Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản: Tate và Kenbu

Vốn là đất nước của những vị samurai nổi tiếng nên nghệ thuật truyền thống Nhật Bản chắc chắn không thể thiếu “kiếm”. Liên quan đến kiếm có hai môn nghệ thuật đã và đang thu hút được không ít người theo học là Tate và Kenbu.

Nội dung bài viết

 

Tate

Tate trong tiếng Nhật là 殺陣. Ngoài ra còn có cách đọc khác là Satsujin. Tate dịch là “đấu kiếm”, chỉ hành động chiến đấu có sử dụng kiếm của diễn viên trong phim hoặc kịch, thường là phim cổ trang.

Tate được cho là có nguồn gốc từ hành động “đứng” trong Kabuki. Cũng có giả thuyết nói rằng từ này là biến đổi của từ thanh kiếm (tachi). Thông thường để đảm bảo an toàn, người ta cố định các quy trình từ đầu đến cuối. Diễn viên cần có kĩ thuật để khiến cho bản thân mình như đang chiến đấu thực sự.

 

Kenbu

Kenbu trong tiếng Nhật là 剣舞. Dịch nghĩa là “múa kiếm”. Đây là loại hình múa truyền thống với mục đích biểu diễn trong lễ hội, xua đuổi tà ma…

Chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của Kenbu nhưng người ta cho rằng nó xuất phát từ điệu múa xua đuổi tà ma và điệu múa kiếm Nhật của samurai trong thời Chiến quốc để nâng cao tinh thần. Đến thời Minh Trị, Hibino Raifuu đã hệ thống hoá các kiếm thuật, từ đó sản sinh ra nhiều trường phái khác nhau. Nếu múa có dùng quạt sẽ gọi là Shimai (詩舞) hoặc Senbu (扇舞).

 

Tate và Kenbu ngày nay

Hiện nay có rất nhiều các lớp hay câu lạc bộ có Tate và Kenbu. Tuỳ theo mục đích của cá nhân mà phương thức học sẽ khác nhau như: học để trở thành diễn viên, học để rèn luyện sức khoẻ, học để hiểu về văn hoá Nhật Bản. Ngoài ra còn có các lớp chỉ dành cho nữ giới, lớp dành cho người nước ngoài…Người tham gia sẽ học về các phương pháp đấu kiếm, cách để chuyển động cơ thể, để thở tốt hơn.

tate

Chi phí cho 1 buổi trải nghiệm 60 phút từ 3500 yên đến 4000 yên. Để tìm được lớp gần với mình nhất bạn có thể sửdụng từ khoá: 殺陣クラス + nơi mình đang sống. Ví dụ: 殺陣クラス 横浜

Yabusame – văn hoá truyền thống Nhật Bản ít người biết tới

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る