Tìm hiểu về bia không cồn và sức khỏe

Bia không cồn có tốt cho gan không? Có gây tăng cân không? Sau khi uống có được lái xe không?

Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu các thông tin về bia không cồn và sức khỏe.

 

Bia không cồn là gì?

bia không cồn

Đơn giản và dễ hiểu nhưng ngạc nhiên là nhiều người không biết về bia không cồn. Rất ít người có thể trả lời ngay những câu hỏi như:

  • Uống bia không cồn trước khi lái xe có an toàn hay không?
  • Trẻ chưa thành niên có được uống không?
  • Có tác dụng ăn kiêng không?
  • Tin đồn uống bia không cồn tốt cho sức khỏe có đúng không?

Ngoài ra, các sản phẩm có chức năng bổ sung như “giảm mỡ trong cơ thể” và “hấp thụ đường vừa phải” gần đây cũng rất phổ biến, khiến cho nhiều người tự đặt ra câu hỏi “Tại sao bia không cồn lại có chức năng như vậy?”. Chính xác thì “bia không cồn” là gì?

Đồ uống có vị bia với độ cồn dưới 1% được gọi là “bia không cồn”

Ông Sato – nhân viên của nhà máy bia Kirin cho biết: “Bia không cồn được định nghĩa là đồ uống có hương vị bia với nồng độ cồn là 0,00%. Tuy nhiên, theo Luật thuế rượu của Nhật Bản, nếu nồng độ cồn dưới 1% thì được coi là không cồn.” Dòng sản phẩm Kirin Free được đưa ra thị trường bởi Nhà máy bia Kirin vào năm 2009 là loại bia không cồn đầu tiên trên thế giới có nồng độ cồn là 0,00%. Trước đó, hầu hết các sản phẩm “không cồn” đều chứa một lượng nhỏ cồn, vì vậy việc tung ra thị trường “bia hoàn toàn không cồn” là một cuộc cách mạng.

Chuyến thăm quan nhà máy bia Suntory Kyoto

 

Sự khác biệt giữa “bia thường” và “bia không cồn”

bia không cồn

“Bia” sẽ khiến người uống bị say, còn “Bia không cồn” là loại đồ uống có thể uống mọi lúc mọi nơi.

Sau giờ làm việc, trong một bữa tiệc nhậu, giống như một phần thưởng cho bản thân sau những giờ làm căng thẳng, một ly bia khiến mọi người cảm thấy như thiên đường. Với nồng độ cồn trung bình từ 4,5% đến 5%, cùng với hương vị độc đáo, bia sẽ giúp cho bạn cảm thấy sảng khoái, cảm nhận được niềm vui và sự phấn khích khi say.

Mặt khác, “bia không cồn” với độ cồn 0.00% là loại nước uống có ga có vị bia nhưng không có độ cồn nên có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, bất cứ ai đều có thể uống. Kể cả trước khi lái xe, tại nơi làm việc, phụ nữ mang thai, và những người quan tâm đến sức khỏe, có thể nói đây là thức uống mà bất cứ ai, bất cứ đâu, bất cứ lúc nào cũng có thể thưởng thức. Có những lúc bạn muốn uống nhưng không thể, chẳng hạn như khi đang làm việc hoặc lái xe. Những lúc này, bia không cồn có thể là 1 sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Với sự gia tăng của làm việc tại nhà, nhiều người cảm thấy áp lực hơn, khi đó, sử dụng bia không cồn có thể coi như là một loại giải khát, giúp giảm áp lực công việc.

Phần “hương vị” vốn là một vấn đề đã được cải thiện đáng ngạc nhiên trong 10 năm qua, nâng cấp từ “đồ uống không thể không uống thay bia” thành “đồ uống được nhiều người lựa chọn”. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, khi việc cung cấp đồ uống có cồn tại các nhà hàng bị hạn chế, có những tháng, số lượng hàng bia không cồn chai nhỏ do các nhà hàng bán ra tăng gấp 3,5 lần so với cùng tháng của năm trước đó.

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường ngành bia – đặc điểm và xu hướng

 

Ngay cả bia không cồn cũng sẽ khiến bạn say

bia không cồn

Mặc dù uống bia không cồn nhưng có một hiện tượng gọi là “say không khí”, khiến bạn có cảm giác như mình đã uống 1 loại bia thông thường. Trong một thí nghiệm được thực hiện bởi Đại học Kyoto và một nhà máy rượu, 22 người đàn ông và phụ nữ được yêu cầu uống rượu không cồn, và mức độ thư giãn của họ được đo lường, kết quả là họ cảm thấy “cảm giác và thích thú”. Như vậy, người tham gia thí nghiệm có thể cảm nhận hương và vị của bia không cồn gần như bia thật, não bộ sẽ nhớ lại những kỷ niệm uống bia rượu ngày xưa và gây cảm giác như say.

Tất nhiên, do không có cồn, nên đây hoàn toàn là một ảo ảnh của não bộ và là vấn đề của tâm trạng. Nhưng việc bạn có thể thăng hoa và hưởng thụ mà không gây gánh nặng cho chức năng gan chẳng phải là điều tốt hay sao?

Nhật có phải là quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất thế giới?

 

Sự khác biệt trong cách pha chế của “bia hơi” và “bia không cồn”

bia thủ công ở Nhật Bản

Bia được sản xuất bằng cách thêm men bia vào nước cốt làm từ lúa mạch hoặc hoa bia và lên men để tạo ra cồn. Bia không cồn không thêm men vào, cơ bản có nguồn gốc từ rong biển hoặc đậu nành và không tự lên men nên không tạo ra cồn. Bia không cồn ở một số nước chủ yếu được sản xuất bằng cách loại bỏ nồng độ cồn sau khi ủ bia thông thường. Cách làm bia không cồn cũng khác nhau giữa các quốc gia.

