Tìm hiểu về bia thủ công ở Nhật Bản

Có thể bia không phải là thức uống đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhắc đến Nhật Bản, nhưng nếu bạn đặt chân đến bất kỳ izakaya nào, bạn sẽ thấy rằng phần lớn khách hàng thân quen đang hạ gục những cốc bia tươi mát lạnh. Tất nhiên, rượu sake là thức uống truyền thống của Nhật Bản, và không ai tranh luận rằng về mặt văn hóa bia quan trọng hơn rượu sake. Nếu hỏi đến đồ uống người Nhật thực sự yêu thích thì bia sẽ là câu trả lời rõ ràng.

bia ở Nhật Bản

Nếu bạn đã từng trải qua mùa hè ở Nhật Bản, bạn sẽ biết rằng không gì có thể đánh bại được độ ẩm bằng viên đá lạnh trong ly ướp lạnh. Bia Nhật Bản không chỉ giúp bạn giải nhiệt trong ngày nắng nóng mà còn là sự kết hợp hoàn hảo cho các món mặn và nhiều dầu mỡ trong thực đơn của hầu hết các địa phương. Bia là một phần chính trong văn hóa ăn uống của đất nước này và mức độ phổ biến ngày càng gia tăng của bia thủ công Nhật Bản đã và đang tái tạo lại toàn bộ khung cảnh này.

 

1. Bia du nhập vào Nhật Bản khi nào?

Bia đã du nhập vào Nhật Bản vào thế kỷ 17 trong thời đại Edo khi các thương nhân Hà Lan mang bia đến Kyushu; tuy nhiên, do những hạn chế nghiêm ngặt đối với thương mại trong thời kỳ này, phải mất vài thế kỷ nữa bia mới trở nên phổ biến hơn.

bia Nhật Bản

Ăn gì khi tới Kyoto? 5 món ăn địa phương nhất định nên thử

Vào đầu Kỷ nguyên Meiji, nhà sản xuất bia người Mỹ gốc Na Uy William Copeland đã mở cửa hàng tại Yokohama và giới thiệu đến Nhật Bản các kỹ thuật sản xuất bia mà ông đã học hỏi được khi học việc cho một nhà sản xuất bia người Đức ở Na Uy. Ông thành lập nhà máy bia Spring Valley vào năm 1869, nhà máy này nổi tiếng trong vài năm và phục vụ các loại bia kiểu Đức cho Yokohama. Thật không may, do công tác quản lý kém, công ty đã không có lãi. Năm 1885, công ty bán thiết bị của mình cho Japan Brewing Company, sau này trở thành một trong những nhà máy bia lớn của Nhật Bản: Kirin Brewery Company. Điều này đánh dấu sự khởi đầu kỷ nguyên hiện đại của bia Nhật Bản.

 

2. Bia tiếng Nhật là gì? Tìm hiểu về Bia và Happoshu

Khi bia được du nhập vào Nhật Bản, nó đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa bia của Đức. Bia được sản xuất bằng cách sử dụng các nguyên liệu châu Âu và mọi người không mấy quan tâm đến việc đổi mới phong cách bia của Nhật Bản hoặc sử dụng các nguyên liệu địa phương. Một phần văn hóa bia Đức đã đến Nhật Bản là Reinheitsgebot, hay luật về độ tinh khiết của bia Đức. Luật về độ tinh khiết của bia Đức hạn chế những thành phần được thêm vào bia. Ở Đức, bia chỉ được làm từ mạch nha, hoa bia và nước; nhiều thế kỷ sau đó men bia đã được thêm vào.

bia thủ công ở Nhật Bản

Nhật Bản không quá khắt khe như người Đức khi nói đến bia. Để đồ uống có cồn lên men mạch nha này được gắn nhãn bia ở Nhật Bản, nó phải được làm từ mạch nha, hoa bia và nước, nhưng nó cũng có thể bao gồm tới 33% các chất phụ gia như gạo hoặc ngô. Nếu có hơn 33% chất phụ gia thì phải được xếp là happoshu. Happoshu thường rẻ hơn nhiều so với bia, do đó loại này khá phổ biến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thuế bia đã giảm và thuế happoshu lại tăng lên, vì vậy giá cả bắt đầu hợp nhất, điều này có lợi rất nhiều cho việc kinh doanh bia.

