Du học sinh nói gì về việc bị cấm nhập cảnh vào Nhật?

Nhật Bản đã cấm người nước ngoài không cư trú nhập cảnh kể từ ngày 30 tháng 11 năm ngoái, vài ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định chủng omicron rất dễ lây lan. Chính sách này sẽ có hiệu lực ít nhất cho đến cuối tháng 2, đã khiến 140.000 người từng hy vọng bắt đầu du học Nhật Bản không thể tới Nhật.

Trong bối cảnh quốc tế chỉ trích rằng việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của nước này là không hợp lý và có thể dẫn đến phân biệt đối xử với người nước ngoài, một số sinh viên tiếp tục chờ đợi sự chấp thuận để nhập cảnh trong khi những người khác đã từ bỏ. Một số đã thay đổi điểm đến của họ đến các quốc gia khác như Hàn Quốc.

 

Nữ sinh đến từ Singapore – những ngày tháng chật vật chờ đợi

Adeline Leng người Singapore dự kiến ​​sẽ bắt đầu học tại một trường ngôn ngữ ở Nhật Bản vào tháng 4 năm ngoái nhưng vẫn chưa thể đến nước này do bị kiểm soát chặt chẽ ở biên giới COVID-19.

Leng, 26 tuổi, đã bắt đầu quá trình nộp đơn từ 16 tháng trước và kể từ đó đã một thời gian dài, ngày càng chật vật, chờ đợi. Sinh ra ở Singapore, Leng chuyển đến Úc ở tuổi 10. Nhưng trước đó rất lâu, Leng, người có bà nội là người Nhật, đã muốn đến Nhật Bản sống. Cô nhớ lại rằng cuối cùng cô đã nói ra ước muốn của mình với cha mẹ khi cô 13 hoặc 14 tuổi, nhưng được cho biết rằng cô sẽ phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ và văn hóa như một người “không phải là người Nhật 100%.”

Tuy nhiên, mong muốn của cô là một ngày nào đó được đến Nhật để bắt đầu học ngôn ngữ ở đây. Cô cho rằng các hạn chế nhập cảnh của Nhật Bản đối với người nước ngoài quá nghiêm ngặt, dẫn đến “chi phí tinh thần” cao. Cô ấy đã bị “mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng”, cô ấy nói. “Không có cách nào để tôi quay lại cuộc sống cũ.”

làm việc ở Nhật Bản
Ảnh minh hoạ

Vào tháng 10 năm ngoái, cô đã quay trở lại Singapore do tình hình COVID-19 đang ngày càng tồi tệ ở Úc và vẫn đang chờ đợi ngày có thể sống với giấc mơ của mình ở Nhật Bản.

Một số người bạn cùng chí hướng đã chuyển sang các nước Châu Âu nhận sinh viên quốc tế.

 

Cô nữ sinh người Brazil – đặt vé hơn 10 lần

Trong khi đó, đối với Anais Cordeiro de Medeiros, người Brazil, kế hoạch du học Nhật Bản đã tan thành mây khói.

Cô gái 29 tuổi này dự kiến ​​sẽ đi học cao học ở Tokyo trong hai năm kể từ tháng 4, vào năm 2020. Cô đã thu dọn vali ở nhà ở thành phố Rio Branco, miền tây Brazil, khi tình hình đại dịch diễn biến theo chiều hướng tồi tệ hơn.

“Tôi bỏ việc, bán xe và làm mọi thứ có thể để kiếm tiền” để sống ở Nhật Bản. Mặc dù đã cố gắng thích nghi với thực tế nhưng tôi chưa bao giờ từ bỏ Nhật Bản.”

Mặc dù chênh lệch múi giờ đến 14 giờ, cô vẫn quyết định theo học trực tuyến các lớp học của trường cao học ở Tokyo và chuẩn bị khởi hành trong thời gian sớm nhất. “Đồng hồ sinh học của tôi là một mớ hỗn độn. Tất nhiên nếu tôi có thể đến Nhật Bản, sẽ thật tuyệt vời khi được học tập một cách lành mạnh hơn”.

du học nhật bản
Ảnh minh hoạ

Lệnh cấm nhập cảnh chính là sự “phân biệt đối xử”, chắc chắn sẽ có “tác động xã hội rất tiêu cực, không chỉ đối với những người không thể đến Nhật Bản, mà đối với cả Nhật Bản”. Cô nói với nước mắt chảy dài trên khuôn mặt. “Tôi không phải là một mối đe dọa. Tôi chỉ là một học sinh.”

Sau khi hoàn thành luận văn thạc sĩ của mình bằng cách nghiên cứu từ xa trong gần hai năm và đặt vé máy bay đi Nhật Bản “hơn 10 lần” mà không có kết quả, lễ tốt nghiệp đang nhanh chóng đến gần.