10 hãng bia được yêu thích nhất tại Nhật (2021)

 

Câu hỏi liên quan đến “bia không cồn”

bia

Có được dùng bia không cồn khi lái xe hoặc mang thai? Có đúng là nó tốt cho việc ăn kiêng? Mối quan hệ giữa bia không cồn và sức khỏe? Nếu là bia không cồn, mọi người có thể uống được không?

Nói cách khác, bia không cồn là “soda vị bia”. Bạn có thể dùng nó trước khi lái xe, khi đang mang thai, khi đang cho con bú hoặc thậm chí tại nơi làm việc. Những người đã được bác sĩ khuyên không nên uống rượu, những người quan tâm đến chức năng gan (hãy hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ nếu bạn mắc bệnh mãn tính), và ngay cả người cao tuổi cũng có thể uống bia không cồn mà không lo lắng về gánh nặng cho gan. Không có vấn đề pháp lý nào, nhưng vì bao bì giống bia thông thường nên sẽ gây nhầm lẫn nếu đặt nó vào ngăn đựng cốc khi lái xe và sẽ rất không hay nếu uống nó trong cuộc họp.

Mặc dù nó không có cồn, nhưng không nên cho trẻ vị thành niên uống

“Bia không cồn không được khuyến khích cho trẻ vị thành niên, vì nó có thể kích thích hoặc khuyến khích uống rượu. Trên bao bì cũng ghi rõ, “Sản phẩm được khuyến nghị dành cho người từ 20 tuổi trở lên.” Đặc biệt trong hoàn cảnh bia không cồn thường được đặt cạnh các loại bia rượu bình thường khác trong cửa hàng thì điều này càng cần được lưu ý.”

Ngoài ra, đối với những người dễ bị nghiện rượu đang cố gắng cai rượu, hoặc đã cai được rượu bia thì việc uống bia không cồn có thể khiến họ uống lại, vì vậy nên tránh uống cả bia không cồn.

Nó có hiệu quả đối với sức khỏe và chế độ ăn kiêng không? Lý do tại sao có rất nhiều loại bia không cồn có lợi cho sức khỏe

Bia không cồn được coi là 1 sản phẩm tốt cho sức khỏe và chế độ ăn kiêng vì nhiều loại bia không cồn được dán nhãn là Thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe (FOSHU) hoặc Thực phẩm có chức năng đặc biệt được phép bày bán. Vào năm 2015, hệ thống Thực phẩm có chức năng đặc biệt đã được công bố và nếu các công ty báo cáo cơ sở khoa học về nghiên cứu của họ, chức năng của sản phẩm có thể được dán nhãn và bán.

Hiện nay, có nhiều dòng sản phẩm không cồn với nhiều chức năng khác nhau, từ các sản phẩm tập trung vào sức khỏe như “giảm béo”, “ức chế hấp thu chất béo và đường” và “không purin” cho đến các sản phẩm làm đẹp như “collagen” “làm đẹp da”. Hơn thế nữa, các sản phẩm của FOSHU không thể được dán nhãn trừ khi chúng đã trải qua thử nghiệm lâm sàng của Cơ quan Quản lý Người tiêu dùng và được phê duyệt. Vì phải mất thời gian và tiền bạc từ khi đăng ký đến khi được phê duyệt nên có rất ít loại bia không cồn FOSHU. Việc sản phẩm FOSHU có thể đạt kỳ vọng hiệu quả hơn hay không thì thực ra còn phụ thuộc vào thành phần và hàm lượng nên không thể khẳng định một cách dễ dàng được.

Lợi ích sức khỏe của bia không cồn là gì? Mối liên quan giữa bia không cồn và Calo, purin

Vì hàm lượng calo tỷ lệ thuận với nồng độ cồn nên bia không cồn thường có ít calo hơn. Ngoài ra, nhiều loại trong số chúng có hàm lượng carbohydrate thấp, vì vậy so với bia thông thường, chúng ít gây tăng cân hơn và sẽ giúp ích cho việc ăn kiêng. Hơn nữa, bia không cồn không chứa cồn nên không gây gánh nặng cho gan. Lượng purin chứa trong bia không cồn bằng khoảng một nửa so với bia thường, và có nhiều sản phẩm không có purin. Một ưu điểm khác của bia không cồn là nếu có những thành phần mà bạn không muốn hấp thụ vào cơ thể, bạn có thể chọn loại bia mình thích, chẳng hạn như “không đường”, “không purin” hoặc “không thêm hương liệu hoặc chất tạo ngọt”. Như vậy, bia không cồn giúp bạn có sự lựa chọn tốt hơn cho cơ thể, không hấp thụ chất không tốt vào cơ thể, đồng thời giúp giảm mỡ và ngăn chặn sự hấp thụ của chất béo và đường. Ví dụ: loại bia “Kirin Body Free” có chức năng giảm mỡ bụng và “Kirin Perfect Free” có chức năng kép là ức chế hấp thu chất béo và điều hòa hấp thu đường. Điều này dựa trên kết quả của các thử nghiệm lâm sàng và được công nhận là thực phẩm có công bố chức năng.

Sẽ khó nhận được những lợi ích sức khỏe nêu trên nếu bạn ăn nhiều đồ chiên rán hoặc uống nhiều rượu. Điều quan trọng là phải duy trì và giữ việc ăn uống trong chừng mực.

Tìm hiểu về bia thủ công ở Nhật Bản

 

Đọc báo thú vị hơn 

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る