Nhật đình chỉ việc sử dụng của khoảng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết vào ngày 26 tháng 8 rằng chất lạ được tìm thấy trong một số liều vắc xin COVID-19 chưa sử dụng của Moderna Inc. và việc sử dụng khoảng 1,63 triệu liều từ cùng một dây chuyền sản xuất đã bị đình chỉ như một biện pháp phòng ngừa.

Ít nhất 180.000 mũi tiêm có khả năng có chất lạ đã được đưa vào tiêm chủng tại 19 trong số 47 tỉnh của đất nước bao gồm cả Tokyo và Osaka.

Cả Moderna và nhà sản xuất dược phẩm Nhật Bản Takeda Pharmaceutical Co., đơn vị chịu trách nhiệm bán và phân phối vắc-xin trong nước, cho biết họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan đến vấn đề an toàn.

Moderna cho biết: “Cho đến nay, không có vấn đề an toàn hoặc hiệu quả nào được xác định, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang đánh giá cẩn thận vấn đề này và tại thời điểm này không có bình luận thêm về nguyên nhân gốc rễ.

Về các vấn đề có thể xảy ra ở các quốc gia khác, công ty này cho biết, “Moderna liên tục theo dõi và đánh giá nhận được về sản phẩm của mình từ các thị trường toàn cầu. Chính quyền địa phương sẽ đưa ra quyết định của riêng họ về việc công bố thông tin sau những đánh giá này.

Trường học Nhật Bản với nỗ lực giảm thiểu tình trạng học sinh tự tử vì corona

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết, 1,63 triệu liều đã được phân phối đến 863 trung tâm tiêm chủng, được sản xuất trên cùng một dây chuyền sản xuất tại Tây Ban Nha và thuộc ba số lô – 3004667, 3004734 và 3004956.

Chính phủ cho biết họ đã kêu gọi ngừng sử dụng chúng và yêu cầu những người đã tiêm các mũi tiêm với số lô đó nếu họ có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cần tới phòng khám để được kiểm tra.

Tokyo cho biết khoảng 9.100 người có thể đã tiêm vắc xin có chứa chất lạ tại 2 trong số các điểm tiêm chủng được tổ chức. Trong số các tỉnh khác, Osaka dự đoán có khoảng 50.000 liều, Hyogo 41.500 và Aichi 28.000 liều. Một số công ty tiến hành tiêm chủng tại nơi làm việc đã buộc phải tạm dừng các chương trình của họ.

Các chất lạ đã được xác nhận kể từ ngày 16 tháng 8 tại 8 điểm tiêm chủng ở 5 tỉnh – Ibaraki, Saitama, Tokyo, Gifu và Aichi với tổng số 39 lọ.

Thành phần của vật chất lạ có kích thước vài mm vẫn chưa được xác định. Một trong những quan chức cấp cao của Bộ cho biết “các vật liệu đen nhỏ” được báo cáo với Bộ có thể là các mảnh vỡ kim loại.

Moderna được được phía Nhật Bản yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp, đồng thời kêu gọi các tổ chức y tế và các tổ chức khác không sử dụng bất kỳ loại vắc xin nào có dấu hiệu bất thường, ngay cả những lô không bị đình chỉ.

Công ty Nhật Bản cho biết thêm họ sẽ nỗ lực để ngăn chặn việc đình chỉ ảnh hưởng đến việc cung cấp các liều vắc xin phòng chống corona chủng mới ở nước này.

Hơn 10 triệu liều đã được sử dụng trong nước kể từ khi vắc xin Moderna được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp vào tháng 5. Chính phủ Nhật Bản đã ký hợp đồng với Moderna để mua 50 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 9. Hiện tại, những người từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vắc xin này.

Loại vắc xin này, giống như vắc xin được phát triển bởi công ty dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer Inc. và đối tác BioNTech SE của Đức, sử dụng một công nghệ mới gọi là RNA thông tin, hoặc mRNA và được tiêm 2 liều cách nhau ít nhất 4 tuần.

Nên hay không nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới?

Vắc xin của Daiichi Sankyo Nhật Bản dự kiến đưa vào sử dụng từ nửa cuối năm 2022

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る