Gạo trắng và mối liên hệ với sức khỏe và môi trường

Khí metan dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngành nông nghiệp lúa nước chiếm 12% lượng khí thải metan của thế giới và các cánh đồng lúa chiếm khoảng 42% lượng khí thải metan của Nhật Bản.

 

Gạo trắng và mối liên hệ với sức khỏe

Sushi là món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản. Món ăn này có lượng calo tương đối khiêm tốn và có một số thành phần như cá và động vật có vỏ có nhiều axit béo omega-3. Sushi giàu protein, canxi, sắt và magie.

sushi

Tuy nhiên, một số du khách nước ngoài đã không ăn sushi khi đến Nhật. Vấn đề không phải là nguyên liệu làm sushi mà là shari (cơm trắng). Một trong những lý do khiến họ tránh ăn cơm trắng (nói đúng ra, sushi là cơm trộn giấm) là vì nó “dễ tiêu hóa hơn”.

So với các loại tinh bột khác như khoai tây và bột yến mạch, gạo trắng được tiêu hoá hiệu quả hơn nhờ các enzym tiêu hóa trong ruột. Điều này dẫn đến lượng calo dư thừa và dễ tăng cân hơn. Ngoài ra, tốc độ tăng đường huyết nhanh làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường.

 

Từ quan điểm môi trường, tốt hơn hết là nên ăn uống điều độ

Điều này chủ yếu đề cập đến vấn đề phát thải khí metan. Khí metan là một loại khí có hiệu ứng nhà kính gấp khoảng 25 lần so với carbon dioxide. Trồng lúa chiếm 12% lượng khí thải metan trên toàn cầu, nhiều bằng tất cả các loại máy bay thải ra.

Chỉ riêng ở Nhật Bản, khoảng 42% lượng khí thải metan đến từ các cánh đồng lúa. Có thể nói, trồng lúa góp phần đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu. Đáng lo ngại, sự nóng lên do canh tác lúa gây ra đang có tác động tiêu cực đến vụ lúa đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ tăng 1°C nhiệt độ trung bình toàn cầu thì năng suất lúa giảm 10%. Nếu không có những tiến bộ lớn trong công nghệ trồng lúa, vòng luẩn quẩn của sự nóng lên toàn cầu và năng suất thấp sẽ tiếp tục.

Bất chấp tỷ lệ sinh giảm của Nhật Bản, dân số châu Á nói chung sẽ tăng từ 4,7 tỷ hiện nay lên 5,3 tỷ vào năm 2050. Đồng thời, dân số của lục địa châu Phi sẽ tăng từ 1,4 tỷ hiện tại lên 2,5 tỷ. Nhu cầu về gạo dự kiến ​​sẽ tăng thêm 30%.

lúa mạch

Tìm hiểu về bia không cồn và sức khỏe

Người Nhật Bản đang có xu hướng bớt phụ thuộc vào gạo trắng. Bằng cách nào đó, thị hiếu của mọi người đang chuyển một chút sang bánh mì và mì ống. May mắn là lúa mì ít thải khí metan hơn gạo.

Mì ống và bánh mì nguyên hạt cũng là một lựa chọn lành mạnh hơn vì nó làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn so với gạo trắng. Việc người Nhật ăn ít cơm hơn là một xu hướng đáng hoan nghênh.

Khi nói đến các loại thực phẩm đáng chú ý, thịt bò thường được coi là lựa chọn hàng đầu. Việc lạm dụng các nguồn tài nguyên như đất và nước để chăn nuôi gia súc và phát thải khí nhà kính cũng được coi là 1 vấn đề đáng lưu tâm.

 

Về mặt sức khỏe, quá nhiều tinh bột và đạm có thể dẫn đến bệnh tim mạch

Một số người đang bắt đầu chuyển sang dùng các sản phẩm thay thế thịt làm từ đậu nành và các thành phần khác. Nếu không có sự điều chỉnh về chế độ ăn uống, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

cơm bát cơm nồi cơm điện

Đầu tiên, bạn nên giảm tần suất ăn cơm trắng. Vì sức khỏe của bạn, vì môi trường.

Các bí quyết ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh

 

Nguồn : Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る