Theo chính sách biên giới hiện hành của Nhật Bản, người nước ngoài không cư trú không thể nhập cảnh vào Nhật Bản trừ khi họ thuộc “trường hợp ngoại lệ đặc biệt”.

 

Ý kiến từ phía công ty hỗ trợ sinh viên quốc tế

Davide Rossi, người điều hành một công ty có trụ sở tại Tokyo để hỗ trợ sinh viên nước ngoài học tập tại Nhật Bản, lên án các chính sách của Nhật Bản là “hoàn toàn không công bằng” và “khá vô nghĩa”.

Rossi, 39 tuổi, cho biết: “Khi chính phủ giải thích về điều này, lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh mới là để ngăn sự lây nhiễm của biến chủng omicron, giống như chỉ những người nước ngoài mới có thể mang omicron vào nước Nhật. Những sinh viên mà ông biết đều sẵn sàng bị cách ly nước được yêu cầu”.

Du học Nhật Bản
Ảnh minh hoạ

Rossi, đến Tokyo với tư cách là một sinh viên ngôn ngữ từ Ý vào năm 2008, đã thành lập một hiệp hội Nhật Bản mang tên “Open the borders to safe study/Mở cửa biên giới để học tập an toàn” vào mùa xuân năm ngoái để hỗ trợ sinh viên nước ngoài bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát biên giới của Nhật Bản và chia sẻ thông tin với họ.

“Tôi không thể tự mình thay đổi mọi thứ, điều này quá lớn … nhưng tôi đã quyết định, bạn biết đấy, làm điều gì đó cho học sinh,” Rossi nói. Theo Rossi, ngày càng có nhiều học sinh từng yêu mến Nhật Bản “thay đổi hẳn thành ghét bỏ”, “Chúng tôi thấy rất nhiều người đến Hàn Quốc thay vì Nhật Bản.

Trong số đó có một phụ nữ Pháp đã quyết định bắt đầu sống ở Seoul vào tháng 12 năm ngoái và theo học một trường đại học ở đó. Cô ấy đã nhận được thị thực kỳ nghỉ làm việc vào tháng 8 năm 2019 để ở lại Nhật Bản trong một hoặc hai năm vào đầu năm sau, nhưng chuyến đi của cô ấy không bao giờ đến.

“Tôi chờ trong hai năm mà không có bất kỳ thông tin nào về việc khi nào thì sự chờ đợi này sẽ kết thúc. Tôi đã 33 tuổi và tôi không thể lãng phí thời gian của mình mãi mãi”, người phụ nữ xin giấu tên cho biết.

Lệnh cấm nhập cảnh của Nhật làm tổn thương tinh thần của du học sinh

 

Chính phủ Nhật có thay đổi chính sách nhập cảnh?

Bộ giáo dục Nhật Bản cho biết ước tính có tới 147.000 người đang chờ đợi để được nhập cảnh vào Nhật Bản, nhưng “một số lượng đáng kể” trong số họ được cho là không còn muốn đến nữa. Lệnh cấm nhập cảnh của Nhật Bản đã nhận được sự chỉ trích của quốc tế, bao gồm cả WHO, tổ chức này đã thúc giục các quốc gia thành viên dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm đi lại quốc tế vào giữa tháng 1.

Cũng có nhiều chỉ trích từ các doanh nghiệp trong nước vận động hành lang, họ lo ngại rằng những bước đi như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế về lâu dài do làm giảm lượng lao động nước ngoài và các nhà nghiên cứu tài năng. Điều đó có thể đẩy nhanh tình trạng thiếu lao động kinh niên của đất nước và dẫn đến sự suy giảm sức mạnh quốc gia.

nhập cảnh vào nhật bản
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò của các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho thấy hơn 80% người dân Nhật Bản ủng hộ các chính sách thắt chặt biên giới hiện nay. Được dư luận ủng hộ, Thủ tướng Fumio Kishida đã nhiều lần nói rằng “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp nghiêm khắc nhất” trong Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, chính phủ đã đưa ra một số ngoại lệ đối với lệnh cấm. Nó đã cho phép khoảng 400 sinh viên quốc tế, trong đó có 87 sinh viên được chính phủ tài trợ, vào nước này, với Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết quyết định được đưa ra “vì lợi ích cộng đồng và tính cấp thiết.”

Rossi cho biết chính phủ nên đưa ra một “tiêu chí và thời gian rõ ràng” về cách thức và thời gian cho phép sinh viên có thể được nhập cảnh để các em học sinh có thể chuẩn bị trước.

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp hỗ trợ tư vấn nhân quyền cho người nước ngoài

 

Bạn có ý kiến gì về chính sách này của Nhật Bản? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo The Mainichi 

 

 

bình luận

ページトップに戻る