26 món đồ cần mang theo khi đi tìm việc làm tại Nhật

Tìm việc ở Nhật rất khác so với tìm việc tại Việt Nam. Có rất nhiều thứ mà bạn sẽ không nghĩ đến là cần mang theo khi đi tìm việc nhưng thực tế toàn là những món cần thiết. Để không gặp khó khăn gì trong các buổi giới thiệu công ty, phỏng vấn, hỏi đáp thông tin… hãy chuẩn bị ngay những món đồ trong danh sách sau nhé!

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

13 món đồ cần thiết

Túi xách cỡ A4

Túi xách cỡ A4 là món đồ không thể thiếu để đựng giấy tờ ứng tuyển như sơ yếu lí lịch, bản kinh nghiệm làm việc…, Ngoài ra bạn sẽ cần đến nó để đựng tài liệu nhận được từ công ty trong buổi phỏng vấn. Màu sắc nên chọn màu đen hoặc xanh đen sao cho phù hợp với bộ vest bạn mặc. Cần tránh đồ cao cấp hoặc đồ đắt tiền vì sẽ để lại ấn tượng không tốt cho người khác. Khi đặt túi ở bên cạnh ghế hãy chọn loại có thể tự đứng được.

Bỏ túi 7 quy tắc khi làm việc ở công ty Nhật

 

Giấy tờ ứng tuyển

Hãy chuẩn bị giấy tờ ứng tuyển như sơ yếu lí lịch, bản kinh nghiệm làm việc, đơn xin việc. Dù công ty không nói là phải mang theo nhưng hãy mang theo đơn xin việc là sơ yếu lí lịch. Có trường hợp công ty không nói trước nhưng đúng hôm đó lại yêu cầu phải có các giấy tờ trên. Trước khi phỏng vấn có thể nhìn qua lại 1 lần để sắp xếp nội dung muốn trình bày.

 

Bản sao giấy tờ ứng tuyển

Khi phỏng vấn bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi về nội dung đã ghi trong sơ yếu lí lịch, bản kinh nghiệm làm việc đã nộp. Lúc này nếu có lỡ quên những gì mình đã viết thì khả năng ấp úng khi trả lời câu hỏi là khá cao. Đặc biệt cần chú ý nếu thay đổi nội dung đã ghi ứng với mỗi công ty muốn ứng tuyển.

Hãy sao lại các giấy tờ ứng tuyển trước khi đi phỏng vấn. Việc đọc lại chúng trước khi vào đối diện với nhà tuyển dụng sẽ làm bạn nhớ lại những gì mình muốn trình bày và có buổi phỏng vấn thật trôi chảy.

Phỏng vấn xin việc làm thêm và chính thức bằng tiếng Nhật

 

Bìa đựng tài liệu

Bạn nên có 1 bìa đựng tài liệu để lưu giữ tài liệu bạn nhận được tại buổi phỏng vấn, buổi giới thiệu công ty. Không chỉ tài liệu mà bạn còn có thể nhận được giấy tờ dùng để tham khảo, vì vậy hãy để chúng vào bìa đựng tài liệu và giữ chúng không bị cong.

Ngoài ra, khi bạn mang theo tờ khai hoặc sơ yếu lý lịch, hãy giữ nó trong bìa đựng tài liệu và mang theo trong tình trạng sạch sẽ.

 

Điện thoại di động

Hãy lưu trước số điện thoại của công ty vào điện thoại để có thể liên lạc ngay lập tức khi có việc cần kíp. Nếu đúng hôm đi phỏng vấn gặp phải tai nạn khiến trễ giờ cần nhanh chóng thông báo cho phía công ty. Đảm bảo pin được sạc đầy, tránh trường hợp lúc cần đến lại không sử dụng được.

Nếu sử dụng các ứng dụng trên điện thoại bạn sẽ tra được cách đi, đổi tàu, quãng đường đi bộ tới địa điểm phỏng vấn rất nhanh chóng. Hãy cài đặt và cập nhật ứng dụng từ nhà nhé.

