5 điều đặc sắc của văn hóa Nhật Bản không thường thấy ở nước ngoài

Một điều bạn cần lưu ý khi đi du lịch nước ngoài đó là sự khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia. Có đôi khi, những gì chúng ta coi là bình thường ở đất nước mình thì lại bị coi là hành động thô lỗ, kỳ lạ khi ở nước ngoài. Nếu bạn có dự định đi du lịch Nhật Bản thì càng cần nên lưu ý nh bởi Nhật Bản là quốc gia có nền văn hóa lâu đời với những lễ nghi truyền thống đậm chất phương Đông. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu những ví dụ cụ thể về văn hóa lối sống độc đáo của Nhật Bản mà không tìm thấy ở nước ngoài.

 

Cầm bát lên khi ăn

Ở Nhật Bản, việc cầm bát lên trong khi ăn được coi là hành vi tốt nhưng ở một số quốc gia khác nó lại bị coi là cách cư xử xấu. Do đó cần lưu ý sự khác biệt này. Ngoài ra, việc đưa cả bát lên quá gần miệng để ăn bị coi là cách cư xử không tốt, vì vậy hãy cẩn thận khi dùng bữa tại những địa điểm không phải là nhà hàng Nhật Bản. Ngoài việc trong khi ăn cầm hay không cầm bát lên, bạn cũng nên lưu ý ăn súp mà không phát ra tiếng động.

 

Cởi giày khi vào nhà

nhà ở Nhật Bản

Phong tục cởi giày ở cửa ra vào khi vào nhà cũng là nét độc đáo của Nhật Bản. Điều này được cho là do nền tảng của niềm tin rằng “có một vị thần trong nhà.” Dường như việc đi giày vào nhà là vô lễ vì các vị thần sống trong nhà. Ngược lại, ở nhiều quốc gia, người dân đi giày ngay cả trong nhà và chỉ cởi giày khi tắm hoặc đi ngủ. Gần đây, có vẻ như ngày càng nhiều gia đình ở nước ngoài cũng cởi giày trong nhà của họ nhưng không giống như ở Nhật Bản, họ không cần thay giày đúng cách ở cửa ra vào.

 

Giữ cửa mở

Khi còn nhỏ, chắc hẳn bạn đã từng bị nhắc nhở là “phải nhớ đóng cửa!”. Ở Nhật Bản, các cánh cửa về cơ bản được đóng kín bất kể chúng có đang được sử dụng hay không nhưng ở nước ngoài thì không như vậy. Tiêu chuẩn ở nước ngoài là giữ nó mở khi không sử dụng và đóng lại khi sử dụng. Vì vậy, nếu bạn đóng cửa sau khi sử dụng nhà vệ sinh, người nước ngoài sẽ nghĩ rằng nhà vệ sinh đang sử dụng và người sau sẽ không thể sử dụng nó. Họ luôn mở cửa phòng vệ sinh và các phòng khác khi không sử dụng.

 

Kính ngữ

Omotenashi Nhật Bản

Nhật Bản là một nền văn hóa sử dụng nhiều kính ngữ. Có 3 loại kính ngữ được sử dụng tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang nói chuyện cùng. Nhưng ở nước ngoài không có văn hóa kính ngữ, ngay cả những người cao niên cũng được gọi bằng tên của họ. Đặc điểm là không có từ nào tương ứng với kính ngữ trong tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác.

 

Phân loại rác

phân loại rác

Một nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản đó là phân loại rác một cách vô cùng cẩn thận. Ở Nhật, rác được phân loại thành rác có thể đốt được, rác không cháy được, chai lọ, lon… Còn ở hầu hết các quốc gia khác không có sự phân loại rác, hoặc không phân loại chi tiết đến như thế. Vì vậy, khi ở nước ngoài, có thể thoải mái bỏ rác mà không cần băn khoăn loại rác này có phải là rác dễ cháy hay không. Còn khi ở Nhật, điều này là điều vô cùng quan trọng mà bạn phải chú ý.

 

Văn hóa sống thường thấy ở nước ngoài nhưng không có trong văn hóa Nhật Bản

Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu 1 số sự khác biệt về văn hóa sống giữa Nhật Bản và nước ngoài.

Luật lệ giao thông

giao thông

Khi lái xe ô tô ở Nhật Bản, bạn cần phải cẩn thận vì luật lệ giao thông khác với luật lệ ở 1 số quốc gia khác.
Cần phải tìm hiểu các quy tắc giao thông trước, vì thứ tự đèn giao thông nhấp nháy khác nhau và các điểm dừng tạm thời ở nơi giao nhau với đường sắt đều bị cấm. Ngoài ra, ở Nhật Bản, ô tô lái bên trái. Bạn có thể rẽ trái ngay cả khi đèn đỏ trừ khi có biển báo cấm rẽ.

Để lại thức ăn sau khi dùng bữa tại nhà hàng.

Ở Nhật Bản, người ta coi cách cư xử tốt là để lại càng ít thức ăn càng tốt sau khi gọi món. Việc để thừa thức ăn mà bạn đã gọi ở nước ngoài lại là điều đương nhiên. Vì họ có thói quen mang thức ăn thừa về nhà, các nhà hàng sẽ cung cấp hộp đựng thức ăn.

Việc thu phí nhà vệ sinh công cộng

sống ở nhật

Nhà vệ sinh công cộng được sử dụng miễn phí ở Nhật Bản. Tuy nhiên, ở nước ngoài nó thường được tính phí để trang trải hóa đơn tiền nước và giấy vệ sinh. Có nhiều cách để thanh toán, chẳng hạn như bỏ tiền xu vào hộp trước nhà vệ sinh hoặc giao cho nhân viên đặt trước nhà vệ sinh.

Cửa hàng mở cửa quanh năm

Ở Nhật Bản, hầu như các cửa hàng mở cửa quanh năm, kể cả ngày lễ. Ở nước ngoài, khái niệm nghỉ ngơi và ngày lễ hoàn toàn khác nhau, vì vậy không có cửa hàng nào mở cửa quanh năm như ở Nhật Bản.

Trong bài viết này, LocoBee đã giới thiệu chi tiết các ví dụ cụ thể về văn hóa lối sống độc đáo của Nhật Bản mà không thể tìm thấy ở nước ngoài. Ngay cả khi mọi thứ được coi là đương nhiên ở một số quốc gia, khi đến Nhật Bản nó lại trở nên khác biệt và ngược lại.

34 mẹo vi vu Nhật Bản nên bỏ túi

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る