5 câu nói của cha mẹ làm con trẻ căng thẳng

Nuôi dạy con là một quá trình khó khăn. Nó đòi hỏi cần có sự nhận nãi, tinh tế của các bậc làm cha mẹ. Một trong số những điều vô cùng quan trọng cần chú ý đó chính là tâm trạng và cảm xúc của con trẻ.

Theo chuyên gia giáo dục người Nhật, dưới đây là 5 câu nói mà các ông bố bà mẹ thường nói với con mình. Vô hình chung họ không biết rằng đó là nguyên nhân gây ra những áp lực, căng thẳng không tốt lên tính cách và sự trưởng thành của trẻ nhỏ.

10 bí quyết giữ lửa cuộc sống hôn nhân (kì 1)

10 bí quyết giữ lửa cuộc sống hôn nhân (kì 2)

 

Con đã làm bài tập chưa?

Đây không phải là một câu hỏi. Nó bao hàm ý nghĩa “Có phải là con chưa làm không? Làm nhanh đi!” và trẻ em rất nhạy cảm với điều đó.

Con bạn biết rằng mình cần phải làm bài tập, và khi hãy hỏi con: “Con có cảm thấy thích làm bài tập không?”. Như vậy trẻ biết mình được bố mẹ tôn trọng cảm giác.

 

Học đi!

Dù có nói với con con “học đi!”, lời nói đó thường không có tác dụng gì. Nếu cứ tiếp tục nói như vậy nguy cơ là con bạn sẽ sinh ra sự khó chịu, tính đối kháng và luôn luôn làm ngược lại với những gì bạn mong muốn.

 

Con là một đứa bé không tốt!

Những từ ngữ mang tính phê phán tính cách của trẻ, chẳng hạn như “đứa trẻ khó ưa”, “yếu đuối”, “lầm lì”… làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Trẻ có thể mất tự tin vào bản thân, điều này có thể dẫn đến các tình huống nghiêm trọng như mất lòng tin, tự phủ nhận và giảm động lực, thiếu tự tin và trở nên khép kín.

 

Bạn A làm được mà…

Những từ ngữ mang tính so sánh và đánh giá chẳng hạn như với bạn bè và anh chị em, sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng trẻ có thể nghĩ rằng trẻ không được cha mẹ yêu thương.

 

Thôi con muốn làm gì thì làm!

Đây là từ khi mà các ông bố bà mẹ cảm thấy bực bội, không muốn nghe con nói. Đây là những từ sẽ làm cho trẻ bị tổn thương vô cùng.

 

Nếu bạn đang lỡ nói với con những lời như trên đây hãy cải thiện từng chút một nhé!

Sống một mình ở Nhật: 5 bí quyết giúp bạn thấy phòng mình rộng hơn

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る