[Văn hoá công sở] Bỏ túi 7 quy tắc khi làm việc ở công ty Nhật

Văn phòng làm việc là một không gian công cộng với khá nhiều người. Chính vì thế việc tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản là điều cần phải nắm vững để có tất cả mọi người đều có thể cảm thấy dễ chịu nhất và làm việc tốt nhất. Hơn thế nữa từ những hành động như vậy, hình ảnh của bạn trong mắt người khác cũng đẹp hơn nhất là khi chúng ta là những người nước ngoài.

Hôm nay LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn 7 nguyên tắc cơ bản trong Văn hoá công sở mà khi biết và làm theo bạn sẽ không còn cảm thấy lúng túng khi làm việc ở môi trường doanh nghiệp Nhật Bản nữa.

 

Hạn chế nói chuyện riêng

Khi làm việc việc bạn cũng như những người khác đều cần phải tập trung. Vì thế không nên nói chuyện riêng. Nếu như có trao đổi gì riêng không liên quan đến công việc hãy để đến giờ nghỉ giải trưa.

 

Cất điện thoại vào cặp

Điện thoại hay máy tính bảng là của cá nhân tránh việc bày lên bàn làm việc vì nó có thể làm bạn phân tâm. Tốt nhất nên để chúng trong cặp.

 

Không sử dụng máy tính công ty vào mục đích cá nhân

Máy tính của công ty là để phục vụ cho quá công việc. Không nên sử dụng vào các mục đích cá nhân như lướt web, xem phim, mua hàng online…

 

Nếu muốn sửa makeup hãy vào nhà vệ sinh

Không nên ngồi và chỉnh sửa lại makeup ngay tại bàn làm việc. Những lúc như vậy nên vào trong nhà vệ sinh.

 

Không để quá nhiều đồ dùng cá nhân của mình xung quanh bàn làm việc

Nếu có chỗ để nên để túi xách vào ngăn kéo hoặc tủ khoá cá nhân, áo khoác treo ở móc… Điều này sẽ làm cho chỗ làm việc của bạn trở nên ngăn nắp và khoa học.

 

Không đứng lên ngồi xuống quá nhiều

Đối với các công ty Nhật việc rời khỏi bàn làm việc nhiều lần là điều cần tránh. Hãy thử hình dung nếu như cùng một lần quá nhiều nhân viên rời khỏi bàn làm việc thì không khí văn phòng sẽ trông khá “vắng vẻ” đúng không nào? Thêm vào đó, khi cấp trên hoặc đồng nghiệp cần nhờ hoặc muốn xác nhận một điều gì đó với bạn mà bạn không có đó sẽ làm cho năng suất, tốc độ của mọi người bị giảm hoặc xử lí không được kịp thời, nhịp nhàng.

 

Không tạo ra âm thanh to khi làm việc

Để không ảnh hưởng đến những người xung quanh khi làm gì đó hãy thật nhẹ nhàng ví dụ như đóng mở cửa, ngăn kéo thậm chí là tiếng gõ máy tính, tiếng bước chân…

 

Trên đây chỉ là 1 trong rất nhiều nguyên tắc mà chúng ta cần biết khi làm việc tại công ty Nhật Bản. Tuỳ vào từng loại hình doanh nghiệp, công việc mà có sự thay đổi. Lúc này hãy nghiêm túc tiếp thu từ các buổi đào tạo, các thông báo hay học hỏi từ cấp trên hoặc tiền bối nhé.

[Văn hoá công sở] Đúng giờ – con đường hiệu quả nhất trong việc gây dựng lòng tin

 

Sưu tầm/ Biên soạn Zen (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る