Tác hại khôn lường của chất béo chuyển hoá tới sức khoẻ con người

Axit béo chuyển hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như bơ thực vật, mayonnaise, bánh kẹo, mì cốc và khoai tây chiên. Có báo cáo rằng nó làm tăng các nguy cơ bệnh tật như cholesterol xấu, xơ cứng động mạch, bệnh tim, ung thư, chức năng miễn dịch, sa sút trí tuệ, vô sinh, dị ứng.

Cùng tìm hiểu về axit béo chuyển hoá qua những thông tin được chia sẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng người Nhật sau đây để bảo vệ sức khoẻ của bạn và gia đình nhé!

10 thói quen đơn giản để giảm cân mà da vẫn đẹp

 

Axit béo chuyển hóa là gì?

Axit béo chuyển hóa là sản phẩm phụ được sản xuất nhân tạo trong quá trình xử lý dầu thực vật hydro hóa. Nó đã được báo cáo là có tác dụng xấu đối với sức khỏe như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cholesterol xấu, xơ cứng động mạch, bệnh tim, ung thư, chức năng miễn dịch, sa sút trí tuệ, vô sinh, dị ứng.

 

Tình hình kiểm soát ở Nhật Bản

Có nhiều trường hợp axit béo chuyển hóa này bị hạn chế và kiểm soát chặt chẽ, chẳng hạn như cấm sử dụng và bắt buộc dán nhãn nội dung của nó ở các quốc gia khác.Tuy nhiên, điều này chưa được chú ý ở Nhật. Nhiều người Nhật Bản dường như quan tâm đến các từ khóa như “tự nhiên”, “tốt cho sức khỏe”, nhưng axit béo chuyển hóa, được cho là nhân tạo và không tốt cho sức khỏe, dường như bị bỏ mặc.

Tuy nhiên, gần đây, các cửa hàng tiện lợi và một số nhà sản xuất thực phẩm đã có những cải tiến như sử dụng dầu ít axit béo chuyển hóa và ghi rõ thực phẩm không chứa axit béo chuyển hóa.

 

Hấp thụ axit béo chuyển hóa có sao không?

Ở Nhật Bản, dường như không có quy định nào vào thời điểm này vì có nhiều ý kiến ​​cho rằng không cần phải lo lắng về nguy cơ nạp quá nhiều chất béo chuyển hoá trong một chế độ ăn uống “bình thường”. Trên thực tế, rất khó để định nghĩa một chế độ ăn “bình thường”. Hãy lấy một ví dụ về một chế độ ăn uống có nhiều axit béo chuyển hóa.

Chế độ ăn kiêng mà việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa là một vấn đề đáng lo ngại:

  • Bữa sáng: Bánh mì bơ thực vật, bánh ngọt và cà phê có cho kem
  • Bữa trưa: Đồ ăn nhanh, bữa trưa ở cửa hàng tiện lợi hoặc bento dùng thực phẩm đông lạnh
  • Đồ ăn nhẹ: bánh quy, bánh quy giòn
  • Bữa tối: Thức ăn tiện lợi

Những người ăn uống như trên cần đặc biệt cẩn thận. Đặc biệt nếu bạn đang bị cholesterol xấu, xơ cứng động mạch, bệnh tim, ung thư, suy giảm chức năng miễn dịch, sa sút trí tuệ, vô sinh, dị ứng,… thì bạn nên xem lại chế độ ăn của mình.

 

Danh sách thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa

Axit béo chuyển hóa được tìm thấy trong bơ thực vật, chất béo phết, chất béo tạo ra từ quá trình hydro hóa và trong thực phẩm sử dụng chúng làm nguyên liệu. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, hàm lượng có thể khác nhau rất nhiều, nhưng những người sử dụng nhiều các loại thực phẩm được liệt kê dưới đây có nguy cơ cao.

Các loại dầu hoặc bơ phết: Bơ thực vật, bơ đậu phộng, sốt mayonnaise, cà phê chứa kem v.v.

Bánh kẹo: Bánh ngọt, kem, bánh kẹo sô cô la, bánh quy, bánh quy giòn, bánh ngọt, bánh sừng bò, bánh kẹo, khoai tây chiên, bánh rán, v.v.

 

Đồ ăn liền, ăn sẵn: Mì cốc, mì ăn liền, súp đóng hộp, cà ri, v.v.

Đồ ăn nhanh, đồ ăn ở quán ăn gia đình: Gà viên chiên, khoai tây chiên, gà rán, bánh nướng, v.v.

 

Thực phẩm đông lạnh: Gà rán, bánh kem, pizza, cá rán, korokke (bánh rán nhân thịt), tempura (đồ chiên), v.v.

Bạn có đang nạp vào cơ thể nhiều loại thực phẩm như trên đây? Hãy xem xét lại chế độ ăn uống của mình để có thể có một chế độ ăn uống hợp lý và tốt cho sức khoẻ nhé!

Chuột rút chân khi ngủ – nguyên nhân và biện pháp

Loại rau của quả nào nên tích cực ăn để giảm cân hiệu quả?

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る