Tháng 12 của đất nước Nhật Bản

Ở Nhật Bản, hàng tháng đều có nhiều ngày, tục lệ thể hiện cho nền văn hoá của nước họ. Tháng 12 cũng vậy – tháng cuối năm chắc chắn sẽ đặc biệt hơn. Hãy cùng tìm hiểu về tháng 12 trong đời sống của người Nhật!

 

Ngày của Hán tự (12/12)

 “いい字一字” – khi đọc lên sẽ vần với “1(いい)2(じ)1(いち)2(じ)”- “1212” và đây cũng là ngày Hiệp hội thẩm định năng lực Kanji Nhật Bản được thành lập. Hàng năm sẽ có cuộc bình chọn để tìm ra chữ Hán đại diện cho tình hình cả năm đó. Vào ngày này kết quả bình chọn sẽ được thông báo ở chùa Kiyomizu-dera ở Kyoto.

Thật thú vị phải không nào? Hãy cùng chờ xem Hán tự năm nay là gì nhé!

 Chữ Hán của năm 2018 và các từ vựng liên quan

 

Ngày Đông chí

Ngày Đông chí là ngày mà ở Bắc bán cầu có thời gian ban ngày (từ hoàng hôn đến bình minh) ngắn nhất. Ngày này không cố định mà thay đổi theo năm.

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Từ xa xưa vào ngày Hạ chí người Nhật sẽ ăn bí đỏ và ngâm mình trong bồn có yuzu (một loại chanh Nhật).

 

Giáng sinh

Ở Nhật cũng như thế giới, đêm Giáng sinh rơi vào 24/12 và ngày Giáng sinh là ngày 25. Người Nhật khá coi trọng dịp này vì thế mà tại các nhà hàng, khách sạn, địa điểm tổ chức sự kiện đều ngập tràn không khí tưng bừng. Thông thường người Nhật thay vì đón Giáng sinh với gia đình mọi người thường dành dịp này với người yêu nhiều hơn. Hai món ăn điển hình trong tiệc Giáng sinh là gà và bánh kem Giáng sinh.

Giáng sinh của Nhật Bản và những thay đổi thú vị

Tuy nhiên Giáng sinh ở Nhật không chỉ có trong ngày 24, 25 mà ngay từ tháng 11 bạn có thể cảm nhận được sự chuẩn bị, sửa soạn, trang trí của dịp này trên từng cửa kính của các nhà hàng, từng hàng cây ở các khu phố. Lễ hội ánh sáng cũng là điều không thể bỏ qua!

Illumination 2019~2020: 10 lễ hội ánh sáng đẹp nhất Tokyo

 

Ngày Omisoka – Ngày cuối năm (31/12)

大晦日 (Omisoka) là ngày cuối cùng của một năm. Cũng như Việt Nam, Omisoka là một ngày quan trọng vì nó vừa là ngày cuối năm cũ và ngày trước năm mới. Người Nhật cũng dọn dẹp nhà cửa cho đến tận chiều tối của ngày cuối năm sau đó là ăn mì soba để đón năm mới. Các cửa hàng sẽ đóng cửa sớm hơn bình thường, truyền hình sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc biệt hơn.

Câu chuyện cuối năm ở Nhật Bản, ăn mì Toshi-koshi-soba vào đêm Giao thừa

Vào nửa đêm trên khắp các chùa ở Nhật sẽ đánh 108 tiếng chuông báo hiệu năm mới được gọi là Joya no Kane – Tiếng chuông đêm giao thừa. 

 

Một số tục lệ trong tháng 12

1.Gửi quà cảm ơn cuối năm – Oseibo 

Từ đầu tháng đến khoảng 20 tháng 12, người Nhật thường có tục lệ gửi quà để cảm ơn người mà bình thường họ vẫn nhận được sự giúp đỡ trong cuộc sống hay người thân quen từ lâu. Món quà được gửi đi trong dịp này gọi chung là お歳暮/御歳暮 – Oseibo. Với người Nhật các món quà này thể hiện lời cảm ơn của họ cũng như mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, quan tâm trong thời gian tới. Thông thường quà được bọc với giấy chuyên dụng gọi là のし紙 – Noshigami.

Nếu như đang ở Nhật và muốn thể hiện sự cảm ơn với ai đó hãy mua Oseibo và gửi tặng họ nhé!

 

2.Tiệc cuối năm – Bonenkai

忘年会 (bonenkai) là những bữa tiệc tổ chức vào cuối năm giữa những người làm cùng công ty, bạn bè để quên đi những vất vả trong một năm đã qua.

Văn hoá công ty Nhật: 5 nguyên tắc cần ghi nhớ tại bàn tiệc

Vào dịp này từ giữa đến cuối tháng 12 trên đường bạn có thể nhìn thấy rất nhiều dân văn phòng cùng đi với nhau trước và sau một buổi bonenkai.

 

3.Làm thủ tục Điều chỉnh thuế cuối năm

Chắc hẳn đây không phải là điều gì lạ lẫm với các bạn đang làm việc ở Nhật. Đây là thủ tục để điều chỉnh lại số thuế đã đóng trong một năm có thiếu hay thừa so với thu nhập thực tế của một năm đó hay không.

Điều chỉnh thuế cuối năm – thắc mắc thường gặp

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る