Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 4)

Các công ty Nhật Bản cũng đang tích cực thuê người nước ngoài với mục tiêu toàn cầu hóa, và các công ty lớn đang tăng cường nỗ lực dịch ngôn ngữ chính thức của họ sang tiếng Anh. Tất nhiên, các quốc gia khác nhau có cách tiếp cận và cách suy nghĩ về công việc khác nhau là điều đương nhiên, nhưng cũng có những văn hoá của công ty Nhật khiến chúng ta khó hiểu.

Tại bài viết này, LocoBee tiếp tục giới thiệu tới các bạn những điểm khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản tại bài viết này.

văn hoá công ty Nhật

#1. Cách nghĩ về việc nam nhân viên mời nữ nhân viên đi ăn

Ở Nhật việc nam nhân viên mời nữ nhân viên đi ăn là có và hoàn toàn bình thường.

văn hoá công ty Nhật

Tuy nhiên ở một số quốc gia như Mỹ, việc mời người nữ giới đi ăn nó có nghĩa như một lời mời hẹn hò giữa hai người khác giới.

 

#2. Rót rượu trong bữa tiệc nhậu

Ở Nhật trong các bữa tiệc nhậu – nomikai – rót rượu cho cấp trên, tiền bối là văn hoá thông thường. Đây được gọi là hành động oshaku – お酌.

văn hoá Nhật Bản

Văn hoá công ty Nhật: 5 nguyên tắc cần ghi nhớ tại bàn tiệc

Thông thường ở nước ngoài lại không có văn hoá này. Ngay cả khi có tiệc nhậu thì việc rót rượu cho cấp trên, đàn anh là điều ít có. Thường thì sẽ là tự người đó rót hoặc nhân viên của cửa hàng sẽ rót.

 

#3. Cách gọi nhân viên nhà hàng trong các bữa ăn/tiệc

Ở Nhật Bản bạn sẽ giơ tay lên và nói すみません!/Sumimasen nếu muốn gọi nhân viên nhà hàng ra bàn của mình.

văn hoá công ty Nhật

20 quán nhậu – izakaya ở Nhật được yêu thích nhất

Ở một số quốc gia ví dụ như Mỹ thì chỉ cần giao tiếp bằng mắt với nhân viên là đủ. Vì nhân viên luôn trong tư thể phụ vụ khách hàng nên chỉ cần ra hiệu bằng mắt là được và không cần phải giơ tay và gọi.

 

#4. Nói gì trong bữa ăn/tiệc nhậu sau giờ làm việc

Ở nhiều nước điển hình là Mỹ, trong bữa ăn sau giờ làm việc họ sẽ không phàn nàn về công việc. Chủ đề thông thường sẽ là chuyện riêng tư hoàn toàn không liên quan đến công việc.

văn hoá công ty Nhật

Một buổi nomikai ở Nhật diễn ra như thế nào?

Tuy nhiên ở Nhật, thường trên bàn ăn sau giờ làm việc họ thường có xu hướng phàn nàn về công việc, công ty, khách hàng, cấp trên… Thế nhưng điều này thường không được yêu thích vì sự lẫn lộn giữa công việc và sự riêng tư.

Thêm vào đó, ở Nhật mọi người thường sẽ làm xong và tới quán ăn luôn nên không có việc thay đồ. Ở Mỹ lại khác mọi người thường sẽ về nhà thay đồ và gặp nhau ở quán.

 

#5. Suy nghĩ về việc quá chén

Ở Nhật hoàn toàn có cảnh tượng nhân viên văn phòng nhậu quá chén và ngủ luôn trên vỉa hè cho tới sáng hôm sau. Mọi người thường tự hào về việc này chứ không thấy quá xấu hổ. Tuy nhiên ở nhiều quốc gia thì đó là việc làm họ thấy ngại ngùng, xấu hổ.

văn hoá công ty Nhật

Điều này có thể hiểu đó là Nhật là quốc gia châu Á và do gen mà tửu lượng thấp. Do đó khi mà họ cố gắng uống nhiều sẽ dẫn đến việc say bí tỉ.

Hãy biết khả năng của mình để không rơi vào trạng thái khó xử là một kỹ năng mà một nhân viên văn công ty cần có.

Hẹn gặp bạn ở kỳ tới nhé!

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 1)

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 2)

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 3)

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る