11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 2)

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với chi phí cuộc sống đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có chi trả thuế khá cao. Với những người đang đi làm ở Nhật, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp nào để có thể giảm bớt số thuế phải đóng hàng năm?

Cùng tìm hiểu lần lượt qua các bài viết sau đây của LocoBee nhé!

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

 

Giảm thuế bằng cách vay nợ mua nhà

Cái này gọi là 住宅ローン控除 (Jutaku ron kujo).

Đây là một hệ thống trong đó thuế thu nhập được giảm trong 10 năm theo số dư của khoản thế chấp đã vay. Đây là hệ thống giảm thuế thu nhập đối với số dư nợ thế chấp tối đa vào cuối mỗi năm là 40 triệu yên (lên đến 50 triệu yên cho nhà ở tốt lâu dài hay nhà ở ít carbon).

Để áp dụng hình thức khấu trừ thế chấp này:

  • Thu nhập của người vay từ 30 triệu yên trở xuống
  • Thời hạn trả nợ từ tổ chức tài chính từ 10 năm trở lên
  • Mặt bằng từ 50m2 trở lên và 1/2 diện tích sàn được sử dụng với mục đích ở
  • Việc khấu trừ có thể được áp dụng không chỉ cho việc xây mới mà còn cho việc mua và tu sửa các tài sản đã qua sử dụng

Số tiền khấu trừ là “dư nợ thế chấp x 1%” tính đến cuối tháng 12 hàng năm. Ví dụ, nếu dư nợ cuối năm là 30 triệu yên sẽ được khấu trừ 1% trên 300.000 yên, và nếu thuế thu nhập ít hơn số tiền khấu trừ thì sẽ được khấu trừ vào thuế cư trú.

Để xin giảm trừ thế chấp, ngay cả nhân viên công ty cũng phải khai thuế trong năm đầu tiên. Từ năm thứ hai trở đi, tất cả những gì bạn phải làm là điền vào “Báo cáo khấu trừ đặc biệt cho các khoản vay mua nhà” và nộp cho công ty vào thời điểm điều chỉnh cuối năm.

Khi mua nhà, cũng có một hệ thống trong đó thuế tài sản được giảm trong 3 năm đối với nhà nguyên căn mới xây và 5 năm đối với nhà chung cư mới xây.

Thông tin cần biết khi mua nhà ở Nhật

 

Khấu trừ bảo hiểm nhân thọ và khấu trừ bảo hiểm động đất

Nếu bạn có một khoản khấu trừ bảo hiểm nhân thọ hoặc một khoản khấu trừ động đất, một số tiền nhất định sẽ được khấu trừ vào thuế thu nhập và thuế cư trú của bạn. Đây là một hệ thống để nhân viên văn phòng điền vào hàng năm khi nộp các tài liệu điều chỉnh cuối năm được biết đến rộng rãi.

Một hệ thống mới đã được áp dụng cho các khoản khấu trừ bảo hiểm nhân thọ từ bản sửa đổi năm 2012 và có 3 loại khoản khấu trừ bảo hiểm nhân thọ:

  • Khoản khấu trừ bảo hiểm nhân thọ chung
  • Khoản khấu trừ bảo hiểm y tế chăm sóc dài hạn
  • Khoản khấu trừ bảo hiểm tiền lương cá nhân

Bạn có thể được khấu trừ thuế thu nhập và thuế cư trú. Mặc dù số tiền khấu trừ thuế thu nhập của từng loại đã giảm nhưng tổng số tiền của cả ba là 120.000 yên, cao hơn 20.000 yên so với hệ thống cũ.

Khấu trừ bảo hiểm động đất cũng là một hệ thống khuyến khích bảo hiểm ở Nhật Bản, nơi có nhiều trận động đất, và thuế thu nhập và thuế cư dân cũng được giảm với số tiền phải trả hàng năm lên đến 50.000 yên.

Hàng năm, “giấy chứng nhận khấu trừ phí bảo hiểm nhân thọ” được gửi từ công ty bảo hiểm nhân thọ vào khoảng mùa thu và nhân viên chỉ cần nộp giấy chứng nhận trên vào “báo cáo khấu trừ phí bảo hiểm của người thu nhập tiền lương” vào cuối năm. Bạn có thể nhận được khấu trừ.

Bảo hiểm nhân thọ và khấu trừ bảo hiểm động đất là một hệ thống rất được hoan nghênh đối với các chủ hộ. Tuy nhiên cần cân nhắc để lựa chọn việc tham gia loại bảo hiểm nào một cách cẩn thận nhé!

Đề xuất mới liên quan đến bảo hiểm lương hưu của Nhật

 

Khấu trừ chi tiêu cụ thể

Nhiều nhân viên văn phòng có thể tự hỏi liệu họ có thể khấu trừ các chi phí cần thiết cho công việc như mua sách, học để lấy bằng cấp và quần áo từ thuế hay không. Trên thực tế, nếu những điều này cũng được cơ quan thuế chấp thuận, bạn có thể áp dụng như một “khoản khấu trừ chi tiêu cụ thể”.

Khoản khấu trừ chi tiêu cụ thể này bao gồm:

  • Chi phí đi lại
  • Chi phí chuyển chỗ ở
  • Chi phí nghiên cứu
  • Chi phí nâng cao trình độ
  • Chi phí làm việc cần thiết, v.v.,

Tuy nhiên, để được khấu trừ chi phí cụ thể không dễ vì khoản khấu trừ thu nhập được áp dụng tự động và được ưu tiên đáng kể so với những người tự kinh doanh cần đính kèm biên lai.

Như một điều kiện áp dụng, nhiều khoản chi phí được áp dụng đã do công ty chịu, chẳng hạn như chi phí vận chuyển, và công ty cần phải chứng minh rằng khoản phí áp dụng là thực sự cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các khoản chi phí bạn muốn xin phải bằng “1/2 khoản khấu trừ thu nhập”. Ví dụ, nếu thu nhập hàng năm là 5 triệu, khoản khấu trừ vào thu nhập lương sẽ là 1,54 triệu, và chỉ số tiền vượt quá 770.000 yên, tức là một nửa khoản khấu trừ, mới được chấp nhận là khoản khấu trừ chi tiêu cụ thể.

13 chứng chỉ được khuyến khích dành cho người đi làm tại Nhật

Khó có thể áp dụng như một biện pháp tiết kiệm thuế đối với nhân viên văn phòng nói chung do yêu cầu khắt khe nhưng nó có thể được áp dụng nếu phải tốn nhiều tiền để có được các bằng cấp như luật sư, kế toán …

Hẹn gặp lại bạn ở kì tới!

10 phương pháp tiết kiệm hiệu quả của người Nhật

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る