Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 1)

Các công ty Nhật Bản cũng đang tích cực thuê người nước ngoài với mục tiêu toàn cầu hóa, và các công ty lớn đang tăng cường nỗ lực dịch ngôn ngữ chính thức của họ sang tiếng Anh. Tất nhiên, các quốc gia khác nhau có cách tiếp cận và cách suy nghĩ về công việc khác nhau là điều đương nhiên, nhưng cũng có những văn hoá của công ty Nhật khiến chúng ta khó hiểu.

văn hoá làm việc công ty Nhật

LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn qua các bài viết để tìm hiểu về 30 điểm khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản.

 

#1. Tốc độ quyết định là khác nhau

Các công ty khác đưa ra quyết định nhanh hơn so với ở Nhật Bản.

Các công ty Nhật Bản có quy trình ra quyết định theo kiểu leo ​​thang từ dưới lên trên, nhưng ở các nước khác người giám đốc thường có trách nhiệm cho cấp dưới quyền tự do ra quyết định, và các quyết định nhanh chóng có xu hướng.

văn hoá làm việc công ty Nhật

Tuy nhiên, có thể nói rằng chất lượng cao vẫn được duy trì vì việc ra quyết định của người Nhật cần có thời gian và ít sai sót. Ngược lại, ở các quốc gia khác, việc cấp dưới tự do ra quyết định có thể gây ra nhiều vấn đề sau này.

 

#2. Đánh giá tầm quan trọng của “cá nhân” và “nhóm” là khác nhau

Ở Nhật Bản, kết quả của “nhóm” có ý nghĩa rất lớn. Do đó, vai trò của lãnh đạo cấp dưới, người quản lý và các đơn vị làm việc tại cơ sở được làm rõ, tập trung vào người lãnh đạo, và thành tích của từng nhóm được nhấn mạnh.

văn hoá làm việc công ty Nhật

Mặt khác, ở nhiều quốc gia, mỗi cá nhân đều đóng một vai trò hữu ích, và những đóng góp của cá nhân là bắt buộc.

Vì vậy, không chỉ người có chức vụ cao nhất mà tất cả các thành viên đều phải có quyền lãnh đạo, và quyền tự do và trách nhiệm quyết định được trao cho mỗi thành viên.

 

#3. Đánh giá “kết quả” và “quá trình” là khác nhau

Các công ty khác có xu hướng coi trọng “kết quả” hơn là “quy trình”.

Các công ty Nhật Bản sẵn sàng dành ngân sách và thời gian để tổ chức các quy trình, trong khi các công ty khác ít chú trọng hơn vào việc dành ngân sách và thời gian cho các “quy trình”.

văn hoá làm việc công ty Nhật

Người Nhật đôi khi nói rằng “quá trình quan trọng hơn kết quả”, nhưng các công ty khác phần lớn cho rằng “kết quả quan trọng hơn quá trình”.

Nhật xem xét xây dựng chương trình phát triển nhân tài lĩnh vực IT

#4. Cách nghĩ về “tính khả thi” là khác nhau

Người Nhật không nói rằng họ có thể làm được trừ khi họ gần như chắc chắn làm được 100%. Tính chính xác được nhấn mạnh, và những gì bạn không thể nói “có thể” được coi là xấu.

văn hoá làm việc công ty Nhật

Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, người nhân viên sẽ nói rằng họ có thể làm điều đó nếu họ thấy có vẻ khả thi, và cố gắng làm việc 100%.

 

#5. Xu hướng của tiếng nói cá nhân là khác nhau

Trong trường hợp của các công ty Nhật Bản, “khả năng hợp tác giữa các thành viên” và “nemawashi – sự chuẩn bị” quan trọng hơn khả năng giao tiếp của từng cá nhân.

văn hoá làm việc công ty Nhật

Ngoài ra, sẽ rất tốt nếu bạn hiểu những gì bạn nên làm bằng cách hiểu chuyện, quan sát tình hình và hành động.

Tuy nhiên, trong trường hợp một quốc gia bao gồm các nhóm dân tộc khác như Hoa Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc, khả năng khẳng định và giao tiếp ở cấp độ cá nhân được nhấn mạnh để người ta có thể truyền đạt ý định của mình để không bị hiểu nhầm hoặc nhầm lẫn.

Bạn có thấy những gì trên đây là đúng? Hãy chia sẻ cùng LocoBee và các bạn đọc khác nhé!

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Công ty Nhật nỗ lực thực hiện chính sách cho nam nhân viên nghỉ làm nuôi con

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る