Aikido – Hợp khí đạo Nhật Bản

Aikido là môn võ thuật hiện đại do Ueshiba Morihei (1883-1969) sáng lập nên sau khi ông đã nắm vững những bí ẩn trong võ thuật truyền thống Nhật Bản và trải qua quá trình rèn luyện tinh thần nghiêm ngặt. Sau khi Ueshiba qua đời, Ueshiba Kisshomaru(1921-1999) đã kế thừa Đạo chủ và truyền bá tới công chúng để đưa Aikido ra thế giới.

 

Aikido là gì?

aikido võ thuật Nhật Bản

Aikido tiếng Nhật là 合気道 (hợp khí đạo). Aikido không có sự cạnh tranh mạnh yếu với đối phương. Mục đích của nó là rèn luyện tâm trí và cơ thể, tích lũy thực hành thông qua các kĩ thuật của chuyển động cơ thể và cách hít thở. Ngoài ra, vì Aikido không cạnh tranh với người khác nên không có thi đấu hoặc các trận đấu tay đôi. Có thể nói, Aikido là môn võ cho phép con người tôn trọng lẫn nhau và học hỏi tinh thần hòa hợp thông qua việc luyện tập lặp đi lặp lại.

 

Đặc trưng của Aikido

Aikido là môn võ rèn luyện thể chất và tinh thần bằng cách luyện tập nhiều lần các kĩ thuật tùy theo trình độ của mỗi người, vì vậy mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể tập luyện. Các võ đường Aikido là nơi hoàn hảo để mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp và quốc tịch có thể tụ họp và cùng nhau tập luyện để thúc đẩy giao lưu quốc tế và hiểu biết sâu sắc hơn về nhân sinh.

aikido võ thuật Nhật Bản

Tập luyện Aikido không bao giờ kết thúc. Một khi bắt đầu luyện tập thì bạn phải kiên trì. Tiếp tục luyện tập là bước đầu tiên và sự tiến bộ trong Aikido chỉ có thể đạt được khi luyện tập liên tục. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của Aikido là luyện tập liên tục những điều cơ bản và không bao giờ quên cải thiện bản thân.

 

Tập luyện Aikido như thế nào?

Để hiểu về Aikido, hãy xem phần trình diễn của Ueshiba Moriteru – cháu trai của người sáng lập Aikido, người đứng đầu Aikido hiện tại. Điểm đặc biệt nhất trong Aikido chính là chuyển động xoay tròn rất nhanh, nhiều và mạnh. Aikido được chia thành Tori (người thực hiện kĩ thuật) và Uke (người tiếp nhận kĩ thuật). Họ luyện tập với nhau bằng các kĩ thuật xen kẽ. Có thể nói học Aikido là học chuyển động “vòng tròn” không va chạm và “tinh thần hài hòa” với mọi người. Đây là lí do tại sao Aikido được gọi là “võ thuật Nhật Bản”.

Aikido không có thi đấu, do đó bất cứ ai dù già hay trẻ, nam hay nữ đều có thể dễ dàng bắt đầu và tiếp tục nó như một “tác phẩm để đời” của họ cho đến cuối đời. Không có sự vượt trội hay thấp kém trong Aikido và không ai bị bỏ lại phía sau. Bạn không cần phải so sánh mình với người khác. Đối thủ của bạn là chính bạn của ngày hôm qua. Đó là nét thu hút lớn nhất của Aikido.

 

Trang phục trong Aikido

Thông thường người học Aikido sẽ được yêu cầu mặc võ phục màu trắng khi tập luyện. Tuỳ từng võ đường sẽ yêu cầu có đồng phục riêng hoặc chấp nhận cả võ phục của Judo hoặc Karatedo. Tuy nhiên với đặc trưng của Aikido là cọ xát và tiếp xúc với mặt đất nên cần lựa chọn võ phục theo các tiêu chí như:

  • Chất vải có bề mặt kiểu chần bông (giảm độ ma sát)
  • Áo dài tay (cách cổ tay 5-10cm), che được khuỷu tay
  • Quần dài, có đệm đầu gối dài và dày để thực hiện tư thế quỳ
  • Cổ áo mỏng do không có nhiều động tác nắm cổ
  • Có thắt lưng vải đi kèm

 

Aikido và Aikikai

aikido võ thuật Nhật Bản

AIKIKAI – Pháp nhân đoàn thể công ích là tổ chức hướng tới việc thúc đẩy rèn luyện tinh thần thể chất thông qua Aikido, hỗ trợ kế thừa tâm huyết của người sáng lập Ueshiba Morihei. Tính đến năm 2014, AIKIKAI có 2.400 võ đường và đoàn thể ở Nhật Bản. Mỗi năm Trụ sở Aikido sẽ cử khoảng 320 người trơng 200 lượt tới các cuộc hội thảo về Aikido ở Nhật Bản. Giải đấu biểu diễn Aikido toàn Nhật Bản do AIKIKAI tài trợ được tổ chức tại Nippon Budokan vào tháng 5 hàng năm có khoảng 8.000 người tham gia biểu diễn, khiến đây trở thành 1 trong những sự kiện võ thuật lớn nhất Nhật Bản với lượng khán giả khoảng 10.000 người trở lên. Ngoài ra AIKIKAI có các liên đoàn, hội nhóm ở 130 quốc gia (khoảng 70% thế giới). Trụ sở chính của AIKIKAI mỗi năm đều cử khoảng 100 người ra nước ngoài dự hội thảo và hướng dẫn võ thuật.

 

Aikido và thế giới

Aikido bắt đầu phổ biến tại nước ngoài từ những năm 1950. Tính đến năm 2018 đã có các tổ chức Aikido ở khoảng 140 quốc gia, chiếm khoảng 70% số quốc gia trên thế giới. Kết quả của sự lan rộng ra nước ngoài này là sự thành lập Liên đoàn Aikido quốc tế (IAF) vào năm 1976 bởi các tổ chức đã đăng ký của Aikido. Đại hội quốc tế Aikido được tổ chức 4 năm 1 lần. Năm 1984, Liên đoàn Aikido quốc tế trở thành thành viên của tổ chức thể thao toàn cầu Sports Accord (tiền thân là GAISF). Trong những năm gần đây, các hoạt động xúc tiến ra nước ngoài, hoạt động hội thảo và trao đổi tích cực của các tổ chức và nhóm Aikido ở các quốc gia khác nhau đang diễn ra tích cực.

Kyudo – Cung đạo Nhật Bản

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る