Khi phỏng vấn nếu để điện thoại trong túi áo quần hoặc trong túi xách không thiếu trường hợp điện thoại kêu hoặc rung vì có cuộc gọi. Tốt nhất là tắt nguồn hoặc để ở chế độ không phát ra âm thanh, rung trước khi phỏng vấn.

 

Dụng cụ ghi chép

Ngoài bài kiểm tra năng lực và bài kiểm tra viết, bạn có thể được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi khảo sát. Hãy luôn mang theo bút bi, bút chì và tẩy để không phải mượn người phỏng vấn. Ngoài ra, do lịch buổi giới thiệu công ty và lịch phỏng vấn có thể được quyết định nên cần có sổ tay và sổ ghi lịch để ghi lại.

 

Thông tin tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng, thông tin công ty

Trước khi phỏng vấn, bạn có thể kiểm tra lại thông tin công ty và xem công ty đang tìm kiếm những ứng viên như thế nào. Để cố gắng hiểu sâu hơn về công ty mình ứng tuyển ngay trước cuộc phỏng vấn, hãy ghi nhớ thêm nó vào hành trang của bạn.

Chinh phục nhà tuyển dụng: Trả lời cho câu hỏi “Câu châm ngôn yêu thích của bạn là gì?”

 

Giấy tờ tuỳ thân

Các tòa nhà văn phòng được tăng cường an ninh có thể yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ tùy thân khi vào. Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể sử dụng thẻ sinh viên.

 

Số điện thoại của công ty ứng tuyển, tên người phụ trách

Để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp như đến muộn, hãy ghi lại thông tin liên lạc và tên người phụ trách vào sổ lịch trình hoặc lưu sẵn trên điện thoại thông minh.

 

Đồng hồ đeo tay

Đồng hồ dùng để xem giờ. Xem giờ bằng điện thoại di động gây ấn tượng xấu trong các buổi phỏng vấn và tìm việc. Ngay cả trong tình huống bạn phải chú ý đến thời gian như kiểm tra viết việc dùng điện thoại thông minh là không nên. Do đó 1 chiếc đồng hồ đeo tay là rất cần thiết. Tránh những gì đồng hồ quá bình thường, thay vào đó hãy chọn 1 chiếc đồng hồ đơn giản với thiết kế phù hợp với bộ đồ của bạn.

 

Khăn tay/giấy thấm

Hãy mang theo để sử dụng cho chính bản thân mình. Một số công ty không có máy sấy tay hoặc khăn giấy trong nhà vệ sinh, vì vậy nếu bạn không có khăn tay thì sẽ khá bất tiện khi muốn làm khô tay ngay.

 

Thẻ IC để đi lại

Nhớ nạp tiền trước và nhiều hơn số tiền cần thiết để đi đến trạm gần công ty nhất, điều này sẽ giúp bạn di chuyển thuận lợi.

 

Tiền mặt

Sử dụng để đi taxi nếu tàu bị chậm trễ hoặc các rắc rối khác phát sinh.

 

13 món đồ tiện lợi

Bản đồ xung quanh địa điểm cần đến

Bạn có thể dùng bản đồ trên điện thoại thông minh nhưng an toàn nhất vẫn là in và mang theo bản đồ trong trường hợp điện thoại hết pin hoặc tín hiệu không tốt. Ngay cả khi bạn bị lạc, bản đồ đã chuẩn bị sẽ dễ dàng giúp bạn đưa cho mọi người xem để hỏi đường. Hãy kiểm tra và ghi nhớ trước các lối ra và đường đi bộ gần nhất của nhà ga.

 

Con dấu

Ở Nhật, con dấu cá nhân thường được đóng trên các văn bản. Trong một số trường hợp bạn quên đóng dấu của mình trên các tài liệu đã nộp thì có thể bổ sung ngay lập tức.

Con dấu – một vật rất quan trọng với cả người nước ngoài tại Nhật

 

Ô gấp

Thời tiết có thể thay đổi bất ngờ. Để đảm bảo bộ đồ của bạn không bị ướt khi trời mưa trên đường đến buổi phỏng vấn, hãy nhớ chuẩn bị 1 chiếc ô gấp trong túi. Lời khuyên là chọn ô có kích thước nhỏ gọn không gây cản trở.

