Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Kabuki

Khi tìm hiểu về văn hoá Nhật Bản, chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy các từ như: Kabuki, Noh, Bungaku. Đây đều là nghệ thuật truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản, có lịch sử lâu đời và được bảo tồn, lưu truyền một cách cẩn thận cho tới ngày nay. Tất nhiên người Nhật vô cùng tự hào về chúng với thế giới.

Lần này hãy cùng tìm hiểu về Kabuki – loại hình nghệ thuật được biểu diễn tại các sân khấu nước ngoài cũng như được khách du lịch tới Nhật vô cùng yêu thích.

 

Kabuki là gì?

Kabuki là những vở kịch chỉ có tại Nhật Bản, là một trong những nghệ thuật truyền thống được phát triển như một nét văn hoá đại chúng. Kabuki đã được đăng kí là Di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO vào tháng 9 năm 2009. Ở Việt Nam cũng có Nhã nhạc cung đình Huế được đăng kí là Di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.

Kabuki được thể hiện qua “Ca”, “Vũ”, “Kĩ”, thu hút người xem bằng ca từ và âm nhạc, nhảy và múa, diễn xuất của diễn viên. Trong đó đặc trưng của Kabuki thể hiện bằng những điều sau:

  • Sự tồn tại của Onnagata thông qua việc nam giới đóng giả nữ giới
  • Hanamichi giữa hàng ghế khán giả và sân khấu xung quanh
  • Trang điểm kiểu Kumadori sặc sỡ
  • Chuyển động độc đáo như roppou và mie
  • Kiểu kế thừa nghệ thuật theo gia đình từ bố mẹ đến con cái của của diễn viên Kabuki

Những quy tắc và sự trình diễn độc đáo khác thường này là đặc trưng của Kabuki Nhật Bản.

 

Onnagata là gì?

Là hình thức đặc hữu của Kabuki khi tất cả các vai nữ đều do nam giới đóng. Diễn viên nam đóng vai nữ được gọi là Onnagata.

 

Hanamichi là gì?

Là kiểu sân khấu đặc hữu của Kabuki hay chính là lối đi giữa hàng ghế khán giả có cùng độ cao với sân khấu nằm ở phía bên trái (về phía trước). Nó được sử dụng để nhân vật xuất hiện và rời đi. Trong Kabuki cảnh đi qua Hanamichi là nơi nhìn được diễn xuất rõ ràng nhất. Roppou là đại diện cho diễn xuất khi rời khỏi sân khấu. Diễn xuất khi đi qua Hanamichi có thể là dừng lại ở đây 1 lần hoặc thực hiện Mie (đứng im với 1 tư thế). Diễn xuất sử dụng Hanamichi gần với khán giả hơn là trên sân khấu chính là 1 điểm nổi bật của Kabuki.

 

Kumadori là gì?

Kumadori là cách trang điểm đặc hữu của Kabuki. Nó chủ yếu được sử dụng để giúp khán giả ngồi ở xa dễ nhìn thấy biểu cảm của diễn viên. Nó là những nét vẽ trên mặt mà người ta nói rằng ban đầu chúng là để phóng đại các mạch máu và cơ bắp. Tuỳ vào vai diễn mà màu sắc sẽ khác nhau. Màu đỏ là cho vai diễn đứng về chính nghĩa, màu xanh là cho vai diễn của kẻ thù và màu nâu trà là cho yêu ma và quỷ quái…

 

Kabuki đương đại

Ngày nay, Super Kabuki có tính giải trí cao ngày càng phổ biến trong giới trẻ do ảnh hưởng từ truyện tranh nổi tiếng ONE PIECE và NARUTO. Ngoài ra còn có “chokabuki” được trình diễn bởi ca sĩ ảo nổi tiếng trong “Nico Nico Chokaigi” tại sự kiện trong trang web video “Nico Nico Doga” cũng rất được yêu thích.

 

Thưởng thức Kabuki ở đâu?

Dưới đây là 3 nhà hát tiêu biểu mà bạn có thể thưởng thức Kabuki:

<Khu vực Kanto>

Kabuki-za

Địa chỉ: 4 Chome-12-15 Ginza, Chuo City, Tokyo 104-0061

<Khu vực Kansai>

Osaka Shochikuza

Địa chỉ: 1 Chome-9-19 Dotonbori, Chuo Ward, Osaka, 542-0071

Kyoto Minami-za

Địa chỉ: 〒605-0075 Kyoto, Higashiyama Ward, Hashihigashizumecho, 四条大

 

Tổng kết

Kabuki có lịch sử hơn 400 năm và được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO. Ngày nay nó vẫn tiếp tục phát triển với vai trò là văn hoá đại chúng để tất cả mọi người đều có thể thưởng thức dễ dàng chứ không phải là nghệ thuật truyền thống trang trọng mang tính hình thức.

Nếu bạn thực sự muốn cảm nhận nét hấp dẫn của môn nghệ thuật này hãy đến các buổi biểu diễn Kabuki tại một số nhà hát đã nêu trong bài viết. Việc xem trực tiếp chắc chắn sẽ khiến bạn có một cái nhìn khác đi về Kabuki thay vì ngồi tìm trên internet hoặc xem qua tivi.

Trải nghiệm nghệ thuật truyền thống kabuki của Nhật Bản tại Kabukiza

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る