Thời kỳ Taisho của Nhật Bản – có thể bạn chưa biết

Thời kỳ Taisho là một giai đoạn ngắn trong lịch sử Nhật Bản, kéo dài từ năm 1912 đến năm 1926. Đó là những năm diễn ra các phong trào dân chủ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa. Nhiều thay đổi mạnh mẽ đã được thực hiện trong thời kỳ này, điều này cũng có tác động rất lớn đến lối sống của người Nhật. Nó trở nên phương Tây hóa và mọi người bắt đầu mặc quần áo phương Tây và ăn nhiều món ăn phương Tây hơn. Trong bài viết này, LocoBee sẽ đề cập đến lịch sử ngắn gọn của thời kỳ Taisho.

thời kỳ Taisho Nhật Bản

 

Lược sử thời kỳ Taisho

Thời kỳ Taisho bắt đầu vào năm 1912, khi Hoàng tử Yoshihito lên ngôi sau cái chết của Thiên hoàng Minh Trị. Năm 1914, Chiến tranh thế giớiⅠbắt đầu và điều đó đã mang đến sự bùng nổ mua sắm đặc biệt ở Nhật Bản. Số lượng xuất khẩu tăng lên và ngành công nghiệp hóa chất nặng được phát triển trong thời gian đó. Đó là khi Nhật Bản trở thành một nước công nghiệp.

biểu tượng nhật bản

Tuy nhiên, giá đã tăng lên theo sự tăng trưởng kinh tế. Cuộc sống của người dân thường ngày càng nghèo đi. Cuối cùng vào năm 1918, Cuộc bạo loạn lúa gạo nổ ra đầu tiên ở tỉnh Toyama, sau đó lan rộng khắp Nhật Bản vì giá gạo tăng cao. Nó kéo dài trong 2 tháng và sau khi được giải quyết xong, nội các buộc phải từ chức hàng loạt.

 

Dân chủ Taisho

Như bạn có thể thấy từ ví dụ về các cuộc bạo loạn, “Nền dân chủ Taisho” là một thuật ngữ chính để mô tả thời kỳ Taisho. Thời kỳ này có những phong trào quần chúng đòi dân chủ như Luật tổng tuyển cử và quyền tự do ngôn luận.

thời kỳ Taisho Nhật Bản

Năm 1920, Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức, các liên đoàn lao động đình công quy mô lớn, tranh chấp giữa các nông dân, các phong trào giải phóng người Ainu và phân biệt đối xử với thôn xóm diễn ra liên tiếp. Kết quả của những phong trào xã hội không ngừng này là Luật Tổng tuyển cử cuối cùng đã được thông qua vào năm 1925 và số người đủ điều kiện bỏ phiếu đã tăng gấp 4 lần. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được trao cho phụ nữ mặc dù tiến bộ xã hội của phụ nữ đã được đẩy mạnh với một số hoạt động đòi bình đẳng giới.

Trong khi xã hội bắt đầu thay đổi dần dần bởi sức mạnh của những con người bình thường thì vào năm 1923, trận động đất lớn Kanto đã xảy ra và cả một thành phố bị phá hủy bởi trận hỏa hoạn kinh hoàng. Nhưng thảm họa này lại trở thành cơ hội để biến Tokyo và Yokohama trở thành những thành phố hiện đại như ngày nay.

 

Văn hóa Taisho – Tây hóa & Hiện đại hóa

Xu hướng thời trang

Sau thảm họa, Tokyo phát triển rất nhanh và trở nên Tây hóa với sự giúp đỡ của các tiện ích mở rộng. Họ xây dựng mới các tòa nhà theo phong cách phương Tây và tạo ra một thị trấn văn phòng – khu vực Marunouchi hiện tại.

thời kỳ Taisho Nhật Bản

Trang phục của người Nhật cũng bắt đầu thay đổi theo xu hướng Tây hóa. Việc mặc quần áo phương Tây thay vì mặc Kimono đã trở nên phổ biến hơn. Đầu tiên chỉ có giới thượng lưu và doanh nhân mặc chúng nhưng dần dần chúng lan sang những người thuộc tầng lớp khác. Những quý cô thời trang xuất hiện được gọi là Moga (viết tắt của “Những cô gái hiện đại”), theo phong cách và thời trang phương Tây, đồng thời đồng phục công sở phương Tây cũng được áp dụng. Các cửa hàng quần áo nhỏ trở thành cửa hàng bách hóa và Ginza trở thành khu mua sắm như hầu hết các bạn đã quen thuộc ngày nay.