 

Sạc dự phòng

Nếu điện thoại của bạn hết pin, bạn sẽ không thể liên lạc với công ty nếu đến muộn, việc đến muộn mà không báo trước sẽ để lại ấn tượng xấu. Ngay cả khi bạn đã sạc đầy ở nhà, điện thoại của bạn có thể hết pin vì phải sử dụng trong thời gian chờ phỏng vấn. Một số công ty sẽ gọi cho bạn ngay sau khi phỏng vấn. Sạc di động giúp bạn không bị nhỡ bất kì thông tin nào.

 

Tất dự phòng (nữ giới)

Nữ giới nên chuẩn bị thêm tất dự phòng trong túi. Nếu tất bị rách sẽ tạo cảm giác “luộm thuộm” cho người đối diện.

 

Gương cầm tay

Bạn nên có 1 chiếc gương cầm tay để kiểm tra vẻ ngoài của mình. Nếu ngoại hình của bạn không tươm tất chỉn chu thì ấn tượng cũng sẽ không tốt. Nhớ kiểm tra tóc, trang điểm, quần áo… sao cho thật tươm tất.

 

Bộ bàn chải đánh răng

Hãy chắc chắn đánh răng sau khi ăn trước cuộc phỏng vấn. Nếu răng của bạn có bám thức ăn, nó sẽ tạo ra một ấn tượng không đẹp.

 

Lược, xịt tạo kiểu tóc

Bạn sẽ cần 2 thứ trên để khắc phục tình trạng tóc bù xù. Việc chỉnh sửa kiểu tóc trước khi ra khỏi nhà là điều đương nhiên nhưng bạn nên mang theo xịt tạo kiểu tóc và lược phòng trường hợp tóc bị xẹp do di chuyển. Đối với nữ giới tốt hơn hết là nên chuẩn bị các vật dụng như cặp tóc và chun buộc tóc.

 

Dụng cụ đánh giày cầm tay

Thật tiện lợi nếu bạn có thể làm sạch ngay những đôi giày bị bẩn trong quá trình di chuyển, đặc biệt là vào những ngày mưa. Chỉnh trang từ đầu đến chân là chìa khóa để tìm việc và phỏng vấn. Đừng vào phỏng vấn với 1 đôi giày bẩn.

 

Thuốc

Bạn nên mang theo thuốc để đề phòng trường hợp có vấn đề về sức khoẻ đột ngột. Thường mọi người sẽ lo lắng khi phỏng vấn và căng thẳng có thể gây ra đau đầu và đau bụng. Nếu bị đau đầu hoặc đau bụng, bạn không thể có một cuộc phỏng vấn ưng ý.

 

Khăn lau mồ hôi (mùa hè)

Khi cơ thể đổ mồ hôi sẽ để lại mùi làm ảnh hưởng đến ấn tượng phỏng vấn. Vì vậy bạn nên lau mồ hôi để giữ cơ thể luôn sạch sẽ.

 

Dụng cụ lăn

Dụng cụ giúp loại bỏ bụi bẩn hay sợi vải dính trên quần áo. Nếu bộ đồ dính bụi hoặc bẩn, nó sẽ tạo cảm giác rằng bạn “không chăm chút” hoặc “lôi thôi”. Bụi bẩn trên bộ đồ đen có xu hướng nổi bật, vì vậy hãy nhớ sử dụng dụng cụ lăn để làm sạch.

 

Bộ dụng cụ may vá

Thật tiện lợi khi có bộ dụng cụ máy vá nếu gặp sự cố tuột cúc hoặc bung chỉ.

 

Tổng kết

Hãy chắc chắn rằng bạn có một danh sách kiểm tra để không hoảng sợ khi vô tình quên những gì bạn cần chuẩn bị trong một cuộc phỏng vấn tìm việc quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn!

Cùng Alpha Resort tìm việc làm thêm ưng ý tại khu nghỉ dưỡng trên toàn Nhật Bản!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る