Internship – Chương trình thực tập ở Nhật Bản

Cũng giống Việt Nam, ở Nhật sinh viên khi chưa tốt nghiệp có lựa chọn thực tập sinh ở một doanh nghiệp nào đó. Cùng tìm hiểu về chương trình thực tập sinh ở Nhật nếu bạn đang hoặc sẽ lựa chọn du học Nhật Bản và muốn xem xét tham gia intership nhé.

 

Tổng quan về Internship – Chương trình thực tập ở Nhật Bản

Thực tập cho phép sinh viên chưa tốt nghiệp tích lũy kinh nghiệm trong các vị trí liên quan đến chuyên ngành hoặc nghề nghiệp tương lai của họ bằng cách làm việc trong các công ty. Một số trường đại học công nhận thực tập là một phần của chương trình giáo dục và cung cấp tín chỉ học tập cho nó.

thực tập sinh nhật bản

Bạn hãy hỏi trực tiếp giáo viên trường của bạn về sự sẵn có của các chương trình thực tập tại trường và khả năng nhận được tín chỉ khóa học.

Nếu việc thực tập đi kèm với thu nhập, bạn cần phải xin “giấy phép tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó.” – 資格外活動許可/Shikakugai Katsudo Kyoka. Nếu bạn muốn thực hiện một công việc thực tập đòi hỏi bạn phải làm việc hơn 28 giờ mỗi tuần, vui lòng nộp đơn xin “phép tham gia vào các hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó” cộng với việc nộp các tài liệu về nội dung thực tập tại cơ quan xuất nhập cảnh ở địa phương.

 

Sự khác biệt giữa công việc bán thời gian và chương trình thực tập

  • Công việc bán thời gian: Công việc mà bạn được trả tiền cho sức lao động của mình
  • Thực tập: Kinh nghiệm làm việc mà bạn được tạo cơ hội làm việc sẽ hữu ích cho các kế hoạch nghề nghiệp của bạn, v.v. Các công việc thực tập thường không được trả lương

làm việc ở Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Điều cần biết khi làm thêm

 

Làm thế nào để tìm một chương trình thực tập?

  1. Trung tâm hướng nghiệp đại học: kiểm tra bảng thông báo của văn phòng thường xuyên
  2. Các trang web tìm kiếm việc làm: Các trang web này đăng thông tin về một số lượng lớn các vị trí thực tập trong nhiều ngành và nghề khác nhau
  3. Các đại lý thực tập chuyên dụng: Các đại lý này rất am hiểu về các công ty đang tìm kiếm ứng viên cho vị trí thực tập của họ, do đó, khả năng có sự kết nối không phù hợp giữa sinh viên và công ty là rất ít

làm việc ở Nhật Bản

 

Tư cách lưu trú cho sinh viên các trường đại học nước ngoài vào Nhật Bản thực tập

Khi một sinh viên từ một trường đại học nước ngoài đến Nhật Bản để thực tập theo hợp đồng hoặc thỏa thuận với một công ty Nhật Bản hoặc các tổ chức khác, như là một phần của chương trình giảng dạy lấy tín chỉ của trường đại học, tư cách cư trú sẽ là một trong những sau đây, tùy thuộc vào việc có thù lao hay không và tùy thuộc vào thời gian lưu trú: “Hoạt động được chỉ định”/特定活動, “Hoạt động văn hóa”/文化活動 hoặc “Lưu trú ngắn hạn”/短期滞在.

 

Chương trình Thực tập sinh Nhật Bản của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI)

*Chỉ dành cho sinh viên hiện tại và sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học nước ngoài

METI thực hiện dự án xúc tiến các chương trình thực tập tại các công ty quy mô vừa của Nhật Bản, hướng đến các bạn trẻ bên ngoài Nhật Bản.

Liên lạc: Phòng Hợp tác Kỹ thuật, Cục Hợp tác Kinh tế và Thương mại, METI

ĐT: (+81) 3-3501-1937

 

Trung tâm dịch vụ việc làm cho người nước ngoài (Tokyo/Nagoya/Osaka)

Các trung tâm này cung cấp thông tin việc làm, tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm, bên cạnh việc chấp nhận đơn xin thực tập.

Liên lạc:

Tokyo: https://jsite.mhlw.go.jp/tokyo-foreigner/

Nagoya: https://jsite.mhlw.go.jp/aichi-foreigner/

Osaka: https://jsite.mhlw.go.jp/osaka-foreigner/

 

Mong rằng những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về chương trình thực tập intership ở Nhật nhé!

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Điểm cần biết về vấn đề chỗ ở khi du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

 

Theo JASSO 

bình luận

ページトップに戻る