Vì bia thủ công thường sử dụng các thành phần khác ngoài mạch nha, hoa bia, nước và các chất phụ gia được cho phép, bia thủ công ở Nhật Bản thường được dán nhãn là happoshu, ngay cả khi chứa trên 67% hàm lượng mạch nha cần thiết. Những loại bia như vậy vẫn còn rất nhiều, trừ những định nghĩa khắt khe nhất, và thường có chất lượng rất cao. Nhiều loại bia Bỉ cũng được xếp vào loại happoshu khi có thêm rau mùi, vỏ cam, các loại trái cây và gia vị khác.

 

3. Điều gì làm cho bia Nhật Bản trở thành “thủ công”?

Ở Mỹ, bia thủ công được định nghĩa là bia được sản xuất bởi một nhà máy bia có sản lượng dưới 6 triệu thùng mỗi năm, trong khi các nhà máy bia thủ công không thể có hơn 25% công ty thuộc sở hữu của một thành viên ngành công nghiệp đồ uống có cồn mà không phải là nhà sản xuất bia thủ công. Nhật Bản không có định nghĩa chính thức cho bia thủ công, nhưng thuật ngữ bia thủ công có liên quan mật thiết với các loại bia khác với loại bia tiêu chuẩn từ các thương hiệu bia Nhật Bản nổi tiếng nhất: Asahi, Kirin, Suntory và Sapporo. Thông thường các loại bia được dán nhãn thủ công ở Nhật Bản là các loại bia từ hoa bia như bia nhạt và IPA, nhưng đã đa dạng hơn ở thị trường trong những năm gần đây.

bia ở Nhật Bản

Vì không có định nghĩa chính thức cho bia thủ công ở Nhật Bản, các nhà máy bia lớn Nhật Bản đã sử dụng sai thuật ngữ này và gắn nó vào các loại bia sản xuất hàng loạt từ hoa bia để giành được một số thị trường bia thủ công đang phát triển. Tuy nhiên, khó có thể tìm ra một định nghĩa nào về bia thủ công phù hợp với các loại bia sản xuất hàng loạt do các công ty này sản xuất. Một số người thậm chí còn gọi là bia trá hình.

Dù có phải là một thuật ngữ được chính thức công nhận hay không, bia thủ công thường dùng để chỉ loại bia được nấu một cách sáng tạo ở quy mô tương đối nhỏ, và sử dụng một số thử nghiệm và đam mê. Tất nhiên những thuật ngữ này có chứa một số thủ thuật tiếp thị nhưng cũng phải có sự thật đằng sau đó. Bia thủ công không bị giới hạn đối với các loại bia lập dị như bia đen có bơ đậu phộng hoặc IPA có vị cay và đắng. bất kỳ loại bia nào được ủ ở quy mô nhỏ bằng cách lựa chọn nguyên liệu cẩn thận đều có thể được coi là thủ công.

 

4. Tại sao bia thủ công Nhật Bản lại được ưa chuộng đến vậy?

Năm 1994 bia ở Nhật Bản đã thay đổi. Trước đó, bia phải được sản xuất với số lượng ít nhất là 2 triệu lít mỗi năm. Vào đầu những năm 90, các nhà máy bia nhỏ hơn thường được gọi là ji-biru, và thường được điều hành bởi các chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng hoặc những người nấu rượu sake.

bia ở Nhật Bản

Sau năm 1994, luật thuế bia đã thay đổi và các nhà sản xuất bia có thể hoạt động với công suất ít hơn đáng kể. Giấy phép sản xuất bia cho phép sản xuất bia ở mức 60.000 lít, và giấy phép happoshu cho phép sản xuất ở mức 6.000 lít. Điều này làm cho việc sản xuất bia trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều, và kết quả là rất nhiều nhà sản xuất bia thủ công nhỏ đã xuất hiện trong những năm sau khi sửa đổi thuế này.

