Ẩm thực mùa đông Nhật Bản: 4 món phá cách trong oden

Oden là món ăn đặc trưng của ẩm thực mùa đông Nhật Bản. Nếu có mặt ở Nhật vào thời gian này đừng bỏ qua món ăn này nhé. Hôm nay, LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu về các nguyên liệu có chút biến tấu nhưng cũng rất được ưa chuộng và nên thử.

10 món cơ bản trong oden nhất định phải thử

Những món nhất định phải thử khi đi quán nhậu ở Nhật – 13 loại gà nướng

 

Xúc xích viên

  • Tiếng Nhật: ウインナー

Nhờ được bày bán nhiều ở các cửa hàng tiện lợi nên loại oden này cũng dần trở nên quen thuộc với mọi người hơn. Tuy xúc xích viên là 1 loại nguyên liệu không có sẵn trong nền ẩm thực Nhật Bản nhưng nhờ lớp vỏ dai giòn cùng với phần thịt bên trong mọng nước khiến cho món ăn này có sức hấp dẫn khó có thể chối từ. Khi được ninh trong nồi oden, nước thịt từ trong xúc xích sẽ ngấm ra nước dùng, làm cho nước dùng càng trở nên ngọt hơn. Đây cũng là món ăn rất được các em nhỏ ưa chuộng.

 

Gân bò

  • Tiếng Nhật: 牛すじ (gyusuji)

Gân bò này chỉ lấy phần gân nằm ở phía sau chân bò. Khi cho vào ninh cùng oden sẽ tiết ra collagen làm cho nước dùng sánh ngọt hơn. Cách nấu phổ biến là luộc sơ rồi cắt miếng vừa ăn, xiên vào que rồi bỏ vào nước ninh.

Mỡ từ trong gân bò sẽ hòa vào nước dùng nên trước khi ăn hãy gạn bỏ lớp váng mỡ rồi hãy nguấy đều nước dùng. Món ăn này đặc biệt được phái nữ yêu thích bởi vì giàu collagen.

 

Cà chua

  • Tiếng Nhật: トマト (tomato)

Cho cà chua vào nồi oden ư? Hẳn nhiều người sẽ băn khoăn về sự kết hợp này nhưng đây thực sự là món ăn dễ gây nghiện ngay từ lần nếm thử đầu tiên. Dạo gần đây món ăn này cũng dần trở nên phổ biến hơn. Nhờ vào màu đỏ bắt mắt nên khi cho cà chua vào nồi oden cũng sẽ tạo nên màu sắc nổi bật, kích thích vị giác.

 

Bắp cải cuộn

  • Tiếng Nhật: ロールキャベツ (rorukyabetsu)

Bắp cải cuộn là món ăn được làm từ thịt lợn xay được cuộn trong lá bắp cải. Bình thường khi nấu bắp cải cuộn thì người Nhật sẽ nấu cùng với cà chua hoặc nước xương, tuy nhiên khi nấu cùng oden thì cách nấu đơn giản hơn nhiều, chỉ cần bỏ bắp cải cuộn vào ninh trong nước oden là xong.

Nồi oden thì hầu như lúc nào cũng nhiều các món màu vàng nâu, khó tránh khỏi cảm giác nhàm chán nên khi cho thêm các món có nhiều màu sắc như bắp cải cuộn vào sẽ làm cho bữa ăn trở nên thú vị hơn. Đây cũng là món nên thử khi tụ họp bạn bè cùng nấu oden.

 

Mỗi địa phương lại có món oden riêng

Cũng giống như nước dùng ở mỗi vùng lại có hương vị riêng biệt thì món oden cũng vậy, mỗi vùng lại có điểm khác biệt.

Oden ở vùng Kanto thì có đặc điểm nổi bật là nước dùng được nêm nếm đậm đà, không thể thiếu chikuwa và hanpen. Trong khi đó ở vùng Kansai, món oden lại hay được nấu cùng với bạch tuộc, gân bò, đậu phụ chiên. Nước oden thì nhạt nhưng do được ninh cùng với gân bò nên vẫn có vị ngọt nhất định. Còn ở vùng Shizuoka, nước nấu oden lại có màu đen, các món ăn thì được xiên vào que, ngoài ra khi ăn, người ta sẽ dùng một loại bột được làm từ rong biển xanh và bột cá như cá mòi chẳng hạn rắc lên trên.

Tùy từng vùng miền mà nguyên liệu, nước dùng sẽ khác nhau, điều này cũng là 1 trong những điểm nhấn của món oden.

 

Hãy tự tạo ra món oden của riêng bạn

Vậy là qua 2 kì, chúng ta đã tìm hiểu sơ bộ về các loại nguyên liệu thường gặp cùng các nguyên liệu mới lạ, thú vị trong món oden. Các bạn đã từng ăn món nào rồi hay có yêu thích món nào hay không?

Oden vừa có thể dùng làm món ăn kèm, cũng vừa là món ăn vặt, lại là thức quà không thể thiếu được mỗi khi đông về. Khi tổ chức tụ tập đông người, hãy cho các nguyên liệu oden vào một chiếc nồi lớn rồi mọi người cùng quây quần xung quanh, chắc chắn sẽ tạo nên một bữa tiệc oden vui vẻ thú vị.

Nước dùng cũng sẽ thay đổi vị tùy vào những loại nguyên liệu được nấu cùng, gia vị chấm cũng rất đa dạng, từ miso, mù tạt, có người lại thích ăn cùng bột cá hoặc rong biển nên oden có thể được biến tấu vô cùng đa dạng.

Nhất định hãy nếm thử vị ngon thú vị của oden nhé!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る