Karatedo – Không thủ đạo Nhật Bản

Bạn có biết Karatedo có nguồn gốc từ Ryukyu ở Okinawa không? 

Đây là môn thể thao có tính đối kháng với nhiều động tác rất đẹp và thú vị đấy!

 

Karatedo là gì?

Karatedo trong tiếng Nhật là 空手道, âm Hán Việt là Không Thủ Đạo. Nói một cách dễ hiểu, đó là một “con đường” nhằm hoàn thiện nhân cách. Sự khác biệt giữa các loại hình võ thuật nằm ở việc tôn trọng phép tắc xã hội.

Karatedo - Không thủ đạo Nhật Bản

Mục đích của việc rèn luyện tinh thần và thể chất trong luyện tập Karate là để tăng cường khả năng vượt qua những thử thách của cuộc sống dù là hữu hình hay vô hình. Áp đảo đối thủ bằng một cú đẩy hoặc một cú đá và thắng hoặc thua trong trận đấu không phải là mục tiêu cuối cùng. Chỉ khi nghệ thuật của tâm trí được hỗ trợ bởi các nghi thức và được tích lũy trên đỉnh cao của kỹ thuật mới có thể được gọi là “Karatedo”.

 

Lịch sử

Karatedo có nguồn gốc ở Okinawa (ngày xưa được gọi là Ryukyu). Từ xưa tại Ryukyu đã có môn võ thuật tên là “Tae” được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong nửa sau của thế kỉ 14, dưới ảnh hưởng của võ thuật Trung Quốc mà Tae phát triển thành hình thức như hiện tại. Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của cái tên “Karate” như bắt nguồn từ nắm đấm của Trung Quốc (Đường) và sau đó, người ta quyết định rằng Karatedo sẽ không sử dụng bất kỳ vũ khí nào.

Karatedo - Không thủ đạo Nhật Bản

Karate được lưu truyền như môn võ thuật bí mật và trở nên phổ biến ở Okinawa vào đầu những năm 1900. Sau đó, môn võ này đổ bộ vào đất liền. Năm 1922, tại Hội chợ triển lãm giáo dục thể chất lần thứ nhất được tổ chức ở Tokyo, màn trình diễn “Kata” ra mắt và trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản, chủ yếu là ở các trường đại học. Sau chiến tranh, Karatedo dần lấn sang nước ngoài. Kể từ những năm 1955, nhiều người Nhật Bản học Karatedo đã vượt biển và truyền bá môn võ này ra thế giới.

Karatedo - Không thủ đạo Nhật Bản

Vào Thế vận hội Tokyo 1964, Liên đoàn Karatedo Nhật Bản (JKF) được thành lập với tư cách là cơ quan quản lý duy nhất ở Nhật Bản. 5 năm sau Giải vô địch toàn Nhật Bản lần thứ nhất được tổ chức theo các quy tắc thống nhất. Ở nước ngoài, Liên đoàn Karate Thế giới (sau này được đổi tên thành Liên đoàn Karate Thế giới WKF) được thành lập vào năm 1970, cùng năm đó, giải vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức tại Tokyo. Hiện tại, số người học Karatedo ở Nhật là khoảng 3 triệu người, 165 quốc gia trên thế giới là thành viên của WKF, với 40 triệu người đam mê luyện tập.

 

Phương thức luyện tập

Karatedo là môn thể thao đối kháng không sử dụng bất kì vũ khí nào. Người ta chia Karatedo thành 2 loại là Kumite và Kata. 

Kumite là hình thức đối kháng theo các quy tắc nhất định còn Kata là một loạt các hành động giả định tấn công và phòng thủ chống lại nhiều kẻ địch. Trong Kumite 2 người sẽ tìm cách tấn công đối phương trên sân rộng 8m2. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cá nhân, người ta áp dụng “quy tắc không tiếp xúc” là dừng đòn ngay trước khi chạm vào cơ thể đối thủ, nếu đánh nhầm sẽ bị tính là phạm lỗi. Thời gian trận đấu diễn ra là 3 phút đối với nam và 2 phút đối với nữ.

Kata được hệ thống hóa trong quá trình phát triển của Karatedo. Các vận động viên lựa chọn và biểu diễn những gì họ làm tốt từ Kata được chính thức công nhận tại cuộc thi theo độ chính xác của kỹ thuật, tinh thần… Chiến thắng hoặc tính điểm được quyết định bởi sự đánh giá toàn diện các kĩ năng.

Judo – Nhu đạo Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る