Sau sự bùng nổ về bia thủ công ban đầu này, số lượng các nhà máy bia nhỏ hơn của Nhật Bản trở nên không bền vững; chỉ có các nhà máy mạnh và may mắn sống sót. Nhiều nhà máy bia nhỏ ở Nhật Bản vẫn bị ràng buộc về mặt tài chính với các ngành công nghiệp khác như khách sạn, nhà máy nấu rượu sake và nhà hàng, nhưng số lượng các nhà sản xuất bia thủ công thực sự độc lập và đam mê đã tăng lên đáng kể và tiếp tục phát triển.

bia thủ công ở Nhật Bản

Các nhà sản xuất bia ji-biru nhỏ gắn liền với các ngành công nghiệp khác này thường sản xuất bia không đạt tiêu chuẩn của các công ty lớn như Asahi và Kirin, vì vậy các nhà sản xuất bia thủ công từ lâu đã đấu tranh để tách mình khỏi những loại bia tầm thường đó. Gần đây, các nhà máy sản xuất bia đó đã giành chiến thắng trong cuộc chiến và bia thủ công ngày càng trở nên đa dạng hơn, có sẵn và được đánh giá cao hơn.

 

5. Bia Thủ công Nhật Bản ngon nhất là gì?

Ngày nay, các nhà máy bia thủ công ở Nhật Bản có đủ loại hình và quy mô khác nhau. Từ các hoạt động lớn như nhà máy bia Spring Valley thuộc sở hữu của Kirin (được đặt theo tên của nhà máy bia Kirin ban đầu), đến các hoạt động nhỏ như Setagaya’s Riot Beer, có rất nhiều để bạn lựa chọn. Dưới đây là gợi ý một số loại được yêu thích

bia thủ công ở Nhật Bản

 

Spring Valley Brewing

Spring Valley khá vững chắc về khía cạnh bia thủ công giả nhưng có ở khắp mọi nơi ở Tokyo. Spring Valley thuộc sở hữu của Kirin và đã thành lập 2 quán pub ở Greater Tokyo Area, 1 pub ở Daikanyama và pub còn lại ở Namamugi, Yokohama. Mặc dù những loại bia này có thể không phải là loại thủ công, nhưng 5 loại bia ở đây đều là loại đi kèm đáng hoan nghênh cho các món thông thường được tìm thấy trong các nhà hàng và cửa hàng rượu trên khắp Nhật Bản. Do được Kirin hậu thuẫn nên những loại bia này rẻ hơn một chút so với các loại bia thủ công khác và rất dễ tìm. Nếu bạn thích loại này thì có thể thử, nhưng chúng tôi cũng khuyên bạn nên thử tìm kiếm một số nhà máy bia độc lập nhỏ hơn.

 

Baird Beer

Khi Baird được thành lập, đây là nhà máy bia nhỏ nhất ở Nhật Bản, hiện hãng này đã có 10 tiệm ở Nhật Bản. Người ta nấu bia trong “vườn nhà máy bia” ở Shuzenji, Shizuoka, trồng trái cây hữu cơ và hoa bia để sử dụng vào sản phẩm bia của mình, và điều hành hoạt động rất bền vững. Mặc dù dòng sản phẩm bia của hãng này không thay đổi hoặc phát triển nhanh như một số nhà sản xuất bia thủ công khác, nhưng mỗi loại bia trong dòng sản phẩm cốt lõi của hãng đều ngon. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm một trong những tiệm của hãng này ở Harajuku, Kichijoji, Meguro, Yokohama hoặc Osaka, bạn nên thử Suruga Bay Imperial IPA tuyệt vời hoặc Wabi-Sabi JPA vì ở đây có các nguyên liệu Nhật Bản như wasabi và trà xanh.

