Chuột rút chân khi ngủ – nguyên nhân và biện pháp

  • Có bao giờ đang ngủ ngon mà bạn lại bị thức giấc bởi chuột rút chân chưa?

Cảm giác thật không dễ chịu đúng không nào? Theo một khảo sát, hơn 16% người gặp phải tình trạng này và với người trên 50 tuổi thì gần như ai cũng bị (tương đương khoảng 100%). Thêm vào đó, cứ 2 tháng 1 lần bị chuột rút chân khi ngủ xảy ra ở 33% người trên 60 tuổi và 50% với người trên 80%.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp chuột rút chân khi ngủ tại bài viết lần này nhé.

Mách bạn 10 mẹo tận dụng bã cà phê siêu hiệu quả của người Nhật

 

Hiện tượng chuột rút chân khi ngủ

Hiện tượng này giống nhau khi chúng ta đang ngủ hoặc thức. Vì một nguyên nhân nào đó mà bắp chân và cơ bắp chân bị co cứng trong 1 vài giây đến vài phút. Sau khoảng 30 phút, chân sẽ hết cảm giác đau và khó chịu.

Nếu bạn bị chuột rút chân trong khi ngủ, bạn có thể thức giấc, hoặc ngay cả khi bạn không tỉnh táo, phản ứng kích thích trên sóng não có thể xảy ra. Kết quả là giấc ngủ bị gián đoạn và thời gian ngủ ngắn lại.

 

Nguyên nhân của hiện tượng chuột rút khi ngủ

#Vận động 

Ngay cả ở những người khỏe mạnh, việc lạm dụng cơ bắp chân vào ban ngày cũng có thể gây ra hiện tượng chuột rút chân khi ngủ. Đó là lý do tại sao nó xuất hiện sau khi tập thể dục vất vả, đi bộ đường dài và bơi lội.

 

#Các bệnh liên quan 

Chuột rút ở chân dễ xảy ra hơn nếu bạn mắc bệnh làm tổn thương dây thần kinh hoặc cơ. Ví dụ như các bệnh sau đây:

  • Đái tháo đường
  • Xơ gan
  • Suy tuyến cận giáp
  • Suy giáp
  • Teo cơ xơ cứng cột bên
  • Viêm khớp
  • Bệnh cột sống thắt lưng
  • Bất thường về chất lỏng và chất điện giải của cơ thể

Phụ nữ thường bị chuột rút chân khi mang thai, nhưng nhiều người lại thuyên giảm khi sinh con.

 

#Tác dụng phụ của thuốc 

Như một tác dụng phụ của các loại thuốc được liệt kê dưới đây, chuột rút ở chân có thể xảy ra trong khi ngủ.

  • Thuốc hạ huyết áp: thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn beta
  • Fibrates điều trị tăng lipid máu
  • Nội tiết tố nữ và nam
  • Tiêm insulin

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng uống quá nhiều rượu rất nguy hiểm.

 

Phòng ngừa hiện tượng chuột rút chân khi ngủ

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã hoạt động cơ bắp chân quá nhiều, trước khi ngủ hãy thực hiện việc kéo căng chân và các động tác xoa bóp để thư giản cho chân.

3 bí quyết để có một giấc ngủ ngon

Những người bị chuột rút liên tục vào mỗi mùa đông có thể được ngăn ngừa bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc làm ấm chân bằng nước nóng. Ngoài ra, nếu bạn nằm ngửa và sử dụng chăn có khối lượng khá nặng, cổ chân của bạn sẽ căng ra và cơ bắp chân sẽ bị thả lỏng, khiến bạn dễ bị chuột rút. Trong trường hợp như vậy, hãy ngủ nghiêng hoặc thay một chiếc chăn bông nhẹ hơn.

 

Cách chữa chuột rút chân

Nếu bị chuột rút ở chân, hãy nhẹ nhàng vươn vai để kéo căng các cơ căng cứng. Đối với chuột rút ở bắp chân, hãy ngồi với một tay giữ đầu gối của bạn mở rộng và nâng cao mắt cá chân của bạn bằng tay kia của bạn. Bạn có thể treo một chiếc khăn trên đầu bàn chân và kéo nó, hoặc để người thân hay người nằm gần đẩy lòng bàn chân của bạn. Bạn cũng có thể kéo căng cơ bắp chân bằng cách đứng và kéo căng chân. Khi chuột rút ở chân hết, việc xoa bóp nhẹ nhàng các cơ sẽ tăng tốc độ và giảm đau.

Nếu bạn bị chuột rút chân mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Magiê, kẽm và vitamin E cũng là các vitamin, khoáng chất có tác dụng với hiện tượng chuột rút chân.

Hãy xem lại hiện tượng chuột rút ở chân khi ngủ nếu có của bạn nhé. LocoBee mong rằng những kiến thức trên đây có thể mang tới cho bạn một giá trị tham khảo nào đó. 

Bí quyết ngăn ngừa lão hoá hiệu quả theo chuyên gia Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る