền này thờ vị thần của Hoàng đế Minh Trị và vợ của ông và là một trong những ngôi đền được viếng thăm nhiều nhất ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới với hơn 3 triệu du khách mỗi năm. Meiji Jingu là một trong những đền thờ Thần đạo ở Nhật Bản, với diện tích đất rừng rộng lớn (70ha), nằm giữa siêu đô thị Tokyo. Một khi bạn bước vào khu vực này, bạn sẽ quên rằng bạn đang ở trong thành phố hối hả và nhộn nhịp và sẽ tìm thấy khung cảnh truyền thống của Nhật Bản giữa thiên nhiên xanh tươi.

Hãy tìm hiểu và khám phá thời kỳ Meiji theo cách của riêng bạn nhé!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る