Tìm hiểu sự quyến rũ của Nhật Bản thông qua văn hóa đại chúng

Văn hóa đại chúng Nhật Bản bao gồm Anime và Manga đang trở nên phổ biến không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Lần này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về “văn hóa đại chúng” – một trong những nền văn hóa tiêu biểu của Nhật Bản, đồng thời tìm hiểu sự hấp dẫn của Nhật Bản được truyền tải thông qua văn hóa đại chúng.

 

Văn hóa đại chúng là một trong những nền văn hóa tiêu biểu của Nhật Bản

văn hoá nhật bản

Nhật Bản có nhiều nét văn hóa truyền thống nổi tiếng khắp thế giới như kimono, cắm hoa, trà đạo, kabuki và võ thuật. Đặc biệt, ẩm thực Nhật Bản được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO vào năm 2013 hiện là một nền văn hóa ẩm thực đang tạo nên sự bùng nổ trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, không chỉ văn hóa truyền thống mà cả văn hóa hiện đại của Nhật Bản cũng đang thu hút sự chú ý. Hiện tại, văn hóa đại chúng của Nhật Bản đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

12 điểm thú vị trong văn hóa Nhật Bản khiến người nước ngoài ngạc nhiên

 

“Văn hóa đại chúng” là gì?

Văn hóa đại chúng đề cập đến tất cả các hình thức văn hóa nhắm đến đại chúng. Ngày nay nó còn được dùng với nghĩa”thứ gì đó rất hấp dẫn và thể hiện văn hóa Nhật Bản đương đại”. Cụ thể, nó là từ thường dùng để đề cập đến Manga, Anime, phim ảnh, trò chơi, tiểu thuyết, âm nhạc, truyền hình. Có rất nhiều người trên khắp thế giới bắt đầu quan tâm đến ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản khi tiếp xúc với văn hóa đại chúng thông qua các tác phẩm và trở thành người hâm mộ.

 

Manga: Giải thưởng Manga quốc tế

manga Nhật Bản

Truyện tranh Nhật Bản rất nổi tiếng ở nước ngoài. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người hướng tới mục tiêu trở thành họa sĩ truyện tranh như một nghề nghiệp thay vì chỉ đọc truyện tranh. Để đáp ứng xu hướng này, Giải thưởng Manga quốc tế đã được thành lập vào năm 2007. Giải thưởng Manga quốc tế do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Aso thành lập với mục đích mở rộng sự trao đổi quốc tế và hiểu biết lẫn nhau thông qua việc truyền bá văn hóa manga trên toàn thế giới. Quỹ Văn hóa Nhật Bản cũng sẽ mời những người chiến thắng đến Nhật Bản để dự lễ trao giải, và những người chiến thắng sẽ được gặp gỡ các họa sĩ truyện tranh Nhật Bản và các nhà xuất bản. Cuộc thi đầu tiên đã có sự tham gia của 146 tác phẩm đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

 

Cosplay: Hội nghị thượng đỉnh Cosplay thế giới (WCS)

Cosplay là một nét văn hóa đại chúng bắt nguồn từ Nhật Bản và là một trong những hình thức giải trí được rất nhiều người, trong đó chủ yếu là giới trẻ yêu thích. Nhiều sự kiện Cosplay khác nhau được tổ chức ở mỗi quốc gia, nhưng World Cosplay Summit (WCS) là sự kiện lớn và nhận được nhiều sự quan tâm nhất. WCS là sự kiện Cosplay lớn nhất thế giới được tổ chức tại Nagoya từ năm 2003 và đang thu hút sự chú ý như một cơ hội để tạo ra các hoạt động giao lưu quốc tế mới. Số lượng các đội tham gia liên tục tăng lên hàng năm và vào năm 2015, đã có 26 quốc gia và khu vực tham gia. Từ năm 2009, Bộ Ngoại giao đã tham gia với tư cách là thành viên của ủy ban điều hành và đã trao giải thưởng của Bộ trưởng Ngoại giao cho đội chiến thắng. Nó đã trở thành một sự kiện thường niên dành cho các Cosplayer đại diện cho mỗi quốc gia. Năm 2015, tổng cộng 8 đại diện đến từ Philippines, Việt Nam, Bồ Đào Nha và Kuwait lần đầu tiên tham gia đã đến thăm Nhật Bản trong bộ trang phục hóa trang lộng lẫy.

