Người Nhật tặng hoa vào những dịp nào?

Hoa được sử dụng như quà tặng trong rất nhiều dịp khác nhau như sự kiện, ngày kỉ niệm… Văn hoá tặng hoa trên thế giới phụ thuộc vào suy nghĩ tại từng quốc gia. Vậy ở Nhật người ta sẽ tặng hoa cho nhau vào dịp nào?

Ngày của mẹ

Thăm người ốm

Tiệc chia tay

Kỉ niệm ngày thành lập, ngày khai trương

Kỉ niệm ngày cưới, ngày sinh nhật

 

Ngày của mẹ – Chủ nhật của tuần thứ 2 trong tháng 5

Vào ngày của mẹ, hoa cẩm chướng chính là lựa chọn số 1. Gần đến ngày này bạn sẽ thấy hoa cẩm chướng xuất hiện ở khắp các cửa hàng hoa trong thành phố. Hoa cẩm chướng có nhiều màu khác nhau nhưng phổ biến nhất là màu đỏ. Lựa chọn tốt nhất chính là mua hoa theo màu sắc mà mẹ bạn yêu thích nhưng nếu vẫn đang phân vân thì hãy cứ chọn cẩm chướng đỏ.

 

Thăm người ốm

Khi đến thăm người ốm tại bệnh viện người Nhật thường mang theo hoa để thăm hỏi. Hoa giúp cho người bệnh cảm thấy thư giãn nhưng có một vài điều cần lưu ý như:

  • Không tặng chậu hoa có đất

Trong tiếng Nhật thực vật có rễ dưới đất gọi là “nezuku”, cách đọc này có từ đồng âm khác nghĩa là “đi ngủ”, điều này khiến mọi người liên tưởng đến tình trạng trạng bệnh kéo dài giống như ngủ mãi trên giường bệnh. Do đó mà không được tặng chậu hoa có đất.

  • Tặng lẵng hoa

Một số bệnh viện không có bình cắm hoa nên tốt nhất là hãy lựa chọn bó hoa theo kiểu đặt được trên bàn hoặc lẵng hoa.

  • Hương thơm của hoa

Mùi hương của hoa sẽ khiến cho mọi người cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên với những người đang bị bệnh có thể hương hoa sẽ khiến họ hơi khó chịu. Tốt nhất nên tránh các loài hoa có hương thơm nồng như hoa ly, hoa loa kèn, hoa lan Nam Phi…

  • Màu sắc của hoa

Những màu lạnh như trắng, xanh, tím… gợi liên tưởng đến sự buồn rầu. Do đó chỉ nên chọn các bó hoa có màu sắc ấm áp, tươi sáng hoặc điểm xuyết một vài loài hoa màu lạnh.

  • Các loài hoa nên tránh

Không nên đi thăm người ốm với các loài hoa như hoa trà, hoa cúc, hoa anh thảo, cẩm tú cầu, tulip… Hoa trà và hoa tulip gợi liên tưởng không tốt vì khi khô héo thì hoa sẽ rụng xuống. Hoa cúc thường dùng trong đám tang. Cẩm tú cầu khi héo dần sẽ chuyển màu. Hoa anh thảo gọi liên tưởng đến cái chết và sự cay đắng.

 

Tiệc chia tay

Trong các buổi tiệc chia tay người Nhật cũng có thói quen tặng hoa. Thông thường người mua sẽ nói cho người bán hoa biết về người được tặng hoa, ngân sách, độ lớn của bó hoa để có bó hoa phù hợp nhất.

 

Kỉ niệm ngày thành lập, ngày khai trương

Với lễ kỉ niệm ngày thành lập công ty hay ngày khai trương cửa hàng, người Nhật sẽ chọn hoa lan hồ điệp, chậu cây xanh, lẵng hoa. Thông thường sẽ không tặng bó hoa bởi như vậy hơi khó để có thể dùng làm trang trí.

 

Kỉ niệm ngày cưới, ngày sinh nhật

Nam giới thường tặng hoa cho người yêu hoặc vợ của mình vào các ngày kỉ niệm. Bạn có thể xem xét để lựa chọn hoa sao cho phù hợp với sở thích của đối phương kèm theo lời nhắn thể hiện tình cảm của bản thân.

Hoa khiến cho con người trở nên lãng mạn và mang đến cảm giác nhẹ nhàng. Tặng hoa cho những người quan trọng đã trở thành điều phổ biến trên thế giới. Nhiều nam giới không biết mua hoa vì chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như vì xấu hổ. Những lúc như thế này hãy hỏi người bán hoa để được tư vấn nhé!

Văn hoá Nhật Bản có gì khác với văn hoá Việt Nam?

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る