Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 2)

Các công ty Nhật Bản cũng đang tích cực thuê người nước ngoài với mục tiêu toàn cầu hóa, và các công ty lớn đang tăng cường nỗ lực dịch ngôn ngữ chính thức của họ sang tiếng Anh. Tất nhiên, các quốc gia khác nhau có cách tiếp cận và cách suy nghĩ về công việc khác nhau là điều đương nhiên, nhưng cũng có những văn hoá của công ty Nhật khiến chúng ta khó hiểu.

văn hoá làm việc công ty Nhật Bản

Tại bài viết này, LocoBee tiếp tục giới thiệu tới các bạn những điểm khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản tại bài viết này.

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc ở Nhật Bản (kỳ 1)

#1. Văn hoá cuộc họp

Các cuộc họp ở Nhật Bản mang tính chất trang trọng và nghi thức, đồng thời có xu hướng diễn ra suôn sẻ và được thiết lập tốt bởi các bên liên quan chính từ trước.

Mặt khác, các cuộc thảo luận căng thẳng diễn ra tại các cuộc họp của các công ty ở nước ngoài. Ở nước ngoài, các cuộc thảo luận đã được đưa vào các lớp học kể từ khi còn là sinh viên, và điều quan trọng là người nước ngoài đã quen với nó hơn ở Nhật.

tiếng Nhật công việc

Người Nhật lại luôn có xu hướng nghĩ cho đối phương như việc quan sát tình hình để phát biểu hoặc hành động.

Vì có nhiều mối quan hệ với những người từ các quốc gia khác nhau và các nguyên tắc khác nhau ở nước ngoài, nên có thể gây hiểu lầm nếu bạn không thể đưa ra ý kiến của mình một cách chính xác.

 

#2. Các buổi họp trực tuyến

Ở Nhật Bản, ý tưởng về các cuộc họp quan trọng đã ăn sâu vào đời sống, nhưng các công ty ở nước ngoài có xu hướng tích cực sử dụng các hội nghị truyền hình bằng cách sử dụng webcam.

họp trực tuyến nhật bản

Điện thoại và email cũng được sử dụng nhiều hơn ở Nhật Bản.

Số lượng các công ty đưa vào sử dụng các công cụ họp hành trực tuyến ở Nhật Bản đang tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Thế nhưng người Nhật vẫn có xu hướng được coi trọng những cuộc gặp gỡ trực tuyến.

 

#3. Cách nghĩ về nơi làm việc

Ở Hoa Kỳ, “làm việc từ xa” là thông lệ phổ biến, nơi bạn có thể làm việc tại nhà.

Có xu hướng ngày càng có nhiều công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa ở Nhật Bản, nhưng nó vẫn chưa thành công và mạnh mẽ. Ngoài ra, về không gian làm việc, tại nhiều quốc gia, các không gian cá nhân được ngăn cách rộng rãi và đảm bảo an toàn, trong khi tại các văn phòng Nhật Bản, bàn làm việc của các thành viên trong đó được xếp thành một hàng với sếp ở trên cùng, tạo nên cái được gọi là “shima”. Hầu như không có không gian cá nhân như ở các nước khác.

Tiếng Nhật công việc: 外勤 và 内勤

Về thời gian, Nhật Bản làm việc theo giờ làm việc cố định, tuy nhiên cũng có nhiều công ty ở nước ngoài có thể linh hoạt quyết định thời gian. Ngay cả ở Nhật Bản, hệ thống thời gian linh động – flextime đang được áp dụng chủ yếu bởi các công ty liên kết nước ngoài và các công ty sáng tạo, nhưng nó vẫn chưa phải là chủ đạo.

 

#4. Chế độ khi nghỉ việc

Hệ thống trợ cấp hưu trí khác nhau giữa các quốc gia khác và Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, các công ty tích lũy tiền trợ cấp thôi việc và trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên khi học nghỉ việc. Còn ở nước ngoài ví dụ như Mỹ, “Kế hoạch hưu trí đóng góp xác định” thường được áp dụng.

làm việc ở Nhật

Cách lấy giấy chứng nhận nghỉ việc để xin trợ cấp thất nghiệp ở Nhật

Theo hệ thống trợ cấp thôi việc phổ biến ở Nhật Bản, cần phải chuẩn bị để trả khoản trợ cấp thôi việc mà công ty đã quy định với nhân viên vào thời điểm nghỉ việc.

Mặt khác, theo “Kế hoạch hưu trí đóng góp xác định”, lương hưu do công ty trả được tích lũy trong tài khoản chuyên dụng của mỗi cá nhân và việc quản lý được thực hiện bởi chính nhân viên. Do đó, vì “Kế hoạch hưu trí đóng góp xác định” được tích lũy ở Hoa Kỳ, không có điểm trừ như “có ít trợ cấp hưu trí hơn nếu thời gian làm việc ngắn”. Vì vậy có thể nói rằng ít có sự cản trở đối với việc nghỉ hưu hoặc thay đổi công việc so với ở Nhật Bản.

 

#5. Cân bằng cuộc sống và công việc

Ngay cả ở Nhật Bản, thuật ngữ “cân bằng công việc cuộc sống” đã được nhắc đến nhiều, nhưng dường như công việc vẫn là trung tâm của cuộc sống. Thời gian riêng tư là rất quan trọng đối với người đi làm ở nhiều quốc gia. Thậm chí ở Ý và Brazil, gia đình và cuộc sống riêng tư có xu hướng quan trọng hơn công việc.

Tiếng Nhật công việc: ノー残

Bạn có thấy những điều trên đây là đúng không? Hãy cho LocoBee biết ý kiến của bạn nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Sự chênh lệch giới tính ở cấp quản lý trong công ty Nhật

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る