3 món ăn đặc sắc và đậm đà hương vị của tỉnh Okayama

Với khí hậu ôn hòa và đối diện với Biển Nội địa Seto, Okayama là vùng đất “màu mỡ” cho ẩm thực phát triển phong phú. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 3 món ăn độc đáo và đậm đà hương vị của vùng đất này trong bài viết sau đây nhé!

Khu phố lịch sử Kurashiki Bikan, Okayama “nút giao” giữa phương Tây và Nhật Bản

 

Okayama Bara-zushi (ばらずし)

Okayama Bara-zushi mang đậm hương vị của hải sản và rau theo mùa Okayama, là một món ăn đầy màu sắc hấp dẫn và thường gắn liền với lòng hiếu khách.

Vào thời Edo, lãnh chúa của Chikuzen Okayama, Mitsumasa Ikeda đã ban hành Sắc lệnh Tiết kiệm quy định chỉ có “một món súp và một món phụ” cho một bữa ăn. Barazushi được hình thành vào đầu thời kỳ Edo (1603-1868) khi người dân nổi dậy chống lại một sắc lệnh bằng cách cho rất nhiều cá và rau vào đáy hộp cơm sushi để nó vẫn trông như “một món ăn phụ”. Tương truyền, họ chỉ ăn cơm khi có mặt người khác, nhưng khi khuất tầm nhìn, họ sẽ lật hộp và thưởng thức phần chính của bữa ăn.

Thành phần làm nên hương vị của món sushi này là irizake, được làm bằng cách đun sôi mận ngâm với rượu sake . Ngày nay, Okayama Bara-zushi đã trở thành một món ăn cho các lễ hội và lễ kỷ niệm ngày nay, và còn được gọi là Okayama zushi hoặc Matsuri sushi.

 

Okayama Demi-Katsudon (おかやまデミカツ丼)

Món ăn kiểu Okayama này có cốt lết thịt heo chiên giòn kiểu phương Tây và bắp cải (một số nơi không phục vụ bắp cải) đặt trên cơm nóng phủ sốt demi-glace.

Katsudon này được sáng tạo bởi nhà sáng lập Ajitsukasa Nomura, một nhà hàng ở Okayama mở cửa vào năm 1958, khi ông còn là một đầu bếp thực tập trong khách sạn Hoàng gia ở Tokyo.
Demikatsudo là một sự pha trộn giữa ẩm thực Nhật Bản và phương Tây với hương vị độc đáo khác với katsudon chính thống với trứng. Bắp cải luộc được đặt trên cơm chín , với cốt lết và nhiều nước sốt chua cay bên trên.

Ngày nay, Demi-katsudon ở Okayama đã phát triển đa dạng thành nhiều loại khác nhau. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng cung cấp món Demi-Katsudon cũng ngày càng tăng ở tỉnh Okayama, khiến nó đã trở thành một món ăn địa phương tiêu biểu ở địa phương này.

 

Các món từ thịt bò Chiya-gyu (千屋牛)

Được biết đến là loại thịt bò Tsuru lâu đời nhất, (một giống bò có chất lượng vượt trội được coi là tốt nhất ở Nhật Bản), Chiyagyu là từ giống bò đen Kuroge-washu Nhật Bản, được vỗ béo bằng nguồn thức ăn chọn lọc trong môi trường tự nhiên và được bồi bổ bởi nguồn nước ngọt đầu nguồn của sông Takahashi.

Thịt bò Chiya-gyu có đặc điểm là có lẫn mỡ vừa phải và phần nạc mềm, mang lại hương vị tự nhiên ngon nhất của thịt bò Nhật Bản . Vị ngon này được cảm nhận rõ nhất ở món bít tết hoặc món sukiyaki.

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る