Truyện cổ Nhật Bản – Hanasaka Jiisan

Truyện cổ Nhật Bản ra đời từ cuộc sống của người dân và được lưu truyền từ xa xưa cho tới bây giờ. Nội dung đa dạng từ những câu chuyện hài hước, những câu chuyện ý nghĩa đến những câu chuyện hơi rùng rợn.

Hầu hết mọi người Nhật đều học bằng cách nghe những câu chuyện của các ông bố bà mẹ và đọc truyện tranh khi còn nhỏ. Ngoài ra, nhiều trong số các câu truyện cổ đó đó đã được dựng thành truyện tranh – ehon và phim hoạt hình và được đông đảo người dân Nhật Bản yêu thích.

Lần này, LocoBee xin giới thiệu một câu truyện mang tên “Hanasaka Jiisan/Ông lão làm cho hoa nở” cùng bài học mà người Nhật xưa muốn lưu truyền lại. Cùng nhau tìm hiểu nhé!

10 cuốn truyện tranh Ehon của Nhật thường được chọn làm quà tặng cho bé (kì 2)

 

Hanasaka Jiisan

Ngày xửa ngày xưa, có một cụ ông và một cụ bà tính tình rất hiền hậu sống ở một nơi nọ. Cụ ông có một chú chó tên là Pochi. Một ngày nọ, khi cụ ông lên núi cùng với Pochi, chú chó đột nhiên sủa lên.

“Hãy đào chỗ này đi, hãy đào chỗ này đi!”

Cụ ông nói: Sao thế, Ừ được rồi, để ông đào nhé.

Thế rồi cụ ông đào và ngạc nhiên vô cùng:

Thật không thể tin được. Ông thấy có vàng này. Cảm ơn, Pochi quả là thông minh quá.

Khi biết được việc này, một ông cụ tính tình khó chịu sống cạnh ông bà cụ hiền lành đã bí mật đưa Pochi lên núi và làm cho Pochi sủa.

Pochi sủa nhẹ: Hãy đào chỗ này đi.

Ông cụ xấu tính mừng: Chỗ này hả, chắc chắn sẽ có nhiều tiền vàng và tao sẽ trở nên giàu có!

Nói rồi, ông ta đào chỗ mà Pochi nói nhưng chỉ thấy ở đó toàn là mái ngói, bát đũa vỡ. Ông ta liên nổi giận và giết chết Pochi.

Ông lão hiền lành phát hiện ra và đã làm một ngôi mộ cho chú chó Pochi đáng thương của mình. Và thế là một điều kì lạ đã xảy ra. Một cái cây mọc lên từ mộ của Pochi và lớn lên một cách nhanh chóng.

Ông lão hiền lành chặt cái cây để đẽo thành một cái cối bằng gỗ dùng để làm bánh mochi. Lạ thay khi ông dùng chiếc cối này thì toàn bộ bánh mochi đều biến thành vàng.

Khi nghe được điều này, ông lão xấu bụng đã bí mật lấy trộm bộ chày cối đó và mang về làm bánh. Thế nhưng đã không có điều kì diệu nào xảy ra. Tức giận, ông lão xấu bụng đã đem đốt chúng đi.

Ông lão hiền lành thương cho bộ chày cối nên đã mang tro của chúng sau khi bị đốt về nhà. Sau đó, ông đã trèo lên một cái cây hoa anh đào (sakura) đã bị khô và rắc tro của bộ chày cối và nói:

“Hãy làm cho cây khô nở hoa. Hãy làm cho cây khô nở hoa.”

Lập tức, nhưng cây hoa anh đào khô héo bỗng nhiên đồng loạt nở hoa. Một vị lãnh chúa đi qua, nhìn thấy hoa nở ông rất vui. Vì thế lãnh chúa nói với ông lão hiền lành rằng sẽ đáp ứng mong muốn của ông lão dù là bất cứ điều gì.

Ông lão xấu tính biết chuyện đã trèo lên cây với đống tro tàn còn sót lại. Khi vị lãnh chúa đi ngang qua, ông lão xấu tính liền nói:

“Tôi mới chính là người đã làm cho hoa anh đào nở. Hãy làm cho hoa anh đào nở từ bây giờ”.

Nói rồi ông rắc tro, nhưng giống như lấn trước, không điều kì diệu nào xảy ra. Tồi tệ hơn là tro đó đã bay vào mắt của vị lãnh chúa.

“Hỗn xược! Bắt lấy tên này lại!”

Lãnh chúa đã vô cùng tức giận và bắt ông lão xấu tính vào tù. Ông lão hiền lành thấy đáng thương nên không xin gì cho mình và nói với Lãnh chúa:

Xin hãy tha thứ cho ông ấy.

Và nhớ ông lão tốt bụng mà ông lão xấu tính đã được Lãnh chúa tha thứ. Ông lão xấu tính đã cảm thấy vô cùng hối hận và hối lỗi vì đã làm điều đáng thương với Pochi.

Ngôi làng này, nhờ Pochi, rất nhiều hoa anh đào nở và dường như mùa xuân đến sớm hơn bất cứ nơi nào khác.

 

Bài học cuộc sống rút ra từ truyện cổ Hanasaka Jiisan

Chú chó cưng của Hanasaka Jiisan, Pochi, đã trả ơn người đã nuôi nấng mình cả khi cậu đã lên thiên đường sau khi bị một ông lão xấu tính làm hại. Pochi đã trở thành một bộ chày cối và biến những chiếc bánh gạo thành những hình bạc vàng. Thậm chí sau khi chiếc cối bị đốt bởi một ông già xấu tính và biến thành tro, Pochi cũng làm cho cây sakura đã khô héo nở hoa.

Đó là cách tri ân của Pochi đến Hanasaka Jiisan. Chắc chắn Pochi mong muốn từ thiên đường có thể thấy Hanasaka Jiisan và người vợ của mình được sống hạnh phúc mãi mãi.

Cuối cùng, Hanasaka Jiisan đã tha thứ cho ông lão xấu tính dù ông ta là người đã giết Pochi và thậm chí còn đốt chiếc cối đi. Trái tim vô cùng nhân hậu và mạnh mẽ của Hanasaka Jiisan đã tạo nên một hình tượng về lòng thương người, biết tha thứ.

Hanasaka Jiisan quả là một câu chuyện với nhiều ý nghĩa đáng quý mà cả người lớn và trẻ em đều phải ghi nhớ đúng không nào?

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る