7 nhạc cụ truyền thống Nhật Bản

Wagakki (和楽器) là nhạc cụ truyền thống đã xuất hiện tại Nhật Bản từ thời cổ đại. Wagakki gồm hơn 50 loại nhạc cụ bao gồm nhạc cụ của Nhật Bản nói riêng và nhạc cụ được sinh ra bởi ảnh hưởng từ văn hoá lục địa như Trung Quốc. Các nhạc cụ đến từ quốc gia khác đã được thay đổi hình dạng do văn hoá, môi trường, ý thức thẩm mỹ của người Nhật và trở thành nhạc cụ độc đáo của người dân xứ mặt trời mọc.

Lần này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 7 nhạc cụ tiêu biểu nhé!

 

Âm thanh thu hút của Wagakki

Điểm thu hút mạnh nhất của Wagakki là “âm thanh”. Mỗi nhạc cụ trong Wagakki đều có âm thanh độc đáo và sức hút riêng đối với người nghe. Thông thường người ta sẽ bắt đầu với những âm thanh mạnh như gõ, chơi, thổi và đến khi âm thanh hoàn toàn biến mất trong khoảng thời gian ngắn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người nghe.

Bên cạnh đó âm thanh của Wagakki có âm sắc và dao động đặc trưng. Vẻ đẹp trong tạp âm của Wagakki đã được công nhận là khác biệt hoàn toàn so với các nhạc cụ của quốc gia khác.

Câu chuyện âm nhạc trong ngày Tết của người Nhật

 

Sou – Koto

Theo dân gian Koto là nhạc cụ có nguồn gốc từ Trung Quốc và xuất hiện ở Nhật trong thời Nara. Nó đã từng được ghi chép trong văn học cổ điển như “Genji Monogatari”, “Makuranososhi” với vai trò là nhạc cụ sử dụng trong các buổi biểu diễn nhạc cổ  “Gagaku” của giới quý tộc.

 

Biwa

Là nhạc cụ có dây cùng nguồn gốc với đàn tỳ bà của Việt Nam.

 

Shamisen

Là nhạc cụ có dây được đánh bởi công cụ gọi là bachi, được cho là đến từ Ryukyu (Okinawa ngày nay) trong thời Chiến Quốc.

 

Nokan

Là sáo khi thổi cầm theo chiều ngang. Đây là nhạc cụ không thể thiếu đối với nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Nhật Bản như Kabuki và Noh.

6 điểm du lịch hấp dẫn tại thành phố Toyota – tỉnh Aichi nhất định phải ghé thăm

 

Shakuhachi

Tên gọi của nhạc cụ này xuất phát từ thực tế chiều dài của nó là 1 shakuhachi (khoảng 54,5cm).

 

Tsuzumi

Là nhạc cụ gõ có nguồn gốc từ Ấn Độ và được du nhập đến Nhật Bản qua Trung Quốc. Nó được chia thành trống lớn và trống nhỏ tuỳ theo mục đích sử dụng.

 

Wadaiko

Là tên gọi chung cho trống Nhật Bản. Một trống đánh với một dùi trống. Đây là nhạc cụ không thể thiếu trong các lễ hội ở Nhật.

 

Tổng kết

Trong những năm gần đây, Wagakki kết hợp với ban nhạc rock gọi là Wagakkibando đã dần được mọi người yêu thích. Sự pha trộn giữa âm nhạc Nhật Bản và phương Tây đã được truyền ra thế giới và nhận được sự ủng hộ lớn từ những người yêu nhạc.

 

Nhạc cụ Nhật Bản đã phát triển theo thời đại và là một trong những truyền thống tự hào của Nhật Bản đối với thế giới. Hãy cảm nhận văn hóa Nhật Bản từ âm thanh của nhạc cụ truyền thống này nhé!

Nhạc cụ của tộc người Ainu tại Hokkaido

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る