30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 5)

Để làm việc ở một quốc gia mà người lao động nổi tiếng với sự cần mẫn, siêng năng cũng như hiệu suất làm việc ấn tượng như Nhật Bản thì việc tích luỹ, học hỏi các bí quyết làm việc là điều vô cùng cần thiết. Do đó, trong chuỗi bài viết chủ đề Bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật, LocoBee sẽ lần lượt giới thiệu tới các bạn những phương pháp này.

Tại kì này sẽ là 5 bí quyết tiếp theo!

Tổng hợp văn hoá công sở Nhật Bản bạn cần biết

Top 10 chủ đề tiếng Nhật bạn nhất định phải biết khi sống và học tập ở Nhật

 

#21. Nếu do dự trước 2 cuốn sách hãy chọn cả 2

Để có thể nâng cao thu nhập việc học tập là không thể thiếu. Như việc ăn uống hàng này, trí não của chúng ta cần phải được hấp thu thông tin, kiến thức. Khi vào hiệu sách nếu như bắt gặp 2 cuốn sách mà bạn cảm thấy cuốn nào cũng hay thì đây chính là điều may mắn. Cùng là 1 nội dung nhưng ưu điểm ở mỗi cuốn sách là khác nhau và nếu chúng ta đọc cả 2 cũng như việc chúng ta ôn tập kiến thức cơ bản tới 2 lần.

Vậy thì đừng tốn thời gian vào việc lựa chọn cuốn nào giữa 2 cuốn sách hay. Hãy chọn cả 2!

 

#22. Từ từ và lề mề là 2 từ khác nhau

Từ từ và lề mề trong tiếng Nhật tương đương với 2 từ là ゆっくり và もたもた. Nó đều có điểm chung là tốc độ chậm, tuy nhiên về bản chất thì khác nhau.

Trong công việc có những lúc cần phải làm một cách từ từ. Lúc này sự chính xác được đặt lên hàng đầu nên công việc sẽ được tiến hành một cách từ từ. Đây là điều hoàn toàn có thể chấp nhận.

Tuy nhiên, làm việc một cách lề mề là điều không thể chấp nhận được. Đây chính là bằng chứng cho việc thiếu chuẩn bị, dẫn đến không chỉ tiến độ công việc không được đảm bảo mà còn rất dễ mắc phải sai lầm cũng như chất lượng của công việc bị ảnh hưởng.

Bí quyết ở đây là không làm việc một cách lề mề, lúc nào cũng phải luôn ở trong trạng thái chuẩn bị kĩ lưỡng.

 

#23. Trước khi thuyết trình, trình bày bằng việc chào hỏi có thể giảm bớt cảm giác căng thẳng

Một trong những phương pháp có thể giảm bớt căng thẳng khi thuyết trình đó là chào hỏi. Trong khoảng thời gian trống trước khi thuyết trình hãy cố gắng chào hỏi được càng nhiều người càng tốt. Lý do chính là khi chào hỏi bạn giúp mình tăng được sự tiếp xúc với đối phương nên khi vào phần chính bạn sẽ ít bị căng thẳng. Khi chào hỏi bạn còn có thể tạo được cho mình lợi thế chủ động.

Nếu không có nhiều thời gian chỉ cần chào ngắn gọn cũng hoàn toàn hữu dụng. Ví dụ:

「本日、プレゼンをさせていただきます○○と申します。どうぞよろしくお願いいたします」

(Honjitsu, purezen wo saseteitadakimasu OO to moshimasu. Dozo yoroshikuonegai itashimasu)

Hôm nay tôi …. sẽ là người thuyết trình ngày hôm nay. Mong anh/chị chiếu cố.

 

#24. Đâu là câu trả lời phù hợp khi được hỏi “Bạn có làm được không”?

Khi được hỏi “Bạn có làm được không?” nếu như trả lời bằng giọng điệu yếu ớt rằng điều đó là không thể thì cơ hội trong công việc sẽ mất đi. Mặc dù không thể nhưng việc trả lời một cách tích cực là điều quan trọng.

Tuy nhiên, nếu chỉ trả lời ở mức độ như “Tôi sẽ cố gắng” hay “Có thể là được đấy ạ” có thể cũng sẽ mất đi cơ hội vì nó để lại ở đối phương sự không tự tin ở bạn. Vì thế mà câu trả lời phù hợp ở đây đó là “Tất nhiên rồi” – もちろんです! Lúc này cơ hội của bạn sẽ đến và việc tiếp theo của bạn là nghĩ ra phương án để có thể hiện thực hoá điều đó.

[Tìm việc ở Nhật] Cách viết sơ yếu lí lịch – Phần Lý do ứng tuyển

 

#25. Hãy đọc thành tiếng mục tiêu của bản thân khi đi/chạy bộ

Bất kể bạn đang có mục tiêu gì liên quan đến công việc hay cá nhân như thu nhập, thăng tiến, đầu tư, tình cảm nam nữ…. hãy thử hô to mục tiêu của mình khi đang chạy hoặc đi bộ nhé. Lúc này tim và phổi đang làm việc khá mạnh giúp ý thức bạn cảm nhận được nguồn năng lượng để có thể tiến tới hoàn thành mục tiêu, ước mơ đó của bạn.

Đây là phương pháp đã được nhắc ở nhiều chương trình hay các cuốn sách phát triển kỹ năng nổi tiếng. Hãy vận dụng nó vào chính cuộc sống của bạn nhé!

 

Hoàn toàn là những việc mà bạn có thể làm được nếu như bạn biết và nỗ lực. Chúc bạn làm việc hiệu quả cùng với những những bí quyết trên đây của các chuyên gia Nhật Bản nhé!

Bài viết cùng chuyên đề:

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 1)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 2)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 3)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 4)

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る