Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Nougaku

Văn hoá, nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản  rất thú vị nhưng cũng khá khó để mà hiểu được hết. Nhiều người Nhật có lẽ còn chưa bao giờ nhìn thấy Kabuku hay Nou.

Tuy nhiên nếu có dịp đến Nhật Bản và là người quan tâm tới nghệ thuật biểu diễn truyền thống độc đáo của đất nước mặt trời mọc, bạn nên có một số kiến thức cơ bản trước khi thực sự đi thưởng thức. Lần trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Kabuki, lần này sẽ là Nougaku (能楽)!

 

Nougaku và Nou

Nougaku là nghệ thuật cổ tạo nên từ Nou (能) và Kyogen (狂言). Nou là nghệ thuật biểu diễn độc đáo của Nhật Bản, được cho là kịch nghệ lâu đời nhất trên thế giới, được công nhận là Di sản phi vật thể thế giới. Nou không chỉ là vở kịch mà còn là thước phim có nhạc lâu đời nhất thế giới với yếu tố vũ đạo và bài hát. Đặc trưng của nó là diễn viên đeo mặt nạ gọi là Noumen.

 

Các loại Noumen

Noumen là mặt nạ mà các diễn viên trong Nougaku sử dụng. Có khoảng hơn 200 loại Noumen khác nhau chia thành người già, thần, quỷ, linh hồn, đàn ông, phụ nữ… Bản chất Noumen là mặt nạ không có biểu cảm nhưng khi diễn viên nhìn lên hoạc nhìn xuống, do tác dụng của ánh sáng mà khuôn mặt sẽ giống như là đang cười hoặc đang khóc.

 

Kyogen

Giống như Nou, Kyogen là nghệ thuật biểu diễn trong thời Muromachi. Nou là nghệ thuật dành cho tầng lớp cao quý như quý tộc và samurai. Kyogen chủ yếu dành cho tầng lớp thị dân, người lao động. Với lối kể chuyện mang tính châm biếm và đem lại tiếng cười nên nó ngày càng được đón nhận rộng rãi. Ngày nay Kyogen còn được gọi là “nghệ thuật của tiếng cười”.

 

Mặt nạ trong Kyogen

Nhiều vở kịch Kyogen không sử dụng mặt nạ nhưng không có nghĩa là Kyogen không có mặt nạ riêng của nó. Khi nhận vật không phải là con người mà là động vật như cáo, khỉ hay linh hồn của nấm, thần và quỷ người ta sẽ dùng mặt nạ Kyogen.

 

Nhạc cụ trong Nougaku

Trong Nougaku có 4 loại nhạc cụ chính là sáo, trống nhỏ, trống lớn và trống taiko.

7 nhạc cụ truyền thống Nhật Bản

 

Sân khấu Nou

Thời xưa Nou được biểu diễn ngoài trời tại các đền thờ hay khuôn viên chùa. Sân khấu Nou là không gian cực kì tối giản không có màn che giữa khán giả và sân khấu. Ngày nay Nou được biểu diễn trong các nhà riêng, hội trường công cộng hay sân khấu tạm thời ngoài trời…

 

Tìm Nou ở đâu?

Trên khắp nước Nhật đều có các toà nhà chứa sân khấu Nou gọi là Nougakudou. Từ tháng 5 đến tháng 11 người ta thường biểu diễn Nou và Kyogen tại các đền thờ, chùa chiền trên khâu khấu ngoài trời gọi là Takiginou.

 

Tổng kết

Để hiểu được hết về nghệ thuật truyền thống là điều không dễ dàng chút nào. Trên thực tế Nou, Kyogen, Kabuki đều là nghệ thuật biểu diễn nhưng hoàn toàn khác nhau về chủ đề và cách trình diễn. Nếu có cơ hội bạn hãy đi xem và tự mình cảm nhận với tâm thế thoải mái nhất để trải nghiệm thế giới đầy chiều sâu của nghệ thuật truyền thống Nhật Bản.

Nhạc cụ của tộc người Ainu tại Hokkaido

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る