Có bao giờ bạn thắc mắc, tháng 7 ở Nhật có gì không? Dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn nhé!

 

<Ngày kỉ niệm/Sự kiện trong tháng 7>

Ngày lễ Tanabata (ngày 7/7)

Tanabata là lễ hội của các ngôi sao được tổ chức vào ngày 7 tháng 7. Ngày Tanabata được cho là ngày mà Orihime và Hikoboshi (Ngưu Lang và Chức Nữ) có thể gặp nhau trên dải ngân hà chỉ 1 lần trong năm.

Hàng năm vào tối ngày 7 tháng 7, những điều ước sẽ được viết lên các mảnh giấy và treo lên cành tre cùng các đồ trang trí khác. Phong tục cầu nguyện gửi tới các vì sao này được biết và thực hiện trên nhiều vùng miền ở Nhật Bản. Nếu có dịp hãy thử trải nghiệm một đêm mùa hè tại Nhật vào ngày 7/7 để hiểu hơn về văn hoá của Nhật Bản nhé!

Những liên quan thú vị về số 7 trong đời sống của người Nhật Bản

 

Ngày của biển (Thứ Hai lần thứ 3 của tháng)

Lễ hội được thành lập với mục đích là cảm tạ ân huệ mà biển cả đem lại cùng với mong ước về sự thịnh vượng của Nhật Bản. Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới có “Ngày của biển” là ngày lễ chính thức được quốc gia công nhận.

Đây là một ngày lễ độc đáo của Nhật Bản, một đất nước được bao quanh bởi biển và phát triển cùng với các lợi thế do biển đem lại.

 

Ngày con bò – Doyo no Ushi no Hi

Ngày xưa ở Nhật, các ngày cũng được chia thành 12 tiết như bây giờ của Việt Nam. Trong thời gian khoảng 18 ngày của các tiết, nếu có ngày Sửu – Bò (theo Hán tự của Nhật) thì ngày đó sẽ được gọi là Doyo no Ushi no Hi tức là ngày của Bò. Còn ngày con Bò vào giữa tháng 7 đầu tháng 8 là để chỉ ngày của Bò tiết Hạ chí.

Vào ngày tiết thay đổi người ta sẽ ăn lươn nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể để không bị mệt mỏi trong những ngày nóng bức. Đây là tập tục được thực hiện và lưu truyền từ thời Edo. Hàng năm, ngày này sẽ khác nhau và năm 2020 rơi vào ngày 21 tháng 7.

Những món ăn khác ngoài lươn vào ngày con bò trong Hạ Chí

 

<Tháng 7 như thế nào?>

Kết thúc mùa mưa

Thông tin mùa mưa kết thúc, tiếng Nhật là 梅雨明け – tsuyu ake sẽ được công bố trong bản tin và dự báo thời tiết. Khi mùa mưa kết thúc, có nhiều ngày nắng và nhiệt độ tăng cùng một lúc.

Học tiếng Nhật: Chùm từ tượng thanh – tượng hình với chủ đề Mưa

 

Tặng quà Ochugen

Quà tặng giữa năm – Ochugen là phong tục được trao cho những người luôn giúp đỡ hoặc những người bề trên với mong muốn cầu sức khoẻ cho người nhận quà. Thường thì những món quà Ochugen được gửi đi từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8 chủ yếu là các mặt hàng dễ thưởng thức và phù hợp trong ngày hè. Ví dụ về một số lựa chọn quà tặng điển hình là bia, món tráng miệng đông lạnh và somen (một loại mì) .

Người Nhật tặng hoa vào những dịp nào?

 

Phong tục hỏi thăm ngày hè

Từ cuối mùa mưa cho đến đầu tháng 8 mọi người thường đến thăm nhà hoặc viết thư để hỏi người quen về sức khoẻ của họ. Thiệp ghi lời chào theo mùa cũng được gửi đi vào những ngày nắng nóng tới bạn bè, người thân lâu ngày không gặp hay khách hàng của công ty…

Đây là dịp tuyệt vời để cảm ơn về món quà Ochugen nhận được hay thông báo kết hôn, sinh con, chuyển nhà… Ngoài ra, vì trường sẽ có một kỳ nghỉ hè dài nên học sinh có thể gửi báo cáo tình hình cho giáo viên và ngược lại.

 

Kỳ nghỉ hè bắt đầu

Các kỳ nghỉ hè cho các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông không thống nhất trong cả nước nhưng thời gian và độ dài của kì nghỉ hè khác nhau tùy thuộc vào vùng miền và khí hậu của từng nơi.

Kì nghỉ hè của trẻ em Nhật Bản

Bạn đã trải nghiệm được những văn hoá, ngày lễ nào trên đây chưa? Hãy cùng bạn bè trải nghiệm văn hoá tháng 7 nếu như có mặt ở Nhật dịp này nhé!

 

Tìm hiểu về các tháng trong năm ở Nhật

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る