Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 3)

Các công ty Nhật Bản cũng đang tích cực thuê người nước ngoài với mục tiêu toàn cầu hóa, và các công ty lớn đang tăng cường nỗ lực dịch ngôn ngữ chính thức của họ sang tiếng Anh. Tất nhiên, các quốc gia khác nhau có cách tiếp cận và cách suy nghĩ về công việc khác nhau là điều đương nhiên, nhưng cũng có những văn hoá của công ty Nhật khiến chúng ta khó hiểu.

Tại bài viết này, LocoBee tiếp tục giới thiệu tới các bạn những điểm khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản tại bài viết này.

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 1)

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 2)

 

#1. Văn hoá danh thiếp

Danh thiếp rất quan trọng ở Nhật Bản.

trao đổi danh thiếp

Văn hoá trao đổi danh thiếp – 12 quy tắc sống còn của nhân viên công ty Nhật

Nghi thức giao thiệp ở môi trường công việc cũng được coi trọng trong cách trao danh thiếp. Danh thiếp được coi như một công cụ bán hàng quan trọng, nhưng ở nước ngoài danh thiếp không quá quan trọng.

Ở Nhật, danh thiếp được trao đổi trước khi chào hỏi, nhưng ở nước ngoài, người ta thường bắt tay để thể hiện rằng không có thù địch, nói chuyện một chút, sau đó trao danh thiếp.

 

#2. Ngôn ngữ cơ thể

Khi các ngôn ngữ khác nhau thì giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể rất hữu ích. Tuy nhiên, các quốc gia khác nhau có thể có các ngôn ngữ cơ thể khác nhau.

văn hoá công sở

Ở Nhật Bản, có những người khoanh tay trong các cuộc thảo luận như hội họp, nhưng đây là điều cấm kỵ ở nhiều quốc gia khác trong bối cảnh công việc.

Nó đôi khi được coi là một “ý định thù địch” và không phải là nghi thức kinh doanh rất tốt.

Hãy tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể của các nền văn hoá khác nhau để tránh gặp phải những tình huống khó xử trong kinh doanh nhé.

 

#3. Cười trong bối cảnh công việc

Người Nhật thường mỉm cười khi họ không hiểu, khi họ gặp khó khăn, hoặc khi họ không biết phải làm gì.

thu tuc hanh chinh nhat ban

Người Nhật có thể hiểu phần nào sắc thái của nụ cười này, nhưng những nụ cười không có ý nghĩa ở nước ngoài có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, “Tại sao lại cười khi không hiểu?”

 

#4. Văn hoá cúi chào

Cúi đầu thường được sử dụng ở Nhật Bản như một cách thể hiện phép xã giao với người kia, nhưng nó không phổ biến ở nước ngoài.

văn hoá công sở

Văn hoá cúi đầu – Ojigi của người Nhật

Ở nhiều quốc gia khác, việc giao tiếp bằng mắt là rất quan trọng, vì vậy nếu cúi đầu xuống, hai mắt sẽ không khớp và khó giao tiếp bằng mắt, vì vậy sẽ không mang lại ấn tượng tốt cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn cúi đầu xuống quá nhiều, nó sẽ tạo cho bạn một ấn tượng không thoải mái.

 

#5. Mức độ ưu tiên trên dưới

Ở Nhật, việc tôn trọng cấp trên và tiền bối là điều bình thường. Có ghế “Kamiza” vào các bữa, taxi và thang máy, và các vị trí ngồi được xác định theo thứ tự chức danh và chức vụ.

thói quen để thu hút tiền đến với bạn

Văn hoá công ty Nhật: 5 nguyên tắc cần ghi nhớ tại bàn tiệc

Tuy nhiên, điều này khác với nhiều quốc gia. Ví dụ ở Mỹ, phụ nữ là trên hết là phổ biến, nơi phụ nữ được ưu tiên hơn cấp trên. Họ ưu tiên phụ nữ, bất kể họ là đối tác kinh doanh hay nhân viên nữ của công ty.

Bạn có thấy những điều trên đây là đúng không? Hãy cho LocoBee biết ý kiến của bạn nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Sự chênh lệch giới tính ở cấp quản lý trong công ty Nhật

Tổng hợp LOCOBEE

 

 

bình luận

ページトップに戻る