Tìm việc ở Nhật: Điểm khác nhau giữa Naitei và Nainaitei

Nếu như có ý định xin việc ở Nhật hãy cập nhật một số kiến thức dưới đây nhé!

10 thuật ngữ thú vị của sinh viên Nhật trong quá trình tìm việc (kì 1)

 

Naitei (内定) là gì?

Là thuật ngữ chỉ trạng thái hợp đồng lao động giữa công ty và người tìm kiếm việc làm được xác lập.

Với hoạt động xin việc của sinh viên thì đây là trạng thái mà một sinh viên đồng ý với Nainaitei (sẽ được giới thiệu bên dưới) rằng từ tháng 4 người này sẽ vào làm việc tại công ty.

Tên đầy đủ bằng tiếng Nhật của hợp đồng lao động là 就労始期付解約権留保付労働契約 (shuroshiki tsuki kaiyakukenryuho tsuki rodokeiyaku. Nói một cách dễ hiểu đây là hợp đồng lao động mà cho đến ngày đầu tiên (就労始期) vào công ty của người ứng viên nếu như xảy ra những việc như ứng viên không thể tốt nghiệp… thì bên tuyển dụng có quyền huỷ bỏ hợp đồng (解約権留保).

Tìm hiểu thêm về các trường hợp Naitei có thể bị huỷ bỏ hiệu lực tại bài viết:

Xin việc ở Nhật – 8 lý do của việc huỷ Naitei

 

Nainaitei (内々定) là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì Nainaitei là trạng thái mà nhà tuyển dụng đã có lời rằng “Hãy làm việc tại công ty chúng tôi” nhưng phía ứng viên vẫn chưa đồng ý. Chính vì thế mà khi ở trạng thái Nainaitei thì người ứng viên có thể dễ dàng từ chối việc sẽ vào làm việc ở công ty – đây chính là điểm khác biệt so với Naitei.

Về phía doanh nghiệp – nhà tuyển dụng cũng có thể huỷ bỏ hiệu lực của Nainaitei tuy nhiên điều này sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của công ty. Do đó nếu như không vì lí do nào quá đặc biệt thì doanh nghiệp thường sẽ không huỷ kết quả Nainaitei.

Thông thường Nainaitei sẽ được gửi bằng đường bưu điện tuy nhiên cũng có trường hợp công ty thông báo qua thư điện tử, điện thoại hoặc thông báo bằng miệng tại vòng phỏng vấn cuối cùng. Nainaitei vẫn chưa hình thành nên hợp đồng lao động giữa ứng viên và nhà tuyển dụng nên có thể nói khi nhận được Nainaitei không đồng nghĩa với việc hoạt động tìm việc đã xong.

 

Sự khác nhau về tính ràng buộc

So với Naitei thì Nainaitei có thể từ chối một cách dễ dàng hơn.

Nó cũng có nghĩa là Naitei vẫn có thể được từ chối. Theo pháp luật Nhật Bản quy định, khi người lao động trình bày nguyện vọng muốn nghỉ việc của mình với công ty thì sau 2 tuần hợp đồng lao động có thể được huỷ bỏ (có thể nghỉ việc). Quy định này áp dụng với cả người lao động có thâm niên 10 năm hay 3o năm.

Quy định trên cũng áp dụng với người đã nhận Naitei trước khi vào công ty. Do đó, khi nhận được Naitei người ứng viên có quyền được từ chối Naitei. Ứng viên cũng không cần biết nhà tuyển dụng có đồng ý hay không chỉ cần sau ngày từ chối 2 tuần thì Naitei không còn hiệu lực.

Tuy vậy, việc từ chối Naitei gây phiền phức cho phía doanh nghiệp. Do đó cần phải suy nghĩ thật kĩ trước khi từ chối.

 

Sự khác nhau về thời gian

Ở Nhật có quy định về thời gian tuyển dụng. Thường thì từ tháng 3 sẽ bắt đầu có các buổi giới thiệu doanh nghiệp, từ tháng 6 sẽ là các vòng phỏng vấn, tháng 10 doanh nghiệp bắt đầu quyết định Naitei. Do đó thời gian của Nainaitei sẽ tầm tháng 6, Naitei sẽ là tháng 10.

Tuy vậy không phải tất cả các doanh nghiệp đều giống nhau do không có mức phạt nào dành cho những doanh nghiệp bắt đầu mùa tuyển dụng sớm hơn (thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp startup). Từ đó mà thời gian bắt đầu có kết quả Naitei hay Nainaitei cũng sẽ khác nhau.

Làm gì khi nhận được naitei trong quá trình chuyển việc ở Nhật?

 

Theo Business Textbook

bình luận

ページトップに戻る