Ẩm thực phương Tây ở Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản luôn tự hào với sự độc đáo vốn có, được tạo nên bởi những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời kết hợp với sự giao thoa của những yếu tố văn hóa đa dạng khác – điều đó được phản ánh cách sinh động qua ẩm thực. Hôm nay, LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn văn hóa yoshoku (洋食), một biểu trưng cho sự “hòa nhập nhưng không hòa tan” của ẩm thực Nhật.

Ẩm thực Nhật Bản “〇〇don”

 

Yoshoku là gì?

Theo nghĩa rộng, Yoshoku là từ để chỉ những món ăn phương Tây. Tuy nhiên, theo nghĩa hẹp hơn, yoshoku là một thể loại ẩm thực Nhật Bản, lấy cảm hứng từ phương Tây và phát triển độc lập tại Nhật Bản. Nói tóm lại, Yoshoku là “ẩm thực phương Tây được bản địa hóa độc đáo, thường được ăn với cơm” (theo định nghĩa của Hiệp hội Yoshoku Nhật Bản).

ẩm thực phương tây

 

Lịch sử hình thành Yoshoku

Vào cuối thời Minh Trị Duy tân, thuật ngữ Yoshoku được ra đời từ các nhà hàng và đầu bếp người Nhật phục vụ cho người phương Tây. Theo thời gian, ẩm thực phương Tây được người Nhật thay đổi để phù hợp hơn với khẩu vị địa phương, giúp Yoshoku từng chút một bắt đầu bén rễ vào chế độ ăn uống của người Nhật như một món ăn hợp với cơm hơn là bánh mì.

ẩm thực phương tây

Sau Thế chiến thứ 2, yoshoku dựa trên ẩm thực của Pháp hoặc Anh bắt đầu tiếp thu văn hóa ẩm thực của Mỹ với nước sốt cà chua là thành phần quan trọng nhất, dẫn đến sự xuất hiện của món Spaghetti Napolitan (món mì spaghetti có hương vị tương cà). Trong thời kì này, các món ăn phương Tây được phục vụ tại các nhà hàng cũng trở nên kém chất lượng hơn, tạo điều kiện cho yoshoku theo phong cách Nhật Bản phát triển.

ẩm thực phương tây

Hiện nay, các món yoshoku không chỉ được trẻ em Nhật Bản yêu thích mà còn được người lớn tuổi xem như một món ăn giúp tinh thần thoải mái, cũng như mang đến một cảm giác hoài cổ nhất định

 

Các món ăn yoshoku phổ biến

Ẩm thực yoshoku phát triển mạnh mẽ với đa dạng các món ăn. Trong số đó, những món sau là tiêu biểu của thể loại ẩm thực độc đáo này

Omurice

ẩm thực phương tây

Omuraisu là một trong ba món chính được phục vụ tại các nhà hàng yoshoku Nhật Bản, cùng với kare-raisu (cà ri với cơm) và hayashi-raisu (thịt bò băm với cơm). Món omuraisu điển hình nhất được chế biến bằng cách xào cơm với thịt gà, hành tây và các loại rau khác, sau đó nêm hỗn hợp này với tương cà. Sau đó, cơm được bọc trong trứng tráng mỏng và phủ thêm tương cà.

 

Korokke (croquettes)

ẩm thực phương tây

Món ăn này được làm bằng cách cho khoai tây nghiền nhuyễn, trộn với các nguyên liệu khác như hành tây băm nhỏ và thịt băm, sau đó nặn thành những viên tròn. Sau đó, chúng được phủ một lớp bột mì, lòng đỏ trứng và vụn bánh mì trước khi chiên giòn.

 

Mì Ý Napolitan

ẩm thực phương tây

Mì Ý sau khi luộc được trụng qua nước, xào với thịt xông khói và các loại rau như ớt xanh, sau đó nêm tương cà. Spaghetti Napolitan được cho là có nguồn gốc từ món mì Ý, nhưng thay vì dùng cà chua nghiền và các loại thảo mộc, thì Napolitan lại sử dụng nước sốt cà chua có tên gọi Spaghetti à la Napolitaine.

10 món ăn trong ẩm thực Nhật Bản mà người Việt ít biết tới

“Sa-shi-su-se-so” 5 gia vị không thể thiếu của nền ẩm thực Nhật Bản là gì?

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る