11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với chi phí cuộc sống đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có chi trả thuế khá cao. Với những người đang đi làm ở Nhật, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp nào để có thể giảm bớt số thuế phải đóng hàng năm?

Cùng tìm hiểu lần lượt qua các bài viết sau đây của LocoBee nhé!

Xu hướng tiết kiệm tiền của người Nhật

 

Furusato Nozei

Đây là một hệ thống phổ biến được giới thiệu vào năm 2008. Bạn sẽ được trả lại tiền từ việc khấu trừ thuế thu nhập và thuế cư trú. Nhiều địa phương nhận được tiền đóng góp của bạn sẽ gửi những món quà đặc sản địa phương cho những người đóng góp cho địa phương của họ.

Các khoản thanh toán thuế tại quê hương có giới hạn trên đối với các khoản thanh toán thuế có thể được khấu trừ dựa trên thu nhập tiền lương và cơ cấu gia đình. Nếu bạn sử dụng tiền thuế vượt quá giới hạn trên, gánh nặng về sẽ tăng lên và bạn không còn thấy quá ưu việt nữa. Do đó, hãy chắc chắn để kiểm tra thông tin kĩ trước khi đăng ký!

Tìm hiểu thêm tại:

Thuế Furusato Nozei là gì? Làm thế nào để được hoàn thuế và nhận được những món quà cảm ơn

 

iDeco

iDeCo, còn được gọi là kế hoạch hưu trí đóng góp do cá nhân xác định, là một hệ thống tự quản lý danh mục đầu tư quản lý tài sản như một quỹ hưu trí cá nhân. Hệ thống này ký hợp đồng với một công ty chứng khoán và tự tiến hành đăng ký.

iDeCo có ba lợi ích tiết kiệm thuế chính:

  1. Số tiền mà iDeCo tiết kiệm được sẽ được khấu trừ vào thuế thu nhập và thuế cư trú hàng năm
  2. iDeCo được miễn thuế ngay cả khi nó tạo ra lợi nhuận từ hoạt động. Trong các trường hợp đầu tư thông thường như hoạt động quản lý ủy thác đầu tư và tiền gửi tiết kiệm, 20,315% (gồm thuế thu nhập 15%, thuế cư trú 5%, thuế thu nhập đặc biệt tái thiết 0,315%) được đánh trên lợi nhuận thu được
  3. Khấu trừ thu nhập hưu trí khi nhận khi đã trên 60 tuổi và khấu trừ lương hưu công khi nhận lương hưu

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức iDeCo là có rủi ro mất tài sản do quản lý quỹ. Điều này là do chỉ riêng tiền gửi và tiết kiệm không thể làm tăng đáng kể tài sản, vì vậy ủy thác đầu tư không có bảo lãnh chính là chủ yếu. Ngoài ra, sẽ tiêu tốn các khoản phí như mở tài khoản, quản lý tài khoản… Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn cần tiền trong trường hợp khẩn cấp, bạn không thể rút nó cho đến khi bạn 60 tuổi vì nó là một hệ thống nhằm mục đích tài trợ cho tuổi già. Nó cũng có thể được sử dụng bởi những người chưa đạt đến thu nhập chịu thuế, chẳng hạn như các bà nội trợ toàn thời gian nhưng như vậy thì không có tác dụng giảm thuế.

iDeCo là một hệ thống có thể được sử dụng cho mục đích tiết kiệm quỹ hưu trí trong tương lai và như một biện pháp tiết kiệm thuế khi xã hội già hóa như Nhật Bản. Nó sẽ phù hợp với những người muốn kiếm tiền ổn định khi làm nhân viên công ty, hướng đến lợi ích lâu dài.

 

NISA thường và Nisa tích luỹ

Tên lần lượt của chúng là NISA và つみたてNISA (Tsumitate NISA). Đây là các hệ thống cho phép lợi nhuận quản lý tài sản được miễn thuế lên đến một số tiền nhất định. Cả hai hệ thống được kỳ vọng sẽ có tác dụng tiết kiệm thuế, nhưng có sự khác biệt về các sản phẩm tài chính, giới hạn đầu tư được miễn thuế hàng năm và số năm được miễn thuế.

NISA:

  • Một sản phẩm tài chính do một công ty chứng khoán áp dụng với NISA, nó có thể đầu tư vào nhiều loại từ cổ phiếu đến ủy thác đầu tư, ETF (Quỹ giao dịch hoán đổi) và REITs (Quỹ đầu tư bất động sản), và thích hợp cho việc quản lý tài sản ngắn hạn đến trung hạn
  • Hạn mức miễn thuế hàng năm lớn tới 1,2 triệu yên nhưng thời hạn lên đến 5 năm.

Tsumitate NISA:

  • Rất dễ dàng cho người mới bắt đầu do Cơ quan Dịch vụ Tài chính chỉ định và thích hợp để đầu tư dài hạn với chi phí bán ra miễn phí hoặc thấp
  • Thời gian đầu tư được miễn thuế tối đa là 20 năm
  • Tuy nhiên, khoản đầu tư được tài trợ hàng năm chỉ là 400.000 và bạn chỉ có thể sử dụng khoảng 33.000 yên một tháng

Vì NISA và Tsumita NISA không thể dùng chung nên phải chọn một trong hai. Tuy nhiên NISA phù hợp với những người đã có kinh nghiệm đầu tư, còn NISA phù hợp với những người mới bắt đầu muốn tích lũy ổn định. Nó có thể được thay đổi hàng năm, vì vậy nếu bạn quan tâm đến việc quản lý các sản phẩm tài chính khi đang làm nhân viên văn phòng, hãy thử sử dụng hạn mức miễn thuế một cách khôn ngoan.

Hẹn gặp lại bạn ở kì tới!

10 phương pháp tiết kiệm hiệu quả của người Nhật

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 2)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る