Judo – Nhu đạo Nhật Bản

Ở bài viết trước LocoBee đã giới thiệu tới bạn môn võ thuật sử dụng kiếm gỗ là Kiếm đạo (Kendo). Lần này sẽ là bài viết về môn võ thuật truyền thống khác mang tên Judo hay còn được gọi là Nhu đạo.

 

Nhu đạo là gì?

judo nhu đạo

Nhu đạo trong tiếng Nhật là 柔道, đọc là Judo. Đây là môn võ thuật do Kano Jigoro (1860-1938) sáng lập vào năm 1882. Ban đầu Judo ra đời từ môn võ thuật cổ xưa của Nhật Bản là “Jujitsu”. Jujitsu sử dụng các kĩ thuật như ném, giữ, ép, đánh và đá để khống chế đối phương. Khi học Jujjitsu, Kano cho rằng thông qua các kĩ năng võ thuật người học còn thể hiện được cách sống cũng như nuôi dưỡng tâm hồn mình. Cuối cùng ông đã sáng tạo nên Judo với mục đích hoàn thiện con người và đặt tên nó là Kodokan – nơi để học và thực hành con đường dưới trần gian.

 

Triết lí trong Judo

judo nhu đạo

Sử dụng tốt tinh lực – Đôi bên cùng nhau phát triển

Thông qua Judo, người học sẽ nắm được cách sử dụng sức mạnh thể chất và tinh thần một cách hiệu quả nhất, hoàn thiện bản thân và dùng chính bản thân để đóng góp cho sự phát triển của xã hội.Sức hút của JudoNhắc đến Judo người ta sẽ tưởng tượng ra hình ảnh một người quật ngã đối phương bằng tay không. Đương nhiên đó chính là Judo nhưng vốn dĩ Judo là môn võ sử dụng thể lực và trí lực hiệu quả. Người ta nói rằng bằng cách nắm vững kĩ thuật của Judo, ngay cả một người nhỏ bé cũng có thể chiến thắng một người vượt trội về thể chất và sức mạnh. Điều quan trọng trong Judo là phải tôn trọng đối phương, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau để cải thiện bản thân và đối phương.

 

Trang phục trong Judo

judo nhu đạo

Video cách mặc trang phục trong Judo

Trang phục trong Judo là sự kết hợp của áo, quần và thắt lưng. Áo và quần màu trắng, màu thắt lưng thay đổi theo giai đoạn luyện tập. Nhập môn đến bậc 5 là đai đen, bậc 6 đến 8 là đai sọc đỏ trắng (mỗi giai đoạn sẽ có màu và cách sọc khác nhau), bậc 9 trở lên (nữ giới là giai đoạn 8 trở lên) là đỏ thẫm. Tuy nhiên từ bậc 6 trở lên có thể dùng đai đen.Với những người chưa đạt đến bậc nào sẽ dùng đai trắng, tuy nhiên theo quy định thì người lớn từ bậc 1 đến bậc 5 là đai nâu còn trẻ nhỏ từ đai 1 đến đai 3 là màu tím.

Xem thêm: Các thế võ trong Judo

Yabusame – văn hoá truyền thống Nhật Bản ít người biết tới

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る