 

Văn hóa ẩm thực

ẩm thực nhật bản

Ảnh minh hoạ

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản tất nhiên không phải là ngoại lệ từ làn sóng phương Tây hóa. Nhiều quán cà phê và nhà hàng lấy cảm hứng từ phương Tây đã mở trong thành phố và họ phục vụ Yoshoku, các món ăn kết hợp giữa Nhật Bản và phương Tây như cơm cà ri, thịt lợn cốt lết và bánh croquette. Các đầu bếp háo hức chế biến các món ăn phương Tây nhưng họ cần phải phù hợp với khẩu vị của người Nhật. Nhờ vậy, Yoshoku trở thành một trong những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản.

 

Thay đổi trong giải trí

Trong thời kỳ Taisho, ngành giải trí cũng thay đổi. Đài phát thanh bắt đầu được phát sóng và máy quay đĩa và đĩa hát xuất hiện, các bài hát nhạc pop Nhật Bản đã trở nên phổ biến. Mọi người thích xem phim và chơi bóng chày hơn.

Đúng là việc thưởng thức những thứ văn hóa trong giới bình dân đã trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên nó chỉ được đánh giá cao ở thành phố và sự hiện đại hóa này đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa các khu vực.

 

Kiến trúc từ thời Taisho

Kiến trúc từ thời Taisho được xây dựng đẹp mắt với sự kết hợp giữa phong cách phương Tây và truyền thống. Bạn có thể cảm nhận vẻ đẹp của kiến trúc thời Taisho ở một số công trình sẽ được LocoBee giới thiệu ngay sau đây.

Bankoro & Seien Bunko

Bankoro được xây dựng vào năm 1917 và Seien Bunko được xây dựng vào năm 1925 để kỷ niệm ngày mất của Shibusawa Eiichi, người được mệnh danh là “Cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản”.

Nhà tưởng niệm Sonbun

Đây là đài tưởng niệm duy nhất dành cho Tôn Trung Sơn ở Nhật Bản, người được biết đến là tổng thống đầu tiên của Trung Hoa Dân Quốc và là nhà lãnh đạo đầu tiên của Quốc dân đảng Trung Quốc. Bạn có thể nhìn thấy cây cầu Akashi-Kaikyo cùng với các tòa nhà rất đáng để ghé thăm chỉ để chụp một bức ảnh tuyệt đẹp.

Kitano Ijinkan

Phương Tây trong lòng Nhật Bản “Kobe Kitano Ijinkangai”

Kitano Ijinkan là một khu dân cư lâu đời, nơi nhiều người quốc tế từng sinh sống. Năm 1868, cảng Kobe mở cửa giao thương quốc tế và khu vực Kitano đã được phát triển thành một khu vực chịu ảnh hưởng của phương Tây kể từ đó.

Đã từng có hơn 300 ngôi nhà phía Tây nhưng ngày nay chỉ còn lại 30 và 20 tòa nhà mở cửa cho công chúng. Bạn có thể thấy những tòa nhà lịch sử được xây dựng từ thời Minh Trị đến Taisho. Mỗi tòa nhà theo phong cách châu Âu đều có những bộ sưu tập đồ sứ và tác phẩm nghệ thuật ấn tượng cũng như đồ nội thất cổ được trưng bày. Đây là một trong những khu vực Tây hóa nhất ở Nhật Bản và bạn có thể tận hưởng bầu không khí của thị trấn cảng.

Nihon Shimomura

Một địa điểm tùy chọn khác để tìm hiểu về thời kỳ Taisho là Nihon Taishomura, bảo tàng ngoài trời nằm ở tỉnh Gifu. Họ đã tái tạo cảnh quan thị trấn trong thời kỳ Taisho, cho phép du khách xem các di tích lịch sử như tòa thị chính và quán cà phê nơi những người có văn hóa từng thích uống trà.

Đại học Rikkyo

Ban đầu Đại học Rikkyo được đặt tại Tsukiji do Giám mục Channing Moore Williams thành lập và chuyển đến Ikebukuro vào năm 1918 (Taisho 7). Tại đây có những tòa nhà gạch đỏ tuyệt đẹp trong khuôn viên trường và những tòa nhà này được thiết kế bởi Murphy và Dana Architects từ Hoa Kỳ. Thật khó để tưởng tượng các tòa nhà theo phong cách Anh sẽ xuất hiện cách ga Ikebukuro chỉ 7 phút, nhưng đây rồi, được bao quanh bởi một khu phố yên tĩnh.

Đại học Rikkyo

Thời đại Taisho của Nhật Bản là một thời kỳ có nhiều thay đổi lớn, trong đó văn hóa phương Tây tràn ngập văn hóa đại chúng Nhật Bản và thay đổi đáng kể lối sống của người Nhật. Có thể nói, văn hóa thời Taisho là một nền văn hóa sôi động, hiện diện mạnh mẽ trong văn hóa đại chúng Nhật Bản ngày nay.

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る