 

Vertere

Vertere nằm ở phía tây Tokyo, gần ga Okutama. Nhà máy bia ở vùng nông thôn này là một địa điểm phổ biến cho những người đi xe đạp và đi bộ đường dài ghé thăm sau những chuyến phiêu lưu trên núi. Được thành lập vào năm 2016, Vertere còn tương đối mới và quy mô nhỏ. Chúng thường có tám vòi xoay và các loại bia rất hiện đại và mang tính thử nghiệm. Nếu bạn mong tìm được IPA espresso, bia chai, sour việt quất và các loại bia sáng tạo khác, nhưng IPA ngon ngọt và mơ hồ mới là nơi họ thực sự tỏa sáng. Vertere không chỉ nấu ra loại bia hảo hạng, mà họ còn trồng hoa bia tại địa phương mà họ sử dụng trong các loại bia theo mùa phiên bản giới hạn. Nhà máy bia này chắc chắn đáng để đi du lịch; ngồi ngoài trời trên núi cạnh sông Tama và uống một vại bia thủ công chắc chắn là điều rất đặc biệt.

 

Hitachino Nest

Hitachino Nest bắt đầu là một nhà máy sản xuất rượu sake vào năm 1823 ở Ibaraki, một thời gian sau đó, chính xác là vào năm 1997, Hitachino đã nấu loại bia đầu tiên của mình. Hitachino sử dụng nhiều nguyên liệu truyền thống của Nhật Bản và đã thành công rực rỡ. Họ nấu Saisons với gạo koji, Ales với gạo đỏ, và bia trái cây với daidai, cũng như nhiều loại bia tiêu chuẩn hơn. Hitachino là một trong số ít các loại bia thủ công của Nhật Bản mà bạn có thể tìm thấy ở nước ngoài. Nếu bạn muốn thử một số loại ở Nhật Bản, hãy ghé thăm tiệm của hãng dưới đường ray Chuo Line gần ga Akihabara.

 

Riot Beer

Riot Beer là một trong những nhà máy sản xuất bia siêu nhỏ ở Tokyo. Quán bia nhỏ ở ngoại ô này nằm cách ga Soshigaya-Okura một quãng đi bộ ngắn , nơi đây tình cờ là quê hương của Ultraman, bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và đã nấu những loại bia tuyệt vời kể từ đó. Cơ sở nhỏ này có ít hơn 10 chỗ ngồi và có phong cách punk-rock tuyệt vời với các loại bia được đặt theo tên các bài hát của các ban nhạc như The Germs và The Clash. Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại bia để thưởng thức vị thủ công thực sự, hãy đến với quán bia hơi xa lạ này và tận hưởng bầu không khí địa phương thoải mái ở đó.

 

Far Yeast Brewing

Far Yeast, ngoài việc là một trong những cái tên sáng tạo nhất trong thế giới sản xuất bia thủ công thì còn tạo ra những loại bia tuyệt vời lấy cảm hứng từ Tokyo. Far Yeast cũng sản xuất một dòng bia thủ công chịu ảnh hưởng của Nhật Bản với tên gọi là KAGUA, sử dụng các nguyên liệu như sansho và yuzu. Far Yeast được bán khá rộng rãi ở Nhật Bản và thậm chí có thể được tìm thấy ở một số cửa hàng tiện lợi. Far Yeast cũng có các tiệm bia và nhà hàng ở Tokyo, Atami và Fukuoka nếu bạn muốn thử từ nguồn. Nếu không có cơ hội thưởng thức trực tiếp tại Nhật Bản, bạn có thể tìm mua loại bia lon của hãng trên toàn thế giới.

 

6. Có thể mua bia thủ công ở đâu tại Nhật Bản?

bia thủ công ở Nhật Bản

Bia thủ công không dễ tìm thấy ở Tokyo như ở các thành phố lớn khác trên toàn cầu, nhưng điều này đang bắt đầu thay đổi. Nếu bạn đang tìm kiếm bia tươi thủ công từ nguồn, hãy ghé thăm một trong những nhà máy bia được đề cập ở trên. Nếu đang tìm kiếm bia dạng lon hoặc chai, Hasegawa Liquors ở ga Tokyo hoặc Tanakaya ở Mejiro là những lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn không muốn đi quá xa, bạn có thể tìm ở các cửa hàng bán rượu bia thuộc tầng hầm cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng rượu bia tại địa phương.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

10 hãng bia được yêu thích nhất tại Nhật (2021)

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る