 

Hoạt động giới thiệu văn hóa Nhật Bản tại các quốc gia

Các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán và các cơ sở ngoại giao khác ở nước ngoài cũng như Quỹ Văn hóa Nhật Bản đã và đang tiến hành giới thiệu các lĩnh vực khác nhau của văn hóa Nhật Bản ở nước ngoài nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa Nhật Bản. Trong những năm gần đây, nhiều dự án theo chủ đề văn hóa đại chúng đã được triển khai ở nhiều địa phương của các quốc gia. Ví dụ: tại “Lễ hội văn hóa đại chúng Nhật Bản” được tổ chức tại Ulaanbaatar – thủ đô của Mông Cổ vào tháng 7 năm 2015, Đại sứ quán Nhật Bản tại Mông Cổ đã tổ chức một cuộc thi Cosplay, giải vô địch bài hát Anime và giải câu đố về Anime. Ngoài ra, tại Lễ hội Nhật Bản Jakarta được tổ chức vào tháng 9 năm 2015, JKT48 đã biểu diễn trên sân khấu tại Sự kiện Tuần lễ Nhật Bản và tại sự kiện bế mạc, với sự tham dự của khoảng 30.000 khán giả và nhận được nhiều sự cổ vũ từ người dân Indonesia. Ngoài ra, nhiều Cosplayer đã tập trung tại địa điểm tổ chức, khiến nơi đây trở thành nơi bạn có thể cảm nhận được sự lan tỏa của văn hóa đại chúng từ Nhật Bản. Ngoài ra, các sự kiện khác nhau được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và tại mỗi quốc gia đều nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người dân địa phương.

 

Anime: Đại sứ Văn hóa Anime

Một trong những dự án văn hóa dựa trên nền tảng văn hóa đại chúng được tài trợ bởi các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài là Đại sứ Văn hóa Anime. Chương trình “Đại sứ Anime” nhằm giới thiệu các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản ở nước ngoài, giúp mọi người hiểu sâu hơn về hoạt hình Nhật Bản và thu hút sự quan tâm đến đất nước Nhật Bản. Năm 2008, tác phẩm hoạt hình “Doraemon”, mô tả lối sống của Nhật Bản hiện đại, được bổ nhiệm làm “đại sứ văn hóa Anime”, và bộ phim “Khủng long của Doraemon Nobita 2006” là một dự án quan trọng trong năm cho quan hệ với các quốc gia. Ngoài việc trình chiếu tại các dự án quan hệ công chúng và văn hóa của các cơ sở ngoại giao ở nước ngoài như “Tuần lễ Nhật Bản”, các sự kiện như bài giảng của những người tham gia sản xuất hoạt hình cũng được tổ chức.

Cơ sở dữ liệu công khai của khoảng 15.000 tác phẩm anime Nhật Bản đã phát hành

 

Truyền hình: Mở rộng nội dung phát sóng ra nước ngoài

phim nhật bản ishihara satomi

Những sáng kiến ​​mới để phát triển thị trường bán văn hóa đại chúng Nhật Bản ra thế giới trong tương lai đã được đưa ra. Bộ Nội vụ và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, Cơ quan Du lịch Nhật Bản và các bộ và cơ quan liên quan khác đang hợp tác để hỗ trợ mạnh mẽ cho việc mở rộng nội dung phát sóng ra nước ngoài. Điều này giúp người dân ở các quốc gia khác có hiểu biết về văn hóa Nhật Bản. Sản xuất nội dung phát sóng nhằm mục đích “tăng số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản” và “phổ biến âm nhạc và thời trang tiên tiến của Nhật Bản”. Thông qua Quỹ Văn Hóa Nhật Bản, Bộ Ngoại giao đang nhắm mục tiêu đến các nước đang phát triển, nơi khó bán hàng trên cơ sở thương mại thông thường, họ đang thực hiện các biện pháp như lựa chọn nội dung phát sóng phù hợp và cung cấp miễn phí.

 

Vai trò của văn hóa đại chúng

văn hoá đại chúng

Theo sự phát triển này, văn hóa đại chúng Nhật Bản là một trong những nền văn hóa đại diện của Nhật Bản, cùng với văn hóa truyền thống, và cũng là một cửa ngõ để giúp tăng sự quan tâm đến Nhật Bản, đặc biệt là văn hóa và ngôn ngữ. Ngoài ra, văn hóa đại chúng thể hiện trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo không giới hạn, đồng thời cũng thể hiện xã hội hiện đại Nhật Bản 1 cách rõ nét. Điều cần thiết là mỗi người dân Nhật Bản phải hiểu sâu sắc hơn về văn hóa của đất nước mình, để thúc đẩy thuận lợi các hoạt động xuyên biên giới và giao lưu với người dân trên toàn thế giới. Trao đổi văn hóa là một lĩnh vực ngoại giao quan trọng của Nhật Bản và văn hóa đại chúng dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn hơn trong tương lai.

5 điều đặc sắc của văn hóa Nhật Bản không thường thấy ở nước ngoài

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.mofa.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る