Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 3)

Tiếp tục chuỗi bài viết lần trước, cùng LocoBee tìm hiểu thêm về những điều mà người Nhật mê tín nhé!

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 1)

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 2)

 

Hắt hơi là do có ai đó đang nhắc đến mình

Hắt hơi là việc khó có thể kiểm soát được nên ở Nhật người ta coi đây điều chẳng lành và khá sợ nó. Hơn nữa hơi thở do người khác thở ra tại thời điểm hô hấp được cho là sinh mệnh nên người ta nghĩ rằng có ai đó đang lấy đi sinh mệnh. Từ đó có truyền thuyết là hắt hơi nghĩa là bị nguyền rủa. Sau đó qua thời gian lời nguyền trở thành điều gì đó được nhắc tới và tồn tại cho đến bây giờ.

Có một câu chuyện về sự khác nhau giữa số lần hắt hơi như sau:

  • 1 lần: đang nhắc đến điều tốt
  • 2 lần: đang nhắc đến điều xấu
  • 3 lần: có ai đó đang thích mình
  • 4 lần: bị cảm lạnh

Ý nghĩa về số lần hắt hơi thay đổi tuỳ theo vùng nhưng người ta nghĩ rằng nó giống như một trò chơi chữ truyền thống vậy.

 

Nếu gặp gấu nên giả vờ chết

Đây là điều mê tín xuất phát từ câu chuyện cổ tích “Con gấu và lữ khách” của Aesop. Trên thực tế gấu là động vật ăn thịt và việc giả vờ chết chính là hành động tự sát. Người ta tin rằng gấu ăn thịt người sống nhưng không ăn người chết nhưng thực tế giả vờ chết là hành động rất nguy hiểm.

 

Chơi với lửa thì sẽ đái dầm

Để giáo dục trẻ em về độ nguy hiểm khi chơi với lửa người ta đã nghĩ ra chuyện rằng nếu chơi với lửa thì sẽ đái dầm. Ngoài ra còn có thuyết cho rằng khi trẻ em có tâm lí muốn dập tắt đám cháy chúng có xu hướng mơ về hoạt động tiêu hoá nên thay vì nước để dập tắt đám cháy thì sẽ là đái dầm.

 

Nếu bỏ thừa cơm thì sẽ đau mắt

Đây cũng là một điều mê tín để giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của thực phẩm. Người ta tin rằng có thần thánh nằm ở trong gạo. Thời Edo gạo có giá trị tới mức nó được sử dụng như một loại thuế và làm tiền tệ. Chính vì vậy mà lúa gạo đối với người Nhật thực sự có ý nghĩa rất lớn.

Bạn thấy sao về những điều trên? Vẫn còn nhiều điều thú vị khác sẽ được bật mí ở những bài viết tiếp theo. Hãy đón đọc nhé!

12 con giáp: Đặc trưng tính cách tuổi Thìn trong suy nghĩ người Nhật

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る